X

อีกแล้ว…ไฟไหม้ป่าต้นธูปฤษี ปราณบุรี

 

เกิดเหตุไฟไหม้ป่าต้นธูปฤษี ( ต้นอ้อ ) ไปกว่า 10 ไร่ ไฟไหม้เกือบลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชนและคอกสัตว์เลี้ยง สร้างความตกใจให้กับชาวบ้านที่ปลูกบ้าใกล้ที่เกิดเหตุ และมีกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยพวยพุ่งขึ้นท้องครอบคลุมจนมองเห็นได้ในระยะหลายกิโลเมตร ประกอบกับช่วงเวลานั้นเกิดมีลมพัดแรง และมีต้นฤษีแห้งเป็นจำนวนมากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วโชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยกันดับได้ทัน ก่อนที่ไฟจะสร้างความเสียหาย(สมบัติ ลิมปจีระวงษ์)

วันที่ 2 พฤษภาคม 2562   ศูนย์วิทยุหน่วยบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลปราณบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีไฟไหม้ป่าต้นฤษีไฟกำลังลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชน ริมถนนทางหลวงชนบทสาย ปราณบุรี – ปากน้ำปราณ บ้านนาเพนียด ม.2 ต.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์จึงประสานรถดับเพลิงจาก เทศบาลปราณบุรี ,เทศปากน้ำปราณ , องค์การบริหารส่วนตำบลปราณบุรี และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี รุดไปที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้ป่าต้นธูปฤษี และลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่งกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าจนชาวบ้านเห็นได้ระยะไกล สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่มีบ้านปลูกไว้ใกล้กับจุดที่ไฟกำลังไฟต่างต้องช่วยกันนำสายยางมาฉีดบริเวณป่าข้างบ้านป้องกันไฟจะลุกลามไหม้บ้านแต่ แต่ด้วยเวลานั้นเกิดลมกระแสลมพัดแรงมาทางบ้านเรือนประชาชนเปลวไฟเกิดลุกไหม้อย่างรุนแรงจนเกิดเสียงดัง ไฟไหม้ต้นธูปฤษีที่แห้ง สร้างความระทึกให้กับชาวบ้าน บ้างก็รีบนำสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในคอกออกไปไว้ในที่ปลอดภัย ไฟได้ป่าต้นธูปฤษีไปกว่า 10 ไร่

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต่างกระจายกำลังไปฉีดน้ำสกัดตามบ้านเรือนประชาชนที่ลมพัดเปลวไฟจะไหม้ไปถึงบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน ใช้เวลานานกว่า 2. ช.ม. จึงสามารถควบคุมไว้ได้ สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไม้อย่างรวดเร็วและรุนแรงเนื่องจากจุดต้นเพลิงเป็นป่าต้นฤษีและเป็นช่วงหน้าแล้งจึงทำให้มีต้นธูปฤษีแห้งจำนวนมากตายกองทับถมอยู่เป็นจำนวนมากหลายสิบไร่ จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

นางสัมฤทธิ์ ยังมีมาก ชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นอยู่บ้านแม่ ลูกชายโทรศัพท์มาบอกว่ามีใครมาจุดไฟหลังบ้าน พอมาเห็นตกใจมาก ยิ่งมีลมพัดมาทางบ้านควันไฟลอยมาปกคลุมไปทั่วจนมองไม่เห็นอะไร หายใจไม่ออกต้องรีบเดินออกไปหาที่มีมีควันไฟลอยมา ขณะยืนมองดูก็ เห็นไฟเริ่มไหม้ป่ามาทางบ้านก็ยิ่งตกใจ ทำอะไรไม่ถูก ได้ยินเสียงไฟไหม้หญ้ายิ่งกลัวใหญ่ กลัวไฟจะไหม้บ้าน พอไฟเริ่มสงบแล้วกลับมาเข้าบ้านก็มีเขม่าไฟสีดำตกอยู่บ้าน เป็นจำนวนมาก โชคดีที่ดับไฟได้ทันไม่ไหม้บ้านเรือนประชาชน

ด้านอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยปราณบุรี กล่าวว่า บริเวณนี้เกิดไฟไหม้อยู่เป็นประจำ ปีที่แล้วเกิดไฟไหม้ประมาณ 3 ครั้งและปีนี้ไหม้ครั้งนี้เป็นที่สอง พึ่งห่างกันไม่ถึง 7 วันก็กับมาไหม้อีก ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ ก็มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเด็น 1 เกิดการที่มีต้นธูปต้นฤษีแห้งจำนวนมากเกิดการเสียดสีกันจนเกิดความร้อนและทำให้ติดไฟ กับอีกกรณีหนึ่ง คือมีคนเผา แต่ส่วนนี้ก็ยังไม่สามารถหาตัวคนเผาได้สักครั้ง

แนวทางป้องกัน ป่าต้นธูปฤษีที่ขึ้นอยู่ในที่ดินแห่งนี้ เป็นที่ดินมีเจ้าของแต่เจ้าของที่ดินเป็นคนที่อื่น ปล่อยให้ที่ดินรกร้างไม่ได้ทำประโยชน์อะไร ประกอบกับที่เคยเป็นนาข้าวแต่ไม่ได้ทำมานานหลายสิบปีแล้ว จึงทำให้ต้นธูปฤษีมาขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อช่วงหน้าแล้งทุกปีจะเกิดไฟไหม้ป่าหลายครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอยู่เป็นประจำ

จึงอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูและแจ้งให้เจ้าของที่ดินทราบ พร้อมให้มากำจัดต้นวัชพืชที่ขึ้นในที่ดินที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ป่า สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมา โดยการนำรถไถมาดันหรือตัดไม่ให้ต้นธูปฤษีขึ้น จนเต็มพื้นที่อีก ก็จะเป็นแนวทางที่สามารถแก้ไขได้ไม่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน