X

ฝนถล่มกุยบุรีนานกว่า 24 ชม.ส่งผล 3 อ่างใหญ่น้ำล้นสปริงเวย์

ประจวบคีรีขันธ์ – เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอกุยบุรี  ตั้งแต่เช้าวานนี้จนถึงเช้าวันนี้ ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและล้นออกทางสปริงเวย์ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ทำให้น้ำในคลองกุยบุรี มีปริมาณเพิ่มขึ้นและทำให้บ้านเรือประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมขังในบางหมู่บ้าน

 

 วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเกิดฝนตกหนักตั้งแต่เช้าวานนี้จนถึงช่วงเช้าวันนี้ ในพื้นที่ อำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด และตกหนักสุดในพื้นที่อำเภอกุยบุรี  ส่งผลให้ช่วงเวลา 03.00 น.ของวันนี้ น้ำในอ่างเก็บน้ำยางชุม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.กุยบุรี  น้ำได้ล้นสปริงเวย์ลงสู่คลองระบายน้ำขนาดใหญ่ อย่างต่อเนื่อง

โดยนายจีรวุฒิ พูลอู๋ หัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษาส่งน้ำที่ 1 อ่างเก็บน้ำยางชุม  กล่าวว่าเดิมอ่างเก็บน้ำยางชุมแห่งนี้เก็บน้ำได้ประมาณ 41.1 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีฝนตกหนักลงมาต่อเนื่องทำให้มีน้ำส่วนเกิน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมเป็น 45.0726 ล้านลูกบาศก์เมตร

ในขณะเดียวกันทั้งนายจีรวุฒิ พลอู๋ หัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษาส่งน้ำที่ 1 อ่างเก็บน้ำยางชุม  และนายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนัน ตำบลหาดขาม ได้ไปติดตามระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำยางชุม อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และได้รายงานให้ทางนายอำเภอกุยบุรี ทราบเป็นระยะจนกระทั่งระดับน้ำเริ่มล้นสปริงเวย์ และมีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้รที่ตอนล่างในที่ราบลุ่มให้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง

ซึ่งประชาชนในพื้นที่ที่ทราบข่าวต่างก็เดินทางมาดูเป็นระยะ เพื่อประเมินสถานการณ์เช่นกัน เนื่องจากน้ำที่ล้นอกทางสปริงเวย์และระบายลงสู่คลองกุยบุรี ก่อนออกสู่ทะเลนั้นพื้นที่ทางตอนล่างเป็นพื้นที่ราบลุ่ม และหวั่นเกรงน้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร

อย่างไรก็ตาม นายจีรวุฒิ และนายศรีสวัสดิ์ ได้เดินทางไปดูอ่างเก็บน้ำย่านซื่อ ซึ่งอยู่เหนือที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี และอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำบ้านยางชุม ขึ้นไปซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอ่างเก็บน้ำที่เป็นต้นน้ำรับน้ำจากเทือเขาตะนาวศรี ระดับน้ำได้ล้นสปริงเวย์ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเช่นกัน โดยน้ำที่ล้นออกมาก็จะไหลผ่านคลองไปลงอ่างเก็บน้ำยางชุม

เบื้องต้นทางหัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษาส่งน้ำที่ 1 อ่างเก็บน้ำยางชุม และกำนันตำบลหาดขาม ได้ตรวจสอบดูแล้วงพบว่าระดับน้ำได้เริ่มลดลงไปประมาณ 1 เมตรในช่วงสายที่ผ่านมา เนื่องจากฝนเริ่มหยุดตก แต่มีบริเวณทางระบายน้ำมีความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากระดับน้ำที่ล้นออกมามีปริมาณที่มากและน้ำไหลเชี่ยวกราด และยืนยันว่าไม่มีผลกระทบกับตัวอ่างเก็บน้ำย่านซื่อแต่อย่างใด ซึ่งขอให้ชาวบ้านอย่าได้วิตก รวมทั้งยังไม่มีการเพิ่มเติมการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำยางชุมเพิ่มในส่วนของประตูระบายน้ำแต่อย่างใด เพราะการระบายน้ำล้นทางสปริงเวย์ยังสามารถระบายได้อย่างต่อเนื่อง โดยยังไม่ต้องเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มเติม  เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่ด้านล่างของอำเภอกุยบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บริเวณสะพานปูนที่เข้าหมู่บ้านย่านซื่อ ช่วงที่มีฝนตกหนักและนำเริ่มล้นสปริงเวย์ของอ่างเก็บน้ำทำให้น้ำท่วมสะพานรถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ แต่เมื่อฝนหยุดตกแล้วได้กลับเข้าสู่สภาพปกติไม่ ขณะเดียวกันยังคงมีน้ำฝนที่ตกลงมามากท่วมขังในพื้นที่ เส้นทางการคมนาคมที่เข้าหมู่บ้าน และพื้นที่ทางการเกษตร ที่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่มตามบ้านเรือนในพื้นที่ ต.กุยบุรี และต.สามกระทาย ตลอดจนบริเวณเส้นทางถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งนายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี ได้ประสานทหาร และหน่วยงานต่างเข้าช่วยเหลือประชาชน

ดาบตำรวจสถาพร ศรีพรหม ตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ประจำหน่วยบริการกุยบุรี  กล่าวว่าน้ำได้เอ่อล้นเนื่องจากท่องระบายน้ำระบายไม่ทัน  ในเส้นทางถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้ากรุงเทพ ระหว่างกิโลเมตรที่ 269+900+700  บริเวณบ้านสำโหรง และ บ้านดอนกลาง ต.สามกระทาย อ.กุยบุรี  รถยนต์เคลื่อนตัวได้เพียงแต่มีการชะลอตัวบ้างโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกุยบุรี ทหาร ฝ่ายปกครองอำเภอกุยบุรี และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

 

นายภาณุ ชาญประโคน ปลัดอำเภอกุยบุรี กล่าวยืนยันว่าจากการสำรวจยืนยันว่า ยังไม่มีการอพยพชาวบ้านแต่อย่างใดในขณะนี้ เพราะน้ำไม่ได้ขึ้นสูงเหมือนเมื่อปี 2560 เพียงแต่ทางอำเภอกุยบุรีมีการเตรียมความพร้อมหากมีน้ำไหลลงมาจากอ่างด้านบนในปริมาณมาก ทั้งอ่างเก็บน้ำยางชุม,อ่างเก็บน้ำย่านซื่อ,อ่างเก็บน้ำวังเต็ง ที่น้ำล้นสปริงเวย์ ซึ่งประกอบกับขณะนี้ฝนได้เริ่มหยุดระดับน้ำได้ลดลง

อย่างไรก็ตามทางอำเภอกุยบุรีได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ราบลุ่มริมคลองกุยบุรี และจุดอื่นที่มีปัญหาน้ำท่วมได้ขนข้าวของเก็บไว้ในที่สูงเอาไว้ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมาแล้ว รวมทั้งสัตว์เลี้ยงทั้ง วัว แพะ ฯลฯ ส่วนจุดที่จัดไว้หากต้องอพยพคือที่วัดวังยาว โดยตอนนี้ก็มีชาวบ้านที่มานั่งเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในคลองกุยบุรี

แต่ทั้งนี้ก็ให้ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เทศบาล ในพื้นที่อำเภอกุยบุรี เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและปริมาณฝน รวมทั้งติดตามน้ำที่ล้นจากทั้งอ่างยางชุม อ่างย่านซื่อ อ่างวังเต็ง อย่างต่อเนื่อง เพราะหากมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมอีกก็จะทำให้น้ำล้นสปริงเวย์ต่อเนื่องและอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนด้านล่าง  แต่หากฝนหยุดตกระดับน้ำที่ล้นก็จะเริ่มลดลง

ในส่วนของบ้านเรือน เส้นทางการคมนาคมที่เข้าออกหมู่บ้าน และพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ก็ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.เทศบาล ในพื้นที่สำรวจความเสียหายและแจ้งมายังอำเภอกุยบุรี เพื่อดำเนินการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือต่อไป

ด้านนายวัฒนา พรประเสริฐ  ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี  กล่าวว่าได้รับรายงานจากอุมยานแห่งชาติกุยบุรี ว่ามีฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา และตามลำห้วยในพื้นที่ ซึ่งเป็นจุดที่ให้บริการนักท่องเที่ยวชมสัตว์ป่านั้น เส้นทางข้ามลำห้วยหลายจุดมีน้ำป่าไหลลงมาและไหลเชี่ยว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จึงปิดการให้เที่ยวชมสัตว์ป่าในพื้นที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมามีรายงานว่านระดับน้ำที่ท่วมขังบนผิวการจราจรฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ  นั้นตามจุดต่างๆระดับน้ำลดลงกลับเข้าสู่สภาวะปกติ รถยนต์สามารถสัญจรเข้ากรุงเทพฯ ได้คล่องตัวแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน