X

 พบ”แพขยะลอยเกลื่อน”ชายหาดเกาะทะลุ  แหล่งดำน้ำดูปะการัง ประจวบฯ

พบแพขยะลอยเกลื่อนชายหาดเกาะทะลุ  แหล่งดำน้ำดูปะการังที่ขึ้นชื่อ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พนักงานรีสอร์ท และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ช่วยกันจัดเก็บตลอด 3 วันที่ผ่านมาไปเกือบ 3 ตัน  พบส่วนใหญ่เป็นพลาสติก ฯลฯและสาหร่ายเม็ดพริกไทย

16  ก.พ.2561  นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์   ผจก.ฝ่ายการตลาด เกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะกรรมการสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย(TEATA)กล่าวว่าตั้งแต่ช่วงวันที่ 14-16 ก.พ.นี้พบว่าที่บริเวณชายหาดเกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท ทั้งแนวหาดฝั่งอ่าวใหญ่-อ่าวเทียน ระยะทางกว่า 1 กม. และอ่าวมุก ประมาณ 400 เมตร  มีแพขยะลอยเข้ามาในช่วงเช้ามืดจนถึงช่วงสายติต่อกันมา 3 วันแล้วทั้งๆที่ไม่มีคลื่นลมแต่อย่างใดซึ่งในช่วงที่แพขยะลอยเข้ามาที่ชายหาดนั้นจะเป็นลมที่พัดจากชายฝั่งออกมาโดยพอช่วงสายไปแล้วลงจะพัดไปทิศทางอื่น โดยในช่วงนี้ให้พนักงานของทาง รีสอร์ท และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ช่วยกันจัดเก็บกวาดทำความสะอาด ตั้งแต่ช่วงเช้าของทุกวัน ซึ่งต้องใช้วิธีเอาตาข่ายสีเขียวมาทำเป็นอวนและใช้พนักงานลากเข้ามาเพื่อสะดวกในการจัดเก็บโดยพบว่ามีทั้งขวดแก้ว ขวดพลาสติก เศษกล่องโฟมที่แตกมองเห็นได้อย่างชัดเจน  และยังมีหลอดไฟ ตลอดจนเศษขยะอื่นๆอีก  นอกจากนั้นยังมีสาหร่ายเม็ดพริกไทย  ซึ่งเมื่อจัดเก็บขยะเหล่านี้แล้วต้องคัดแยกขยะที่เป็นพลาสติกออกไว้นำใส่ถุงดำและนำกลับเข้าฝั่ง ส่วนสาหร่ายเม็ดพริกไทย เอาไปใช้ใส่ต้นไม้เป็นปุ๋ยได้  ซึ่ง 3 วันนี้จัดเก็บขยะที่ลอยไปแล้วเกือบ 3 ตัน

ซึ่งบริเวณแนวหาดเกาะทะลุ เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการัง ทั้งบริเวณหาดอ่าวใหญ่  ,อ่าวมุก  และอ่าวเทียน โดยเฉพาะบริเวณอ่าวเทียน จะเป็นแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่ากระสัตว์ทะเลหายาก แต่ละปีจะขึ้นมาวางไข่ประมาณ 1,000 ใบ ทำให้ต้องเก็บขยะออกให้หมดทุกวัน เช่นกันในส่วนของจุดที่เป็นหาดที่มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาดำน้ำดูปะการัง ก็ต้องทำให้สะอาดเหมือนกันเพราะช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาดำน้ำดูปะการัง ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ และชาวไทยในช่วงวันหยุด  เพราะหากเราไม่รีบจัดเก็บหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดำน้ำในช่วยสายเมื่อมาพบขยะก็จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้นขยะที่เกิดขึ้นในทะเล ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันและไม่ทิ้งขยะลงตามแม่นำลำคลองและในทะเล

ภาพ จนท.มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน