X

 กลุ่มจิตอาสาคนหัวหิน ร่วมกับชุมชนสี่แยกฟ้าผ่า จัดงาน งานสงกรานต์คอกระเช้า

 

กลุ่มจิตอาสาคนหัวหิน ร่วมกับชุมชนสี่แยกฟ้าผ่า จัดงาน งานสงกรานต์คอกระเช้าหัวหิน สำราญใจ อนุรักษ์วิถีไทย ตอนบ้านฉันมีทะเล เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับเมืองหัวหิน  ฟื้นฟูวัฒนธรรมท้องถิ่น แบบปลอดแอลกอฮอล์ โดยมีสีสันของงานคือการฟื้นฟู การละเล่นแม่ศรี ซึ่งเป็นการละเล่นประจำถิ่นที่มีอายุนับร้อยปี

( เรื่อง/ภาพ วิมล ทับคง)

ช่วงเย็นวันที่ 12 เมษายน 2562 ที่ถนนเดชานุชิต บริเวณสี่แยกเจ๊กเปี๊ยะ ย่านชุมชนเมืองเก่า เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายธนนท์ พรรพีภาส     นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานเปิดงาน สงกรานต์คอกระเช้าหัวหิน สำราญใจ อนุรักษ์วิถีไทย ครั้งที่ 3  ตอน บ้านฉันมีทะเล มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อคอกระเช้า เสื้อโขมพัสตร์ผ้าพิมพ์ประจำถิ่นของคนหัวหิน และเสื้อลายดอก เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก  โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน สร้างเอกลักษณ์ของเทศกาลสงกรานต์หัวหิน อนุรักษ์สงกรานต์แบบไทยๆในแบบที่ถูกต้อง ตลอดจนฟื้นฟูวัฒนธรรมท้องถิ่นให้กลับมา

ภายในงานมีการออกร้านจากร้านค้าในท้องถิ่น โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างก็พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อคอกระเช้าเพื่อให้เข้ากับรูปแบบของงาน มีการแสดงของชมรมวัยสดใส ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน สร้างบรรยากาศสนุกสนาน ครื้นเครง เป็นกันเอง และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม

โดยมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ คือ การละเล่นพื้นบ้าน “แม่ศรี” ซึ่งเป็นการละเล่นพื้นบ้านเก่าแก่ของชาวหัวหิน ถือเป็นพิธีกรรมที่ให้แม่ศรี หรือ ผีดั้งเดิมเข้ามาสิงร่างบุคคลเพื่อร้องเล่น เต้นรำตามเพลงด้วยกัน แต่สมัยนี้จะเป็นการจำลองผีเข้า เนื่องด้วยอายุแต่ละคนก็มากขึ้น แต่ความสนุกสนานก็ยังเหมือนเดิม เพลงไหนที่แม่ศรีชอบ ก็จะร้องเล่นเต้นรำ หากหยุดเต้นแสดงว่าเพลงที่ร้องแม่ศรีไม่ชอบ ผู้ที่ร่วมในการละเล่นก็จะเปลี่ยนเพลง ซึ่งจะเป็นเพลงเก่าที่สนุกสนาน   ปัจจุบันหาดูได้ยาก และเป็นประเพณีท้องถิ่นของคนหัวหิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน