X

“บลูพอร์ต หัวหิน” จัดงานสงกรานต์ วิถีไทยต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

ศูนย์การค้าบลูพอร์ต รีสอร์ทมอลล์ หัวหิน ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน เทศบาลเมืองหัวหิน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันเปิดงาน บลูพอรต์สงกรานต์ เฟสติวัล 2562 เพื่อร่วมกันสืบสาน สงกรานต์วีถีไทย โดยนำการแสดงผีพุ่งใต้ ประเพณีการละเล่นเก่าแก่ของเมืองหัวหิน จะเล่นกันเฉพาะในช่วงสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย มาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชมกัน เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และส่งเสริมการท่องเที่ยว (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่ 11 เมษายาน  2562 นางจริยา หรรษาวงศ์  ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าบลูพอร์ต รีสอร์ทมอลล์ หัวหิน,นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายพรเลิศ อุ่นเจริญ รอง.ผอ.ททท.ประจวบคีรีขันธ์ ,นางวรรณา โชคสุชาติ ประธานสภาวัฒนธรรมหัวหิน และ นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ   ร่วมพิธีเปิดงาน บลูพอรต์สงกรานต์ เฟสติวัล 2562  โดยมีนักท่องเที่ยว  และประชาชน ร่วมพิธีเปิดงาน

นางจริยา หรรษาวงศ์  ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าบลูพอร์ต รีสอร์ทมอลล์ หัวหิน กล่าวว่าการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ครั้งนี้ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน สภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์  ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อร่วมกันสืบสาน สงกรานต์วีถีไทย โดยพิธีเปิด นอกจากการตีกลองสะบัดชัยแล้ว ยังได้นำการแสดงผีพุ่งใต้ ประเพณีเก่าแก่ของเมืองหัวหิน มาละเล่น รวมทั้งกลองยาวเถิดเทิง มาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชมกัน โดยเฉพาะประเพณีผีพุ่งใต้เป็นการละเล่นของชาวหัวหิน เป็นประเพณีเก่าแก่ตั้งแต่ในอดีต จะเล่นกันเฉพาะในช่วงสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยการละเล่นก็จะมีการร้องเพลง และวิ่งไปตามถนนสายต่างในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน โดยหัวขบวนจะมีการจุดคบเพลิงเอาไว้ ส่วนใหญ่นิยมเล่นทั้งช่วงกลางวันและช่วงค่ำ

นอกจากนั้นภายในงานที่จัดขึ้นยังได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากวัดวังไกลกังวล หัวหิน ซึ่งเป็นองค์ที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา มาให้กราบสักการะ รวมทั้งสรงน้ำพระพุทธรูป และพระประจำวันเกิด เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งถือเป็นการ เริ่มต้นปีใหม่ของไทย

นอกจากนั้นบริเวณด้านหน้ายังได้มีการสร้างเจดีย์จำลองโดย พระปฐมเจดีย์ซึ่งเป็นพระสถูปเจดีย์ที่ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  จากวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จังวัดนครปฐม และพระธาตุนครพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารจังหวัดนครศรีธรรมราช มาเป็นแลนด์มาร์ค ให้นักท่องเที่ยวและประชาชน ได้มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันด้วย  พร้อมทั้งยังมีการสาธิตและการจำหน่ายขนมไทยๆ ไม่ว่าจะเป็น เมี่ยงกลีบบัว ,ข้าวเหนียวตัด  ขนมชั้น  วุ้นกะทิ บัวลอยไข่หวาน  ทองม้วน  และยังมีการสาธิต  ตลอดจนสอนการทำบุหงารำไป,น้ำอบน้ำปรุง และการนำทางมะพร้าวมาสานเป็นภาชนะแบบต่างๆอีกด้วย รวมทั้งยังมีกิจกรรมการประกวดนางสงกรานต์สูงวัย ตลอดจนร่วมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหัวหินอีกทางหนึ่ง สำหรับงานจะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 เมษายน 2562 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน