X

พบช้างป่าละอู  แท้งลูกตายในป่าริมถนนห้วยสัตว์ใหญ่

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบช้างป่าเพศเมีย นอนตายอยู่ในป่าข้างทางถนนสายห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  รุดพิสูจน์ซากช้างป่าคาดตายมาประมาณ 1 เดือน และพบซากลูกช้างในครรภ์ด้วย สันนิฐานเบื้องต้นน่าจะแท้งลูกตาย  (เรื่อง/ภาพ  วิมล  ทับคง)

วันที่ 3 ก.ค.2562  นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ว่าพบซากช้างป่านอนตายอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อยู่ริมป่าข้างทางถนนสายห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน   หมู่ 3 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ  หลังรับแจ้งแล้วจึงรายงานให้ นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วย  สัตวแพทย์ กชพร พิมสิน สัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  และทีมสัตวแพทย์ ,พ.ต.ท.เอนก ศิลาเลิศสกุล พนักงานสอบสวน สภ.หนองพลับ  ,ทหารชุด ฉก.จงอางศึก, ตำรวจพลร่ม  ,ตร.สภ.หนองพลับ ,ตร.พิสูจน์หลักฐานประจวบฯ และชาวบ้านในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ฯ เดินลงจากริมถนนห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน ลงไปพียงประมาณ 15 เมตร พบซากช้างป่าขนาดใหญ่  ซึ่งทางสัตวแพทย์ฯตรวจสอบพบสภาพ   เน่าส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง มีหนอนจำนวนมาก ซากเนื้อชิ้นส่วนเริ่มหลุดออก  พบโครงกระดูกที่เป็นชื้นกะโหลก และโครงกระดูกส่วนต่างๆตามลำตัว รวมทั้งบริเวณชิ้นส่วนขาคู่หน้า และคู่หลัง  รวมทั้งบริเวณ อุ้งเท้าหลุดออกมาแล้ว และบริเวณด้านท้ายชองซากช้างป่า ยังพบชื้นส่วนกะโหลกช้างขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าเป็นซากลูกช้างที่อยู่ในครรภ์คาดว่าประมาณ 10 เดือน

จากการตรวจสอบบริเวณส่วนกะโหลกพบขนาย บ่งบอกว่าเป็นเพศเมีย บริเวณรอบที่เกิดเหตุ พบร่องรอยช้างตัวดังกล่าวน่าจะเดินข้ามถนนลงมาในป่าข้างทาง  จนมาล้มอยู่บริเวณจุดที่พบ

เบื้องต้น นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี   กล่าวว่าตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำเครื่องสแกนวัตถุโลหะไม่พบสิ่งปิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งทางสัตว์แพทย์ตรวจสอบโครงกระดูกส่วนต่างๆไม่พบว่าหักแต่อย่างใด แต่ที่บริเวณด้านท้ายพบซากลูกช้างด้วยเบื้องต้นอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากอาการแท้งลูกตาย  ซึ่งช้างป่าเพศเมียมีอายุประมาณ 20 ปี ตายมาประมาณ 1 เดือน เบื้องต้นหลังตรวจสอบเสร็จและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว  ก็ดำเนินการขุดหลุมฝังซาก

                           พร้อมฝากเตือนประชาชน ที่สัญจรผ่านเส้นทางถนนห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน ขอให้ขับขี่รถยนต์ด้วยความระมัดระวัง และไม่ควรใช้ความเร็ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีช้างป่าอาศัยหากินและเดินข้ามไปมาบนเส้นทางดังกล่าวทุกวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน