X

นักธุรกิจไทย70 รายดูลู่ทางการลงทุนที่เมืองมะริด  ชี้อนาคตแจ่มใสหาก”รัฐยกระดับด่านสิงขรเป็นถ่านถาวร”

สมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้า การลงทุน ประจวบ-มะริด นำนักธุรกิจไทย 70 รายดูโครงการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันตกประจวบฯ-มะริด สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ส่งเสริมพัฒนาการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาด้านต่างๆอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคตของเมืองมะริด  ทั้งอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเชื่อมเส้นทางการคมนามคมย่างกุ้ง-ทวาย-มะริด-ตะนาวศรี-   บ้าน มอด่อง-ด่านสิงขร

 


19  ก.พ.2561 ที่ผ่านมา   นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้า การลงทุนประจวบ-มะริด  ได้จัดโครงการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันตกประจวบฯ-มะริด ที่ผ่านมานำนักธุรกิจจากภาคเอกชน  หอการค้า สภาอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจท่องเที่ยว โรงพยาบาลราชบุรี โรงพยาบาลประจวบฯ โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน  เดินทางไปดูการพัฒนาของเมืองมะริด เมียนมา  พร้อมกลับมีการประชุมร่วมกันระหว่างภาครัฐของเมืองมะริด ภาคเอกชนของเมืองมะริด ร่วมประชุมกับทางภาคเอกชนที่เดินทางไปในครั้งนี้ ที่โรงแรมแกรนด์เจด    และการเจรจาธุรกิจทั้งภาคเอกชเมะริดและนักธุรกิจไทยที่ร่วมเดินทางไปถึง 70 คน โดยแบ่งกลุ่มเจรจาธุรกิจทั้งกิจการประมงและค้าอาหารทะเล,สินค้าอุปโภคบริโภค,สินค้าวัสดุก่อสร้างและตกแต่งภายใน,กิจการเกษตรและสินค้าทางการเกษตร,กิจการอุตสาหกรรมและเอสเอ็มอี,สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า,สินค้าเครื่องสำอางค์และอาหารเสริม,เวชภัณฑ์และการรักษาสุขภาพ,การบริการด้านการศึกษาและความร่วมมือ และกิจการด้านท่องเที่ยวและอื่นๆ

                นอกจากนั้นแล้วยังได้พานักธุรกิจเดินทางไปดูการพัฒนาของเมืองมะริด ทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่,ท่าเทียบเรือประมงสำหรับใช้การประมูลปลาแบบครบวงจร มูลค่ากว่า 130 ล้านบาท,ท่าเทียบเรือขนถ่านสินค้าสมัยอังกฤษ,อู่ต่อเรือ,โรงงานแปรรูปไม้ส่งงอกประเทศญี่ปุ่น,โรงยาบาลของเอกชน ,ศูนย์การค้า,ตลาดมะริด,และโครงการพัฒนาคอนโดระหว่างนักธุรกิจจีนกับมะริด พร้อมเยี่ยมชมวัดเก่าแก่ต่างๆในเมืองมะริด  ตลอดจนเส้นทางการคมนาคม  ซึ่งในปัจจุบันนี้เมืองมะริดมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งพบว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เมืองมะริด มีการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่องทั้งด้านเศรษฐกิจ  อุตสาหกรรมประมงและการท่องเที่ยว รวมไปถึงระบบการคมนาคมซึ่งขณะนี้เส้นทางจากเมืองมะริด-ตะนาวศรี-บ้านทรายขาว ได้เสร็จแล้ว ขณะนี้เหลือระยะทางจากบ้านทรายขาว-บ้านมูด่อง เมียนมา ระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตรซึ่งทางหอการค้าของเมืองมะริด ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนของไทยดำเนินการคาดจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้  นอกจากนั้นทางรัฐบาลของเมียนมา ยังเริ่มได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำตะนาวศรีขึ้นใหม่เพื่อให้รถยนต์สวนกันได้ได้แทนสะพานเก่าที่รถไม่สามารถวิ่งสวนกันได้ ใน

อย่างไรก็ตามทั้งหมดการพัฒนาของเมืองมะริด  เพื่อรองรับความเจริญและการเชื่อมต่อจากการเดินทางจากเมืองย่างกุ้ง-ทวาย-เมืองมะริด-เมืองตะนาวศรี-ปกเปี้ยน-บ้านมอด่อง-ด่านสิงขรฝั่งไทย  ทั้งนี้ทางภาคเอกชน และภาครัฐของเมืองมะริดเองอยากได้ความร่วมมือทางการแพทย์  โดยอยากส่งบุคลากรมาศึกษาดูงานการแพทย์การสาธารณสุข  รวมไปถึงด้านการศึกษา และภาคการเกษตร ฯลฯ

นายอูลาทั่น ประธานหอการค้า สภาอุตสาหกรรมเมืองมะริด กล่าวว่า   “เมืองมะริด” ถือเป็นเมืองท่า ทางด้านอุตสาหกรรมประมงสัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเมียนมา สามารถผลิตสัตว์น้ำได้ถึง 1.34 แสนตันต่อปี มีการส่งออกมูลค่ารวมถึง 1.85 หมื่นล้านบาท และยังเป็นแหล่งป้อนวัตถุดิบที่สำคัญของไทยกว่าร้อยละ 80 โดยสัตว์น้ำส่วนใหญ่ขณะนี้ส่งออกจากเมืองมะริด-ไปขึ้นที่ระนองและขนถ่ายเข้าสู่มหาชัยและนำแปรรูปและส่งเข้าไปยังกรุงเทพฯ ในปัจจุบันมีเพียงส่วนหนึ่งที่นำออกจากทางด่านสิงขรแล้วในขณะนี้มีทั้ง ปูดำ กั้ง ปลาหมึก กุ้งมังกร และปลาบางชนิด ส่งไปทั้งภาคตะวันออก ภูเก็ต มหาชัยฯลฯโดยคาดว่าหากเส้นทางจากเมืองมะริด-ตะนาวศรี-บ้านมอด่อง-ด่านสิงขร แล้วเสร็จในระยะสุดท้ายในช่วงเดือนธันวาคม 2561  จะทำให้การขนถ่ายสัตว์น้ำย้ายจากระนอง ส่วนหนึ่งมาออกทางด่านสิงขรซึ่งจะรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย  แต่ทั้งหมดนี้อยากฝากให้ให้รัฐบาลไทยพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนพิเศษเป็นด่านถาวร เนื่องจากในส่วนของบ้านมอด่อง นั้นเมียนมาเปิดเป็นด่านถาวรมาหลายปีแล้ว


นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน ประจวบ-มะริด  กล่าวอีกว่าสิ่งสำคัญในการจัดพานักธุรกิจไปเมืองมะริดที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ร่วมคณะได้ศึกษาดูงานด้านสภาพภูมิประเทศ เส้นทางคมนาคม และการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ตลอดจนพบปะเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจของเมืองมะริดโดยตรง เพื่อเป็นข้อมูลที่จะนำไปสู่การตัดสินใจลงทุนในเมืองมะริดต่อไป
         โดยพบว่าข้อมูลสถานการณ์การค้าชายแดน ด่านสิงขรรอบ 9 เดือนของปี 2560 จำนวน 323.12 ล้านบาท หรือขยายตัวร้อยละ 168.4เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559

                         ด้าน นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดประจวบฯ ได้ร่วมกันผลักดันให้มีการยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร เป็นด่านถาวรเพื่อเปิดประตูการค้าชายแดนด้านประจวบฯ เชื่อมกับเมืองมะริด เพราะหากเปิดเป็นด่านถาวรก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ  เพียงแต่ตอนนี้ติดขัดในเรื่องของการที่ฝังไทยยังไม่เปิดเป็นด่านถาวรถึงแม้ทางฝั่งเมียนมาจะเปิดเป็นด่านถาวรมานานแล้วก็ตาม แต่ยอมรับว่าเมืองมะริดมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านต่างๆ โดยพบว่าข้อมูลสถานการณ์การค้าชายแดน ด่านสิงขรรอบ 9 เดือนของปี 2560 จำนวน 323.12 ล้านบาท หรือขยายตัวร้อยละ 168.4เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559

เช่นเดียวกันนักธุรกิจที่เดินทางไปศึกษาดูลู่ทางการลงทุนที่เมืองมะริด หลายรายกล่าวว่า ยอมรับในศักยภาพด้านการประมงที่มีวัตถุดิบด้านสัตว์น้ำ และการท่องเที่ยวที่กำลังเจริญเติบโต เนื่องจากมีทั้งชาวไทยเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่เมืองดังกล่าวมากขึ้น จึงสมควรที่รัฐบาลไทยควรจะมีการพิจารณายกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นด่านถาวร ซึ่งจะส่งผลดีต่อการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวต่อไป ปัจจุบันจากข้อมูลพบเมืองมะริดกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติและชาวไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจากไทย ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากชาติอื่นๆที่เดินทางทางสายการบินจาก ย่างกุ้ง-ทวาย-เมืองมะริด-เกาะสอง  ยอมรับว่าเมืองมะริดในปัจจุบันเริ่มเจริญอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ธนาคาร และการคมนาคม ซึ่งมีทั้งรถบัสขนาดใหญ่และรถตู้โดยสารปรับอากาศเหมือนฝั่งไทย

                  โดยเฉพาะธุรกิจรถจักรยานยนต์ที่มีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งเมืองมะริดมีผู้ใช้รถจักรยานยนต์ถึง 1 แสน 5 หมื่นคันจากประชากรกว่า 4 แสนคนในปัจจุบัน  ที่มีการนำเข้ารถจักรยานยนต์ผ่านออกทางด่านแม่สอด มาถึงเมืองมะริด แต่ในปัจจุบันพบว่ารถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ของประเทศเวียดนามกำลังเข้ามาทำตลาดในเมืองมะริดเนื่องจากมีราคาถูกกว่ารถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าที่ผลิตในเมืองไทยได้กว่า 2 หมื่นบาท และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง และอุปกรณ์ตกแต่งเริ่มมีการลงทุนต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งหมดนักธุรกิจที่เดินทางไปในครั้งนี้มองว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าหากรัฐบาลไทยมีการยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ขึ้นเป็นด่านถาวรส่งส่งผลดีต่อการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ  โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบโครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า แต่สำหรับการค้าชายชายแดนทางด่านสิงขร-เมืองมะริด กำลังเจริญเติบโต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน