X

คุมเข้มวันแรก  หาดหัวหิน –เขาตะเกียบ ห้ามสูบบุหรี่ “ทช.เตรีมประกาศเพิ่มหาดหัวดอน”

ประจวบคีรีขันธ์ – เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมด้วยเทศบาลเมืองหัวหิน ตำรวจท่องเที่ยว  สายตรวจชายหาดตำรวจภูธรหัวหิน เจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลเมืองหัวหิน ฯลฯ ออกตรวจติดตามพื้นที่หาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ วันแรก หลังบังคับใช้กฎหมายวันแรกหาดปลอดบุหรี่ เบื้องต้นยังไม่พบผู้กระทำความผิด แต่ยังดินหน้ารณรงค์สร้างความเข้าใจต่อเนื่อง 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561  นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.เพชรบุรี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) พร้อมผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.เพชรบุรี นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ตร.สายตรวจชายหาด สภ.หัวหิน,ตร.ท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ตลอดจนเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอำเภอหัวหิน

ร่วมกันลงพื้นที่ในวันแรกของการประกาศบังคับใช้กฎหมาย ทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และติดป้ายสติ๊กเกอร์ตามจุดต่างๆเพิ่มเติม  เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ ประชาชนทั่วไป  ตลอดจนผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ริมชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ และหาดหัวดอน ระยะทาง 3 กิโลเมตร ได้รับทราบอีกครั้งถึงการประกาศเขตพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ เกี่ยวกับมาตรการการบังคับใช้กฎหมายของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

เพื่อย้ำเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทราบว่า ชายหาดหัวหินถึงหาดเขาตะเกียบระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็น 1 ใน 24 หาด ในพื้นที่ 15 จังหวัด ของโครงการนำร่องที่ห้ามสูบบุหรี่ตามมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาด  ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลบังคับอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 วันนี้เป็นวันแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้บรรยากาศที่หาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ เจ้าหน้าที่ฯจะยังไม่พบผู้ฝ่าฝืนกฎหมายก็ตาม แต่ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ก็ยังคงเดินหน้านำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ กับผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และประชาชนให้งดสูบบุหรี่

ทั้งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองหัวหิน ใช้โทรโข่งเดินพูดตามบริเวณชายหาดและจุดที่นักท่องเที่ยวนั่งบริเวณร้านอหาร เตียงผ้าใบบริเวณหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ ทั้งการใช้ภาษาไทย และภาษอังกฤษ รวมทังป้ายสื่อภาษาห้าสูบบุหรี่เป็นภาษาอังกฤษ ดูจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

นายบรรณรักษ์ กล่าวว่าวันนี้ได้พูดคุยสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย โดยเฉพาะชาวต่างชาติอย่างนักท่องเที่ยวชาวฮอลแลนด์ ,เยอรมัน ซึ่งเดินทางมาพักผ่อนตากอากาศที่หาดหัวหิน ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเริ่มเข้าใจ และไปสูบบุหรี่ในจุดที่มีการจัดไว้ให้และเห็นด้วยว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งในต่างประเทศก็ดำเนินการแล้ว

ด้านนางสาวการ์ตูน วงศ์ประเสริฐ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาจากจังหวัดกาญจนบุรีและพื้นที่อื่นๆ กล่าวด้วยว่าต่างก็รู้สึกดีที่มานั่งทานอาหารริมหาดหัวหิน มีจุดสูบบุหรี่ที่ชัดเจนสำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งยอมรับว่าส่งผลดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อย่างน้อยก็ส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของหาดหัวหิน และหาดอื่นๆที่มีมาตรการห้ามสูบบุหรี่  ซึ่งเมื่อเข้ามายังบริเวณหาดหัวหินก็มีเอสเอ็มเอสแจ้งเตือนให้รับทราบ ก็รู้สึกว่าดีที่ในปัจจุบันใช้เทคโนโลยี เข้ามาช่วย

อย่างไรก็ตามวันนี้้ ป้าจงกลนี ฤทธิ์ยงค์  เจ้าของร้านอาหารริมหาดหัวหิน และผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดต่างๆ ก็มีจุดสำหรับสูบบุหรี่พร้อมป้ายสื่อภาษา ทั้ง 22 ร้าน โดยที่ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นำมามอบให้ตามที่ร้องขอไป  ซึ่งแม่ค้าชายหาดที่นี่กล่าว่า ตอนนี้ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวหากมาสั่งอาหารรับประทานที่ร้านหากอยากสูบบุหรี่ก็มาสูบได้ในจุดที่มีภาชนะเตรียมไว้และมีป้ายประชาสัมพันธ์ ติดเอาไว้โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเริ่มเข้าใจมากขึ้น

แต่ยอมรับว่าในช่วงกลางคืนจะมีกลุ่มคน ที่ยังคงลงมาที่ชายหาดและมาสูบบุหรี่ทิ้งเอาไว้บริเวณชายหาด ซึ่งในจุดนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลแลชายฝั่ง (ทช.) ได้ประสานกับทางตำรวจท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ และตำรวจ สภ.หัวหิน ในการลงตรวจชายหาดในช่วงกลางคืนเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ. สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ ผกก.สภ.หัวหิน กล่าวว่าหลังจากกฎหมายประกาศบังคับใช้ที่หาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ วันนี้เป็นวันแรกก็สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สายตรวจชายหาดหัวหิน ลงพื้นที่ก็ยังไม่พบผู้ฝ่าฝืน อย่างไรก็ตามกฎหมายดังกล่าวนั้นครอบคลุมเวลา 24 ชั่วโมง ดังนั้นในช่วงกลางคืนก็ไม่สารถสูบบุหรี่ได้ในจุดที่กำหนด ซึ่งได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

พบข้อมูลว่าในช่วงกลางคืนจะมีกลุ่มคนลงไปบริเวณชายหาด และมีการสูบบุหรี่และพบก้นกรองบุหรี่บริเวณหาดทรายนั้น ตนเองได้กำชับให้ในช่วงกลางคืนเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.หัวหิน ที่รับผิดชอบให้ลงไปคอยตรวจสอบด้วย เพราะหาพบเจอก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

 

นายบรรณรักษ์ ยังกล่าวด้วยว่า ถึงแม้วันนี้จะไม่พบมีการกระทำความผิดก็ตามแต่ถือเป็นสิ่งที่ดี เท่ากับว่านักท่องเที่ยวและประชาชนต่างให้ความสนใจในโครงการนำร่อง 24 หาด 15 จังหวัดปลอดบุหรี่ ซึ่งหลังจากประกาศในพื้นที่หาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ ประกาศไปแล้วเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร

ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อขอประกาศที่ชายหาดหัวหิน อีก 1 แห่งคือหาดหัวดอน ระยะทาง 3 กิโลเมตรเพิ่มเติมจากเดิม เนื่องจากบริเวณหาดหัวดอนมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการและรณรงค์สร้างความเข้าใจ

ด้านนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า วันนี้ตลอดทั้งวัน ยังไม่ได้รับรายงานจากทั้ง 24 หาด 15 จังหวัดว่ามีผู้ฝ่าฝืนแต่อย่างใดในวันแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่ที่ทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวไทย ตลอดจนประชาชนได้มีความเข้าใจ และมีการสูบบุหรี่ในจุดที่จัดไว้ของแต่ละหาดทั้ง 24 แห่ง  ล่าสุดวันนี้ได้รับรายงานว่าการส่งเอสเอ็มเอสของค่ายมือถือทั้งเอไอเอสและทรู แจ้งเตือนผู้ที่เข้าไปยังหาดปลอดบุหรี่นำร่องของ24 ชายหาดนั้นได้รับข้อความแจ้งเตือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2560 ถึงวันนี้ 1 ก.พ.2561  จำนวนเอสเอ็มเอสรวม 1,266,150 ข้อความ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน