X

แม่ค้าเปิดท้ายปิ้งไอเดีย “ถังน้ำยาแอร์”มาทำเป็นกระปุกออมสิน สร้างรายได้งาม

แม่ค้าตลาดเปิดท้ายใช้เวลาว่างทำกระปุก(ถัง)ออมสิน สีสันต์สวยงาม ทนทานไม่มีแตกรับประกันตลอดชีพ มีแบบฝากตลอดชีพและแบบเผื่อเรียก กำลังเป็นที่นิยมหลังจากเอาภาพลงในโซเชี่ยลเฉพาะกลุ่มเพื่อนๆ มียอดสั่งเป็นจำนวนมากจนทำไม่ทัน

27 ก.พ.2561  นางสาวกัยญาพัชร  กชณานนท์  อายุ 48  ปี ที่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 1 ตำบลไร่ใหม่  อ.สามร้อยยอด  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเป็นผู้ที่นำเอาถังน้ำยาแอร์ที่ไม่ใช้แล้วมาทำเป็นออมสินยักษ์หลากสีสันต์สวยงามรับรองไม่มีแตก มีแบบฝากประจำและแบบเผื่อเรียก กระปุก (ถัง)ออมสินแบบฝากประจำจะขายอยู่ที่ราคาใบละ 300 บาท ถ้าแบบที่ลูกค้าต้องการให้มีช่องเพื่อนำเงินออกหรือแบบฝากเผื่อเรียก ก็อยู่ราคาใบละ 350 บาท ส่วนสีและสติ๊เกอร์ ลูกค้าต้องการแบบไหนก็สามารถสั่งได้ ซึ่งขณะนี้มียอดสั่งซื้อและสั่งจองกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ไม่ทันประกอบกับให้ถังน้ำยาแอร์ในพื้นที่ขาดตลาด จนต้องให้ลูกค้าจองไว้ก่อนเมื่อได้ถังน้ำยาแอร์มาก็จะทยอยทำและส่งมอบให้ลูกค้าตามคิว

                   นางสาวกัยญาพัชร กล่าวว่า ได้นำถังน้ำยาแอร์ สำหรับเติมเครื่องทำความเย็นจากร้านซ่อมแอร์บ้านและร้านติดตั้งแอร์รถยนต์ไม่ใช้แล้วแถวใกล้ๆบ้านมาเพิ่มมูลค่า ทำเป็นกระปุก(ถัง)ออมสินขาย โดยเริ่มจากการนำเอาถังน้ำยาแอร์ ที่มีสภาพใหม่ ไม่เป็นสนิทมาทำการเปิดวาล์วคว่ำถัง เพื่อไล่น้ำยาแอร์ที่ตกค้างออกให้หมด จากนั้นนำเครื่องเจียเหล็กมาเจาะเป็นช่องบริเวณปากถัง ความยาวประมาณ 1-1.5  นิ้ว เพื่อให้มีขนาดพอดีที่จะสามารถหยอดเหรียญหรือธนบัตร ใส่เข้าไปเก็บในถังได้  ก่อนใช้สิ่วและตะไบทำการลบคมที่ช่องใส่เหรียญ เพื่อไม่ให้บาดมือ ในกรณีที่ลูกค้าสั่งทำให้สามารถนำเงินออกมาได้ก็เจาะรูและมีฝาปิดสำหรับนำเงินออกมาให้

จากนั้นนำถังน้ำยามาเช็ดทำความสะอาดโดยใช้กระดาษทรายลูบให้สิ่งสกปรกหลุดไป จากนั้นก็นำมาพ่นสีสเปรย์รองพื้น ตาก ลมไว้ประมาณ 10-20 นาที และพ่นสีจริงตามออเดอร์ของลูกค้าอีก 2 รอบ แล้วผึ่งตากลมให้แห้งสุดท้ายพ่นสเปรย์เคลือบเงา ก่อนนำไปผึ่งลมให้แห้งสนิท และนำมาติดสติกเกอร์รูปตัวการ์ตูนตามที่ลูกค้าสั่ง เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเนรมิตถังน้ำยาแอร์ไร้ค่ามาเป็นกระปุกออมสินใส่เงินเก็บหลากหลายสีสัน

นางสาวกัยญาพัชร  กชณานนท์  กล่าวอีกว่า ปัจจุบันตนเองประกอบอาชีพค้าขาย ขายของตามตลาดนัดเปิดท้าย ก่อนที่จะมีทำออมสินขาย ในช่วงวันปีใหม่หยุดยาวได้เดินทางไปเที่ยวบ้านแฟนที่โคราช  และไปเห็นหลานกำลังทำกระปุกออมสินจากถังน้ำยาแอร์ก็คิดก็เห็นว่าสวยดี  พอกลับมาบ้านจึงไปขอซื้อถังจากร้านทำแอร์รถที่รู้จักกันมาลองทำดูและกะว่าจะเก็บไว้ใช้เอง  เมื่อทำเสร็จก็หิ้วไปให้เพื่อนๆ ที่เป็นแม่ค้าด้วยกัน ดู  ต่างก็บอกว่าสวยดี  แปลกดี  ทำขายหรือเปล่า ก็บอกไปว่าไม่ได้ทำขาย  ทำไว้ใช้เอง  แต่เพื่อนๆ  ก็สั่งให้ทำให้บ้างคนละใบ สองใบ  จึงเป็นที่มาของการทำขาย   จากนั้นจึงได้หาตระเวนซื้อถังน้ำยาแอร์มาทำให้เพื่อนๆที่สั่งไว้  พอเสร็จแล้วก็ถ่ายภาพกระปุก(ถัง)ออมสินที่เสร็จแล้ว ในโพตส์ไลน์กลุ่มเพื่อนว่าถังออมสินเสร็จแล้ว และก็ลงในเฟสเฉพาะกลุ่มเพื่อนๆ  หลังจากนั้นก็มีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆจนถังน้ำยาแอร์เริ่มหายากมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในกระปุก (ถัง ) ออมสินชุดแรกทำแบบฝากอย่างเดียวไม่สามารถเอาเงินที่หยอดลงไปออกได้  เพื่อนก็ทักว่าไม่มีช่องสำหรับเอาเงินออกหรือเสียดายกว่าจะเต็ม พอเงินเต็มก็ต้องผ่าถังเสียดาย  จึงได้กลับมาหาวิธีที่ว่าเอาเงินใส่ไปแล้วก็ต้องเอาออกได้ทำให้งานช้าขึ้นไปอีก ดังนั้นลูกค้าจึงต้องรอ และอีกอย่างต้องรอถังน้ำยาแอร์ด้วยซึ่งตอนนี้จะหายากหน่อย  เพราะถ้าถังเป็นสนิมก็ใช้ไม่ได้ถ้าข้างในเป็นสนิมเวลาใส่เงินเข้าไปจะทำให้เหรียญเสียหายและใช้ไม่ได้

                           ส่วนปัญหาที่พบตอนนี้คือถังน้ำยาแอร์เริ่มขาดตลาด และราคาก็เริ่มสูงขึ้น ตนเองจึงต้องใช้วิธีถามร้านต่างๆ ก็จะไม่ค่อยมี ต้องสั่งให้เขาเก็บไว้ให้  หรือถ้าตนเองเข้ากรุงเทพฯ  ก็จะแวะซื้อกลับมาด้วยอีกทางหนึ่ง

ด้านนางสาวลัดดา  ศักดิ์ดาเดชฤทธิ์   นักประชาสัมพันธ์เทศบาลตำบลไร่ใหม่  กล่าวว่า  ทางเทศบาลตำบลไร่ใหม่ ก็ได้ทำโครงการลดและคัดแยกขยะอยู่แล้ว ก็อยากให้เป็นตัวอย่างกับคนอื่นที่เห็นในเฟสบุ๊คก็จะได้สั่งจองด้วย  ซึ่งโดยหน้าที่ของเทศบาลฯ ก็ต้องส่งเสริมในเรื่องอาชีพ และมีโครงการ “ลดและคัดแยกขยะ  ก่อนทิ้งลงถัง เพื่อสู่ปลายทางให้น้อยที่สุด”  ซึ่งก็ตอบกระแส และตอบโจทย์ของเทศบาลตำบลไร่ใหม่  หลังจากนี้ถ้าเขาอยากจะไปฝึกฝีมือในเรื่องของศิลปะ หรืออื่นๆ  ก็สามารถไปต่อยอดให้เขาได้ เพราะเทศบาลฯ ทำงานประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว  ในส่วนของสินค้าที่ทำออกมาก็ยังสามารถนำไปออกร้าน เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ได้อีกทางหนึ่ง นอกจากโลกโซเชี่ยลแล้ว  ก็คือเวลามีงาน หรือนิทรรศการ เราก็สามารถนำสินค้าออกไปแสดงได้  ส่วนเรื่องส่งเสริมการออมยุคนี้เป็นยุคข้าวยากหมากแพงต้องรู้จักคำว่าใช้จ่ายอย่างประหยัด  ออมวันละนิดชีวิตคุณจะแจ่มใส  ถ้าเงินเราหมดเราก็สามารถนำเงินที่เราใส่ถังออมสินไว้มาใช้จ่ายในครัวเรือนได้ทำให้เรามีชีวิตรอดอยู่ได้

ข่าว/ภาพ สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน