X

ฮือฮา!จนท.อุทยานฯพบ“เต่ากระ” แม่ศรีประจวบ โผล่วางไข่ เกาะทะลุ

 

       #77 ข่าวเด็ดประจวบ    เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม,มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ต่างดีใจอีกครั้ง เมื่อพบเต่ากระ ที่ชื่อแม่ศรีประจวบ กลับขึ้นมาวางไข่ที่บริเวณหาดอ่าวเทียน เกาะทะลุ จังหวัดประจวบฯถึง 105 ฟอง   จากการเก็บข้อมูลพบว่าเพียง 19 วัน มีเต่ากระสัตว์ทะเลหายากกลับขึ้นมาวางไข่แล้ว 3ครั้งรวม  418 ฟอง ( เรื่อง/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่ 14  มิถุนายน 2562  ที่บริเวณอ่าวเทียน เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายนิรันดร์ บัณฑิตย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯอ่าวสยาม ,นายเผ่าพิพัธ  เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  พร้อมเจ้าหน้าที่  ร่วมกันเดินตรวจตราในช่วงกลางดึกของทุกคืน บริเวณอ่าวเทียน ซึ่งเป็นจุดที่เต่ากระมักจะขึ้นมาวางไข่เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ขณะเดินตรวจพื้นที่บริเวณชายหาด ก็พบรอยเต่ากระคลานขึ้นมากระทั่งติดตาม พบเต่ากระได้ขุดหลุมอยู่บริเวณด้านบนของอ่าวเทียนและทำการวางไข่   โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงในการวางไข่จนเสร็จแล้ว เต่ากระก็จะใช้ขาทั้งคู่หลังทำการคุ้ยทรายกลบหลุมไข่ทันที    หลังจากนั้นก็จะคลานกลับลงสู่ท้องทะเลทันที

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้ใช้เครื่องสแกนไมโครชิพแตะที่บริเวณขาคู่หน้าพบว่าตัวสแกนได้ส่งเสียง ซึ่งเมื่อนำมาอ่านค่าก็พบว่าเต่ากระที่ขึ้นมาวางไข่ในค่ำคืนนี้คือ”แม่ศรีประจวบ” ซึ่งทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้มีการฝังไมโครชิพ เอาไว้เมื่อครั้งขึ้นมาวางไข่เมื่อปี 2560พร้อมได้ตั้งชื่อเอาไว้ และบันทึกหมายเลขไมโครชิพเพื่อเป็นฐานข้อมูลหากพบเห็นมีเต่ากระขึ้นมาวางไข่ ก็จะได้ทราบว่าเป็นแม่เตากระตัวใหม่หรือเป็นแม่เต่ากระที่เคยขึ้นมาวางไข่แล้ว   ทั้งนี้  เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างรู้สึกดีใจที่เต่ากระสัตว์ทะเลหายากกลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้งในปีนี้  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฯได้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่ากระ ไปไว้ในหลุมบริเวณจุดเพาะฟักที่ปลอดภัยบริเวณอ่าวใหญ่

โดยเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาแม่เต่ากระก็ขึ้นมาวางไข่ไปแล้ว 157 ฟองเป็นครั้งแรก แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นแม่เต่ากระที่เคยขึ้นมาหรือไม่ เนื่องจากไม่พบเห็นขณะขึ้นมาวางไข่ ซึ่งจุดที่พบการวางไข่จะเลยอ่าวเทียนขึ้นไปเล็กน้อย และเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมาพบแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่ที่อ่าวเทียน จำนวน 156 ฟอง  เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องสแกนไมโครชิพ พบเป็นแม่เต่ากระชื่อ แม่เพรียง

อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในฤดูวางไข่ของเต่ากระที่เกาะทะลุ พบว่าแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่แล้วรวมครั้งนี้ด้วยเป็นครั้งที่ 3รวมไข่ที่ได้  418 ฟอง ซึ่งไข่เต่ากระจะใช้เวลาในการเพาะฟักที่จะโผล่ขึ้นมาจากหลุมคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 60-65 วัน  ซึ่งหากลูกเต่าออกมาแล้วก็จะนำไปอนุบาลไว้ในบ่อเพาะเลี้ยงต่อไป จนกว่าสุขภาพแข็งแรง จึงจะปล่อยกลับลงสู่ทะเล                อย่างไรก็ตามคาดว่าจะยังมีการทยอยขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระที่ชายหาดเกาะทะลุ อย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน