X

ประจวบฯ  ประกาศเขตโรคระบาดพื้นที่โรคพิษสุนัขบ้า ปราณบุรี-หัวหิน

จังหวัดประจวบฯประกาศทุกพื้นที่ในอำเภอปราณบุรี และตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเขตโรคระบาด ชนิดโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว โค และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดด้วย  ซึ่งล่าสุดจับสุนัขปราณบุรี 68 ตัวกัดดูอาการก่อนส่งไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หลังพบปลายปี 60 พบสุนัขจรจัดเป็นโรคพิษสุนัขบ้าไปกัดสัตว์เลี้ยง 6 ตัว ได้ทำการฉีกวัคซีน จนพื้นขีดอันตรายและได้ยกเลิกประกาศเขตควบคุมไปเมื่อเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา

( 6 มีนาคม 2561)                   นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด  หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ   ตามที่ประกาศจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่องประกาศกำหนดเขตโรคระบาด ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 นั้นด้วยได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ปรากฏว่าพบโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขจำนวน 15 ตัวอย่าง ใน 3 พื้นที่ หมู่ 2 วัดวังพง ต.วังพง อ.ปราณบุรี จำนวน 2 ตัว และที่หมู่ 3 ข้างห้างเทศโกโลตัส ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี 3 ตัว และหมู่ 1 บ้านตำหรุ ต.เขาน้อย 4 ตัว,หมู่ที่ 3 ค่ายธนะรัชต์ จำนวน 5 ตัว และหมู่ 5 บ้านปลายน้ำ 1 ตัว

ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ตลอดจนเพื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ทันต่อเหตุการณ์ของการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงประกาศให้ทุกพื้นที่ในอำเภอปราณบุรี และตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเขตโรคระบาด ชนิดโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว โค และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดด้วย

นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด  หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ   กล่าวว่าทางสำนักงานปศุสัตว์ประจวบฯและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอปราณบุรี  ร่วมกับด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์  จึงต้องเข้าดำเนินการจับสุนัขจรจัด กลุ่มเสี่ยง จุดเกิดโรคพิษสุนัขบ้า  พื้นที่ม.5และม.6 ต.วังก์พง พื้นที่ม.6 และ ม.11 ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี ตามนโยบายเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าและมาตรการ2+1 ของกรมปศุสัตว์ ผลการดำเนินงานวันนี้จับสุนัขจรจัดได้ 68 ตัว  โดยแยกเป็นตัวผู้ 35 ตัว และตัวเมีย 33 ตัว  โดยนำมากักตัวดูอาการในพื้นที่ อ.ปราณบุรี หลังจากนั้นในวันพรุ่งนี้ จะให้ทางเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี นำไปส่งยังด่านกักกันสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.ประจวบฯ ที่ผ่านมาเมื่อปี 2560 ได้เกิดขึ้นในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ในชุมชนชายทะเล โดยพบว่าสุนัขจรจัดได้ไปกัดคน กัดสุนัขและแมว ซึ่งในครั้งนั้นก็ดำเนินการควบคุมและถอนประกาศเขตพื้นที่ระบาดไปแล้ว

 

               ซึ่งล่าสุดจากรายงานของนายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน พบว่ามีการระบาดอีกครั้งเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2560  พบสุนัขจรจัดที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าบริเวณชุมชนเขาพิทักษ์  1 ตัวไปกัดสุนัขเลี้ยงที่มีเจ้าของรวม 6 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับสุนัขที่จรจัดที่มีอาการและส่งไปตรวจและพบมีโรคพิษสุนัขบ้า  ต่อมาได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขทั้ง 6 ตัวและเฝ้าดูอาการ และมีการประกาศเป็นเขตพื้นที่ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ระหว่างวันที่ 20ธันวาคม 2560 มาจนถึง18 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา เมื่อพบว่ามีความปลอดภัยแล้วจึงยกเลิกประกาศดังกล่าวไป

นอจากนั้นสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังรายงานด้วยว่าเมื่อเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมาก็พบโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ ต.ศิลาลอย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบฯ โดยพบว่าสุนัขจรจัดไปกัดสุนัขเลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่ 24 ตัว และเด็ก 1 ราย และจากการตรวจสอบพบมีเชื้อพิษสุนัขบ้ารวมทั้งหมด 5 ตัว ส่วนที่เหลือไม่พบและเจ้าของอนุญาตให้ส่งยังด่านกักกันสัตว์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในเวลาต่อมาส่วนเด็กที่ถูกกัดก็ได้ไปพบแพทย์และฉีดวัคซีน

โดยยอมรับว่าพื้นที่อำเภอปราณบุรีถือเป็นอีกพื้นที่อันตรายของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า  จึงยังไม่สามารถยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวได้  ทั้งนี้ปัญหาในขณะนี้ทางสำงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังขาดแคลนกรงสำหรับที่ใช้จับสุนัขที่สงสัยว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งหากประชาชนหรือผู้ที่ต้องการอยากช่วยเหลือสามารถแจ้งความประสงค์และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ได้ที่                นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด  หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ   เบอร์โทรศัพท์ 081-3782320  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน