X

ชาวบ้านไร่ใหม่  ลงถ่อเรือจับปลา”ผงะพบจระเข้”ในทุ่งสามร้อยยอดยาวกว่า 2 เมตร

ประจวบคีรีขันธ์ – ชาวบ้านไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด ขณะลงนำเรือถ่อจะไปจับปลาในทุ่งสามร้อยยอด ผงะเจอจระเข้ขนาดใหญ่ ลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ โทรฯตามหลานชายและชาวบ้าน มาช่วยกันจนสามารถจับขึ้นมาได้

เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอสามร้อยยอด และเจ้าหน้าที่อุทยานฯสามร้อยยอด ฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด ไปตรวจสอบพบเป็นพันธุ์น้ำจืดยาวกว่า 2 เมตร ชาวบ้านแจ้งอีกว่ายังมีจระเข้ตัวใหญ่กว่านี้อีก แจ้งชาวบ้านที่ลงไปจับปลาให้ระวังพบเจอแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อความปลอดภัย เตรียมระดมค้นหาพรุ่งนี้

ลุงเขียด คำห่อ อายุ 58 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด ซึ่งมีอาชีพหาปลาในทุ่งสามร้อยยอด กล่าวว่าขณะที่กำลังนำเรือลงไปในทุ่งสามร้อยยอด บริเวณหน้าวัดตาล 7 ยอด อยู่นั้นก็พบเห็นจระเข้อยู่ในพงหญ้าซึ่งจุดที่พบน้ำไม่ลึกจึงโทรตามหลายชายให้มาดูเพราะยังไม่แน่ใจว่าใช่จระเข้หรือไม่ตอนนั้นรู้สึกตกใจมาก  จนนายขันธ์ศร คำห่อ อายุ 33 ปี   หลานชายเดินทางมาเฝ้าดูดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาพร้อมกับชาวบ้านละแวกดังกล่าว  ว่าใช่จระเข้หรือเปล่า

จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็พบเห็นจระเข้ลอยเข้ามาบริเวณพงหญ้า และค่อยขึ้นมาตรงเนินดินลักษณะเหมือนมาอาบแดด  จึงบอกลุงว่าใช่แน่นอน จึงนำเหล็กแป๊ปที่ติดมากับรถยนต์ปิกอัพ เพื่อกั้นไม่ให้ลูกสับปะรดตกลง ฟาดลงไปที่จระเข้ รวมทั้งใช้ไม้ถ่อเรือ จนมันดูจะเชื่องช้าและนิ่งไป จึงใช้เชือกทำบ่วงมัดลำตัวและช่วยกันซึ่งตอนนั้นจระเข้ยังรู้สึกตัว และดึงขึ้นมาไว้ด้านบนคาดน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ยาวประมาณ 2 เมตร เบื้องต้นต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอสามร้อยยอด มาตรวจสอบว่าเป็นพันธุ์อะไรต่อไป

นายรุ่งโรจน์ อัศกุลธารินท์ หน.อุทยานฯเขาสามร้อยยอด ได้รับแจ้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด(PAC) จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯ ที่ สย.3(โรเจ) ไปตรวจสอบและอาจต้องมีการใช้เรือออกลาดตระเวนดูในพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด

ด้านนายนายยุทธพล ศรีขิริยะกุล ประมงอำเภอสามร้อยยอด ได้ดินทางไปกับปลัดอำเภอสามร้อยยอด ดังนั้นชาวบ้านทีลงหาปลาในทุ่งสามร้อยยอด ก็ต้องระวังและหากพบเจอก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทั้งประมงอำเภอ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้ทันที สำหรับในพื้นที่ ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด มีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ 2 แห่งด้วยกันมีจะเข้อยู่ประมาณ 60,000 ตัว ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมาแจ้งเจ้าหน้าที่แต่อย่างใดว่ามีจระเข้หลุดออกมาจากฟาร์มและจระเข้ในฟาร์มส่วนใหญ่เป็นตัวเล็กส่วนตัวใหญ่ก็จะใหญ่กว่าตัวที่พบ

อย่างไรก็ตามชาวบ้านแจ้งว่าต้องตรวจสอบต่อไปเบื้องต้นพบเป็นพันธุ์ น้ำจืด เนื่องจากในพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอดกว้างใหญ่มีพื้นที่กว่า40,000 กว่าไร่   สำหรับจระเข้ตัวดังกล่าวอายุประมาณ 3-4 ปียาวประมาณ 2 เมตร14 ซม.

ขณะนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าเพศอะไร ต้องให้นักวิชาการมาตรวจสอบจึงจะรู้   โดยเบื้องต้นจะต้องขนย้ายไปฝากไว้ที่ฟาร์มในพื้นที่เนื่องจากคนดูแล และหลังจากนั้นจะนำส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดที่ จ.นครสวรรค์ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ช่วงเช้า  ทั้งชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ฯลฯจะมีการะดมลงพื้นที่ในทุ่งสามร้อยยอด เพื่อตรวจสอบว่ายังมีร่องรอยของจะเข้อีกหรือไม่ตามที่ชาวบ้านที่มีอาชีพจับปลาในทุ่งสามร้อยยอด แจ้งว่าน่าจะมีอีก

ภาพ ขันธ์ศร คำห่อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน