X

ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำ !! ส่งผลปะการังเกาะทะลุโผล่

เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดลงต่ำสุดในรอบปี ที่เกาะทะลุ แหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้แนวปะการัง และสัตว์ทะเลโผล่พ้นน้ำ ขณะที่เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังและกิจกรรมท่องเที่ยวแต่อย่างใด  และมีการติดตามตารางน้ำขึ้น น้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างต่อเนื่อง (เรื่อง/ภาพ  วิมล  ทับคง)

(วันที่ 12 มิถุนายน 2562)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำในรอบปี 2562 (เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา : วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2562 ) ส่งผลให้ปะการังหลายชนิด บริเวณอ่าวใหญ่ อ่าวเทียน และอ่าวมุก ที่เกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โผล่ขึ้นมาจำนวนมาก   โดยทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และผู้สื่อข่าวซึ่งเฝ้าติดตาม พบว่าน้ำทะเลลดลงห่างจากชายหาดลงไปประมาณประมาณ 500 เมตร ทำให้แนวปะการังที่อยู่น้ำตื้น อาทิปะการังโขด ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเลฯลฯ รวมทั้งสัตว์ทะเลอย่าง หอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่ขึ้นมาเช่นกัน

นายเผ่าพิพัธ  เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  กล่าวว่าปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในปีนี้จนทำให้ปะการังบางจุดโผล่นั้น  เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆในระหว่างเวลา 13.00 น.ไปจนถึงเวลา 16.00 น.(วันที่  9 มิถุนายน 2562) ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นในช่วงเย็นน้ำทะเลเริ่มกลับขึ้นจนเป็นปกติเต็มฝั่งไปจนถึงช่วงเช้า ในขณะที่วันที่ 10-11 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมาถึงแม้จะมีน้ำลดลง แต่ก็ไม่พบว่ามีแนวปะการังโผล่พ้นน้ำแต่อย่างใด    ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านมาในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งน้ำทะเลลดลงมากกว่าจนแห้ง  แต่สำหรับปีนี้เบื้องต้นไม่พบว่ามีผลกระทบต่อแนวปะการังแต่อย่างใด เนื่องจากสภาพอากาศมืดครึ้มไม่มีแดด มีฝนตกลงมาบ้างเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะทะลุ ซึ่งนับเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเสียงและสวยงามแห่งหนึ่งของอ่าวไทย   ก็ยังคงมีการดำน้ำดูปะการังตามจุดต่างๆได้ตามปกติในช่วงสายจนถึงเที่ยง  ซึ่งจุดดำน้ำอยู่ห่างจากแนวที่มีปะการังโผล่  โดยทางผู้ประกอบการท่องเที่ยว มีการแจ้งเตือนไม่ให้เรือนำนักท่องเที่ยวเข้าไปในจุดที่มีปะการังโผล่ ในช่วงบ่ายจนถึงช่วงเย็นเพื่อป้องกันแนวปะการังเกิดความเสียหาย  และอาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  ยังคงติดตามตารางน้ำขึ้น น้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างต่อเนื่องว่าจะมีระดับน้ำทะเลจะลดต่ำลงอีกหรือไม่ เบื้องต้นทาง เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  ได้บันทึกภาพ  และเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัน เวลา สถานภาพของปะการังชนิดต่าง ๆ ทั้งหมดในช่วงที่เกิดปรากฎการณ์น้ำทะเลลดต่ำในปีนี้ เพื่อรายงานไปยังโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ให้รับทราบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน