X

ชาวบ้านตื่นตัว แห่ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่  แต่ยาไม่เพียงพอ

 

โรงพยาบาลสามร้อยยอดร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า ได้ออกฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลไร่เก่าเป็นวันแรก  แต่พบว่ายาไม่เพียงพอ(ข่าว/ภาพ ฐิติชญา  แสงสว่าง)

วันที่ 26 มิ.ย. 62    ที่หอประชุมมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โรงพยาบาลสามร้อยยอดร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า ได้ออกฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลไร่เก่าเป็นวันแรก  โดยมี ชาวบ้านจำนวนมากมารอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่  ทำให้ยาที่มีไม่เพียงพอต่อกลุ่มเป้าหมาย  หลายรายมาลงทะเบียนไม่ทันต้องผิดหวังกลับไป

โรคไข้หวัดใหญ่เกิดได้ประปรายตลอดทั้งปี โดยจะพบมากขึ้นในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว ไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นสาเหตุที่สำคัญของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน ทั้งนี้เชื้อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี  ซึ่งมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น  เพื่อลดความรุนแรงของโรค การให้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ ดังนั้น จึงต้องมีการฉีดวัคซีนทุกปี

ด้านนายนรินทร์  สีงาม  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า  กล่าวว่า   วันนี้ทางโรงพยาบาลได้ออกฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลให้กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้สูงอายุ ตั้งแต่อายุ 65 ปี ขึ้นไป  และกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน  โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคปอดอุดกั้น  โรคไต  ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ ส่วนปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอก็ค่อนข้างจะมีปัญหาเช่นกัน เพราะบางคนมาแล้วไม่ได้รับการฉีดวัคซีนแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน เพราะปีนี้ในส่วนของอำเภอสามร้อยยอดได้รับวัคซีนมาเพียง 2,000  คนเท่านั้น  แต่กลุ่มเป้าหมายมีถึง 7,000  คน  และในส่วนของตำบลไร่เก่าเองกลุ่มเป้าหมายมีถึงเกือบ 900  คน  แต่ได้รับยามาเพียง 420  คน  ซึ่งหลังจากนี้คงจะมีการกำหนดการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอีกครั้งหนึ่งจึงอยากให้ประชาชนในพื้นที่รอฟังข่าวจากทั้งทางโรงพยาบาลสามร้อยยอด และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่าว่าจะมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนอีกครั้งเมื่อไหร่

นายนรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า  จริงๆ  แล้วบัตรนัดที่ทางโรงพยาบาลให้มานั้นก็จะมีชื่อของกลุ่มเป้าหมายและในบัตรก็ระบุไว้แล้วว่า  เนื่องจากวัคซีนมีจำนวนจำกัด  ท่านใดที่มาลงทะเบียนก่อนก็จะได้สิทธิ์นั้นก่อน  แต่ในส่วนนี้ก็คือผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยทุพพลภาพสามารถให้บุตรหลานมาลงทะเบียนไว้ก่อนได้  ซึ่งในพื้นที่ตำบลไร่เก่าคนค่อนข้างเห็นความสำคัญ คนค่อนข้างจะตื่นตัวในเรื่องของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มากกว่าที่อื่น  จึงทำให้วัคซีนในพื้นที่มีจำนวนไม่เพียงพอ  รวมไปถึงในส่วนของทั้งอำเภอสามร้อยยอดเอง วัคซีนก็มีจำนวนไม่เพียงพอเช่นกัน  คนที่ได้รับวัคซีนมีไม่ถึงครึ่งหนึ่งของกลุ่มเป้าหมายด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามในครั้งใครที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน  ทางโรงพยาบาลสามร้อยยอด  และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า  ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ข่าว/ภาพ ฐิติชญา  แสงสว่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน