X

กรมการท่องเที่ยว “ดีเดย์หัวหินห้องน้ำสาธารณะสะอาด 16 ก.พ.นี้”เพื่อการท่องเที่ยว

ประจวบคีรีขันธ์ – กรมการท่องเที่ยว รุกเดินหน้ารณรงค์ห้องน้ำสาธารณะสะอาด ที่สถานีรถไฟหัวหินเพื่อการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวและนักเดินทางมั่นใจ ปลอดภัย สุขภาพดีเที่ยวได้หายห่วง  ภาคเอกชนขานรับห้องน้ำเป็นจุดแรกที่นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ หากเราสามารถสร้างความประทับใจในเรื่องของห้องน้ำ ให้กับนักท่องเที่ยวได้แล้ว เท่ากับเป็นการสร้างความประทับใจในแหล่งท่องเที่ยวไปด้วย

13  กุมภาพันธ์ 2561 ที่ห้องประชุมสถานีรถไฟหัวหิน  นายสันติ ป่าหวาย รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ,นายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายรุจน์ประทีป ธรรมระพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน,นายประสงค์ โกมุก นายสถานีรถไฟหัวหิน,นายอรสา อาวุธคม ผอ.ททท.ประจวบฯ, นายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ,ตร.ท่องเที่ยว , เทศบาลเมืองหัวหิน,ตร.สภ.หัวหิน และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว  หัวหิน

ได้ร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิด”ท่องเที่ยวทั่วไทย ไปที่ไหนก็ WC OK” โครงการห้องน้ำสาธารณะสะอาด เพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยว  ตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในวันที่ 16 ก.พ.2561 นี้ที่สถานีรถไฟหัวหิน

ซึ่งห้องน้ำเป็นปัจจัยสำคัญหลักอันดับแรกของนักท่องเที่ยวและนักเดินทาง ทางกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงเล็งเห็นความสำคัญ เรื่องสุขอนามัยของผู้เข้าใช้และผู้เดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งต่างๆในอำเภอหัวหิน

โดยได้ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวช่วยรักษาความสะอาดสร้างวินัยแก่ผู้ใช้ห้องน้ำ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในด้านการท่องเที่ยวและยังสามารถส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีการจัดทำมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะสะอาดเพื่อการท่องเที่ยวและใช้ตราสัญลักษณ์ WC OK ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการท่องเที่ยวและกรมอนามัย เพื่อใช้ในการตรวจประเมินห้องน้ำ โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณาระดับประเทศ (HAS) ในเรื่องของความสะอาด ความเพียงพอและความปลอดภัย และเกณฑ์ของกรมการท่องเที่ยว 3 เกณฑ์ 4 ตัวชี้วัดร่วมด้วย

เช่น มีป้ายสัญลักษณ์ห้องน้ำไม่น้อยกว่าสองภาษา มีการประชาสัมพันธ์เรื่องการรักษาความสะอาด การประหยัดพลังงาน และมีการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดหรือบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นการรับรองว่าห้องน้ำสาธารณะในพื้นที่นั้นๆสะอาดได้มาตรฐานและนักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจ

ด้านนายสันติ ป่าหวาย กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยว  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งจัดกิจกรรมห้องน้ำสาธารณะ เพื่อการท่องเที่ยว หรือ wc ok ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่จัดกันทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะทำให้แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด โดยเฉพาะเรื่องของห้องน้ำ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับ นักท่องเที่ยวที่ได้มาเที่ยว ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวใน อ.หัวหิน จ.ประจวบฯหลายแห่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

โดยเฉพาะที่สถานีรถไฟหัวหิน ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นยุโรป จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ เดินทางมาท่องเที่ยวมากับขบวนรถไฟเป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยวันธรรมดาประมาณ 500คนต่อ/วัน ส่วนวันหยุดเฉลี่ย 700 คน/วัน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ดังนั้นนั้นห้องน้ำจึงเป็นเรื่องสำคัญ เท่ากับเป็นการต้อนรับและสามารถสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว และยังสร้างมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวของในพื้นที่ได้อีกด้วย

ด้าน นายธนศร กล่าวว่า หลังจากนี้ไปก็จะมีการเสนอของบประมาณการก่อสร้างห้องน้ำเพิ่มเติมในพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งที่สถานีรถไฟหัวหิน ปัจจุบันเดิมมีห้องน้ำชาย-หญิง 6 ห้องซึ่งไม่เพียงพอ กองบิน 5,ด่านสิงขร,อุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ฯลฯ เพื่อที่จะสร้างมาตรฐานให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งผู้คนและที่มาใช้บริการของแหล่งท่องเที่ยว ได้ใช้บริการห้องน้ำที่สะอาด และปลอดภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวได้เกิดความประทับใจและบอกต่อกันไป

ด้าน นายอุดมสุข และ นางวาสนา กล่าวว่า ในเรื่องของห้องน้ำสะอาด เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ก็จะต้องมีส่วนร่วม ในการที่จะดูแลห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำสาธารณะหรือห้องน้ำในส่วนของผู้ประกอบการเอง ให้สะอาดอยู่เสมอพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว เพราะห้องน้ำเป็นจุดแรกที่นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ หากเราสามารถสร้างความประทับใจในเรื่องของห้องน้ำ ให้กับนักท่องเที่ยวได้แล้ว เท่ากับเป็นการสร้างความประทับใจในแหล่งท่องเที่ยวไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน