X

ติดตามจระเข้ในทุ่งสามร้อยยอดไร้วี่แวว “สัตวแพทย์เจาะเลือดส่งตรวจ DNA”

ประจวบคีรีขันธ์ – นายอำเภอสามร้อยยอดสนธิกำลังร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และหลายหน่วยงาน พร้อมด้วยชาวบ้าน ออกตรวจสอบแหล่งที่ชาวบ้านแจ้งว่าเคยพบจระเข้ ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด นำอากาศยานไร้คนขับบินสำรวจพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด แต่ทั้งการตรวจสอบภาคพื้นและทางอากาศก็ยังไม่พบแต่อย่างใด ซึ่งล่าสุดทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจ DNA เบื้องต้นพบว่าจระเข้ที่ชาวบ้านจับได้เป็นเพศเมีย

7  กุมภาพันธ์ 2561 ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านพบจระเข้ในทุ่งสามร้อยยอดเมื่อวานนี้ วันนี้บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด นายไชยชนะ  สุทธิวรชัย นายอำเภอสามร้อยยอด  พร้อมด้วยปลัดอำเภอ  เจ้าหน้าที่อุทยานสามร้อยยอด  ประมงจังหวัดประจวบฯ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน สนธิกำลังกันออกสำรวจพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด หลังจากที่มีชาวบ้านออกดักลอบหาปลาแล้วไปพบจระเข้ขนาดใหญ่ขึ้นมานอนผึ่งแดดเกยขอบบ่อกุ้งร้าง หลังหมู่บ้านตาลเจ็ดยอดซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันจับจระเข้ไว้ได้และได้ส่งมอบให้กับหน่วยงานของรัฐนำไปฝากไว้ที่ฟาร์มจระเข้ บริษัทศรีราชาฟาร์ม ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด

นายไชยชนะกล่าวว่า  วันนี้ได้รวบรวมหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกสำรวจตรวจสอบพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด ในบริเวณที่มีชาวบ้านแจ้งว่าเคยพบเห็นจระเข้ โดยใช้เรือถ่อออกสำรวจแบ่งเป็นสามชุดด้วยกัน  คือจุดที่ 1  คือจุดที่พบจระเข้บริเวณบ่อกุ้งร้างหลังหมู่บ้านตาลเจ็ดยอด จุดที่ 2 หมู่ที่ 4 บ้านศาลาลัย  และจุดที่ 3  ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัวสามร้อยยอด  เบื้องต้นจระเข้มักจะไม่ค่อยย้ายที่อยู่ อยู่ที่ไหนก็จะบริเวณนั้น ซึ่งก็จะจัดชุดไปลาดตะเวนซึ่งถ้าพบก็จะประสานขอชุดจับจระเข้จากฟาร์มศรีราชา ซึ่งอยู่ในพื้นที่และมีความเชี่ยวชาญมาช่วยจับก็จะทำให้การจับจระเข้เป็นไปด้วยความปลอดภัย  ถ้าหากชาวบ้านเจอก็พยายามอย่าไปจับเองเพราะอาจเกิดอันตรายได้ ขณะนี้คิดว่าน่าจะยังมีจระเข้อยู่ในพื้นที่ก็คงต้องคอยลาดตะเวนดู

ส่วนที่มาของจระเข้ได้สอบถามทางฟาร์มแล้วจระเข้ที่เลี้ยงไว้ฟาร์มจะทำตำหนิไว้ที่ครีบ  จะมีการตัดครีบเพื่อแสดงว่าเป็นจระเข้ที่เลี้ยงในฟาร์ม และจระเข้ที่เลี้ยงอยู่ในฟาร์มทราบว่าเป็นจระเข้น้ำจืดอย่างเดียว แต่ตัวที่ชาวบ้านจับได้น่าจะเป็นลูกผสมน้ำจืด-น้ำเค็ม  ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัดเป็นจระเข้ชนิดใด  อย่างไรก็ตามจะต้องส่งจระเข้ตัวนี้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นจระเข้สายพันธุ์ใด  ถ้าเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ฟาร์มก็ต้องมาตรวจสอบกันอีกว่ามาได้อย่างไร  แต่ถ้าเป็นจระเข้ตามธรรมชาติ หรือเป็นจระเข้ที่ชาวบ้านเลี้ยงหลุดมาก็คงต้องดูในพื้นที่ก่อน  และสืบหาแหล่งที่มา ว่ามาได้อย่างไร

ขณะเดียวกันที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว  นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี,นายวันชัย สิงโต ผอ.ส่วนสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  3 เพชรบุรี นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สัตวแพทย์หญิง กชพร พิมพ์สิน นายสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้จัดแบ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาสามร้อยยอด ออกเป็น 4 ชุด

โดยใช้เรือถ่อออกไปในพื้นที่ทุ้งสามร้อยยอด เพื่อติดตามตรวจสอบกรณีจระเข้ที่ชาวบ้านพบว่าน่าจะยังมีอีก รวมทั้งยังได้ประสานทางคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (pac)  และสื่อมวลชนนำอากาศยานไร้คนขับ มาร่วมบินสำรวจในพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด  อีกด้วยซึ่งเบื้องต้นทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศก็ไม่พบวี่แววจระเข้แต่อย่างใด

ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาสามร้อยยอด เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี พร้อมนายสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย และเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดประจวบฯ ได้เดินทางไปยังบริษัท ศรีราชาฟาร์ม ในตำบลศาลาลัย และพบกับเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลฟาร์ม จระเข้ และได้นำจระเข้ตัที่ชาวบ้านจับมาได้ และนำมาฝากไว้ขึ้นมาจากบ่อให้ สัตวแพทย์หญิง กชพร พิมพ์สิน นายสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดจระเข้ จำนวนสองหลอด เสร็จแล้วได้ทำการฉีดยาบำรุงให้จระเข้และนำกลับเข้าสู่บ่อต่อไป

นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี กล่าวว่าหลังจากเก็บตัวอย่างเลือดเป็นที่เรียบร้อยแล้วได้ให้เจ้าหน้าที่นำตัวอย่างเลือดที่เก็บได้ไปส่งยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เพื่อนำเลือดจระเข้ที่เก็บได้ส่งตรวจที่มหาวิทยาลัย มหิดล จ.นครปฐม เพื่อตรวจสอบ DNA ต่อไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ฟาร์มจระเข้ศรีราชา แจ้งในเบื้องต้นว่า จระเข้ตัวนี้มีความสมบูรณ์และยังดุอยู่ และเป็นเพศเมีย  ส่วนตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้จากที่ไหนที่ชาวบ้านพบในทุ่งสามร้อยยอด ซึ่งต้องรอให้ทางผู้เชี่ยวชาญของกรมประมงตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน

ด้านนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด ออกถ่อเรือสำรวจพื้นที่ในทุ่งสามร้อยยอด  ซึ่งบางส่วนอยู่ในพื้นที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โดยให้สำรวจในช่วงเช้าเป็นต้นไป รวมทั้งหากพบเจอให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกพิกัดและภาพถ่ายเอาไว้และให้รายงานให้ทราบทันที  ซึ่งหากชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีอาชีพจับสัตว์น้ำหากพบเห็นและเจอร่องรอยก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามรร้อยยอด ได้ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน