X

สำนักศิลปากร ราชบุรี สำรวจ “ถ้ำหุบตาโคตร” พบภาพเขียนสียุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์

นักโบราณคดี และกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดสำรวจศิลปะถ้ำในเทือกเขาสามร้อยยอด ที่ถ้ำหุบตาโคตร อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  พบภาพเขียนสียุคก่อนสมัยประวัติศาสตร์ 2000-3000 ปี (วิมล ทับคง รายงาน)

วันที่ 30 พฤษภาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักโบราณคดี และกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  รวมกว่า 10 คนได้เดินทางมาสำรวจศิลปะถ้ำในเทือกเขาสามร้อยยอด 2 จุด ทั้งที่ถ้ำภาพเขียนสีบริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว และ บริเวณจุดใหม่คือถ้ำหุบตาโคตร หมู่ 6 ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  กล่าวว่าทางสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี  ได้ทำหนังสือประสานมายังอุทยานฯ เพื่อเข้าสำรวจถ้ำภาพเขียนเป็นการเพิ่มเติม จากเดิมถ้ำภาพเขียนสีบึงบัว ซึ่งมีการสำรวจและคัดลอกลายไปแล้วเมื่อปี 2545  และครั้งนี้มาดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม และ “ถ้ำหุบตาโคตร” ซึ่งเป็นอีก 1 จุดซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งได้ลาดตระเวนบริเวณเทือกเขาสามร้อยยอด และเข้าไปยังถ้ำดังกล่าวพบว่า บริเวณเพิงผาถ้ำหุบตาโคตร มีลักษณะมีสัญลักษณ์สีแดงติดอยู่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับถ้ำภาพเขียนสีที่บริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว จึงได้แจ้งไปยังสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ให้รับทราบและเดินทางมาร่วมสำรวจ ร่วมกับทางอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

และได้รับรายงานในเบื้องต้นจาก เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ที่มอบหมายให้เข้าสำรวจร่วมกันพบว่า เป็นถ้ำภาพเขียนสี เหมือนกันมีปรากฏเป็นรูปต่างๆ โดยที่ทาง เจ้าหน้าที่นักโบราณคดี และกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ได้ทำการบันทึกภาพเอาไว้ เพื่อนำไปตรวจสอบในขั้นตอนต่อไป แต่อย่างไรก็ตามพบว่าถ้ำหุบตาโคตร นั้นบริเวณปากถ้ำมีความกว้าง และหันหน้าออกสู่ทะเล ซึ่งการเดินขึ้นไปจะไม่สูงมากนัก สามารถมองเห็นทัศนียภาพของพื้นที่สามร้อยยอด และหมู่บ้านที่อยู่ฝั่งทะเล ได้อย่างสะดวกภายในถ้ำยังพบร่องรอยของมูลสัตว์โดยเฉพาะ”เลียงผา” ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณเทือกเขาสามร้อยยอด

เบื้องต้นมีการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ฯ คาดว่าน่าจะเป็นภาพเขียนสีในยุตสมัยก่อนประวัติศาสตร์ 2000-3000 ปี เหมือนกับถ้ำภาพเขียนสี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาสามร้อยยอด ในศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว ที่มีการสำรวจและมีการคัดลอกลายเอาไว้แล้ว ซึ่งประกอบไปด้วยภาพไล่ต้อนฝูงวัว ภาพหน้ากาก และภาพลายเส้นต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นความเกี่ยวข้องกับเรื่องราววิถีชีวิตของชุมชน และพิธีกรรมของชุมชน ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ แต่ในส่วนของถ้ำหุบตาโคตรนั้น ในรายละเอียดคงต้องรอการรายงานอย่างเป็นทางการของ สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ว่าจะมีภาพอะไรบ้างซึ่งต้องใช้ระยะเวลา

ส่วน”ถ้ำหุบตาโคตร” ที่สำรวจพบภาพเขียนสีครั้งนี้นั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดีของ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และชุมชนในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นเรื่องราวที่บ่งบอกความมีประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ซึ่งก็คงต้องช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่นักโบราณคดี และกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ซึ่งเคยเข้าสำรวจถ้ำภาพเขียนสีที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว มาแล้วกล่าวว่าเบื้องต้นในปัจจุบัน ไม่ต้องมีการคัดลอกลายเหมือนที่ผ่านมาแล้ว ตอนนี้นำภาพที่บันทึกได้ส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบเข้าโปรแกรมแปลงภาพ ก็จะรู้ว่ามีภาพที่มีสัญลักษณ์อะไรบ้าง ซึ่งยืนยันได้ว่าเป็นภาพเขียนสีที่อยู่บริเวณเพิงผาถ้ำหุบตาโคตร และภาพเป็นลักษณะสีแดง  มีทั้งภาพเครื่องแต่งกาย ภาพสัตว์  ส่วนจะเป็นสัญลักษณ์อะไรบ้างนั้นตรงนี้ต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนสภาพของภาพเขียนสีต่างๆนั้นพบว่าเวลาที่ผ่านมาอย่างยาวนานนั้น ก็ย่อมส่งผลถึงความไม่สมบูรณ์ของภาพเขียนสี ซึ่งหากมีความสมบูรณ์มากกว่านี้ภาพจะสวยงามพอสมควร เนื่องจากบริเวณปากถ้ำเป็นทางจุดที่มีแสงแดดส่งผ่านถึง เป็นช่องลม และน้ำฝน แต่อย่างไรก็ตามก็คาดว่าน่าจะเป็นยุคในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เหมือนกับถ้ำภาพเขียนสีในศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว

ขอบคุณภาพ สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี/อช.เขาสามร้อยยอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน