X

ช้างป่ากุยบุรี อาละวาดหนัก ชาวไร่บ้านย่านซื่อผวา ตั้งกลุ่มไลน์แจ้งความเสียหาย

ประจวบคีรีขันธ์ – ปัญหาช้างป่าในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่ออกมาสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรบ้านย่านซื่อจะหนักขึ้นทุกวัน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มหวาดกลัวช้างป่า มีการรวมตัวตั้งกลุ่มไลน์เกษตรกรและกลุ่มไลน์ช้างป่าทำลายพืชเกษตร ของชาวบ้าน อบต.ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ ขึ้นมาเพื่อแจ้งข้อมูลความเดือดร้อน และแจ้งช้างป่าลงมาเพื่อให้เจ้าของไร่ เจ้าของสวนข้างเคียงเตรียมพร้อม และรวบรวมความเสียหายส่งไปยัง อบต.หาดขาม

30 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายเกรียง สัตย์ซื่อ,นางเปลี่ยน คีรีศรี ,นายอำนวย เพชรประดับเจ้าของไร่ เจ้าของสวน อีกหลายรายในพื้นที่หมู่ 9 บ้านย่านซื่อ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างถ้วนหน้า หนักบ้าง เบาบ้างไม่เว้นแต่ละคืน เนื่องจากยังคงมีช้างป่า ที่อาศัยหากินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ด้านฝั่งที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

ช้างป่าออกมาในช่วงกลางคืนมีทั้ง 2-3 ตัวบ้าง 5-7 ตัวบ้าง ตัวเดียวก็มี กระจายตัวออกหากิน ตามไร่สับปะรด ,สวนมะพร้าว สวนขนุน สวนกล้วย และหากเข้าสวนยางจุดไหนก็จะหักโค่น หากเป็นสวนปาล์ม ก็จะชักยอดลงมาได้สร้างความเสียหายกระจายหลายจุด ซึ่งทุกวันเจ้าของสวน เจ้าของไร่บางแห่งรู้สึกหวาดกลัวไปตามๆกัน เพราะเรามีแค่ลูกโป้งที่คอยจุดไล่ช้างป่า  แต่ละคืนอยากให้หน่วยงานภาครัฐลงมาดูในพื้นที่จะรู้ว่ามีทั้งแสงไฟ เสียงลูกโป้งดังเป็นระยะๆ

จากปัญหาความเดือดร้อนทำให้ในพื้นที่เกิดการรวมตัวมีการตั้งกลุ่มไลน์กลุ่มเกษตรกรบ้านย่านซื่อ และกลุ่มคนที่ถูกช้างป่าทำลายพืชสวน ขึ้นมาเพื่อสื่อสารว่าในช่วงกลางคืนมีช้างป่าเดินเข้าไปในไร่ สวนใครบ้าง จำนวนกี่ตัว และช้างกำลังมุ่งหน้าไปจุดใด ทั้งนี้เพื่อให้ชาวไร่ ชาวสวนแต่ละพื้นที่ได้เตรียมตัวป้องกันและไล่ช้างต่อไป

ส่วนในช่วงเช้าเจ้าของเจ้าของไร่ก็จะเข้าไปตรวจสอบว่ามีความเสียหายหรือไม่ หากพบก็จะส่งภาพความเสียหายเข้ามายังกลุ่มไลน์ ก็มีสมาชิก อบต.หาดขาม  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในกลุ่มไลน์ ซึ่งก็จะมีการรวบรวมภาพความเสียหาย ที่เจ้าของต้องการให้รัฐช่วยเหลือก็จะนำข้อมูลพร้อมภาพถ่ายนำไปส่งยังปลัด อบต.หาดขาม เพื่อทำเรื่องเสนอของความช่วยเหลือต่อสำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต่อไป

นายพาน เกิดพร้อม สมาชิก อบต.หาดขาม หมู่ 9  ซึ่งอยู่ในสมาชิกกลุ่มไลน์ กล่าวว่าทุกวันก็จะมีการรวบรวมภาพความเสียหาย ที่เจ้าของต้องการให้รัฐช่วยเหลือก็จะนำข้อมูลพร้อมภาพถ่ายนำไปส่งยังปลัด อบต.หาดขาม เพื่อทำเรื่องเสนอของความช่วยเหลือต่อสำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต่อไป

ส่วนบางรายที่ไม่ขอรับความช่วยเหลือก็มีแต่ก็แจ้งข้อมูลไว้ด้วย ยอมรับว่าเจ้าของไร่ เจ้าของสวน บางรายเค้าก็ไม่ไหวกลางวันทำไร่ ทำสวนกลางคืนเฝ้าไร ก็ไม่เฝ้าก็มีบางรายเกิดความหวดกลัวก็ไม่มาเฝ้า

ลุงปราโมทย์ รอดโพธิ์ทอง อายุ 51 ปีเจ้าของไร่สับปะรด/สวนยาง บ้านย่านซื่อ กล่าวว่าทุกคืนตนเองจะต้องมาเฝ้าไร่เป็นประจำ ยอมรับบางคืนงีบหลักไปบ้างก็มี หากตื่นขึ้นมาก็มาฟังเสียงลูกโป้งว่ามี ไร่ไหน สวนไหนจุดลูกโป้งกันบ้าง หากได้ยินก็เหมือนเป็นสัญญาณให้รู้ว่าชาวบ้านกำลังลี่ช้างป่าอยู่

ตนเองก็ต้องใช้จักรยายนต์ตระเวนตามไร่ ตามสวน คอยส่องไฟดูเหมือนกันหากพบก็จุดลูกโป้งไล่ และแจ้งทางกลุ่มไลน์ ให้ทุกคนได้รับทราบว่าช้างป่ากำลังมุ่งไปทางไหน ส่วนเจ้าของไร่บางแห่งไม่ได้เฝ้าก็มี เพราะความหวาดกลัวช้างป่า  ไร่ สวนไหนไม่เฝ้าช้างก็จะเข้ามาแน่ๆ ส่วนทุกเช้าก็จะดูในกลุ่มไลน์มีที่ไหนเสียหายบ้าง ทุกวันนี้มีเสียหายกันทุกวัน ไม่รู้จะทำยังไงกับปัญหาช้างป่า

ด้านนายชาญชัย ศุภวัฒนพงษ์  เจ้าของสวนยาง ไร่สับปะรด บ้านย่านซื่อ กล่าวว่าปลูกยางไว้ 2 พันกว่าต้น ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ 40 เปอร์เซ็นต์ ถูกช้างป่าออกมาหักโค่นแทบทุกคืนเรื่อยมา ทั้งที่เฝ้า มีขึงลวดแบตเตอรรี่แรงต่ำก็เอาไม่อยู่ ช้างป่ากระจายโขลงๆ ละประมาณ 3-5 ตัวบ้าง บางโขลงก็มี 6-7 ตัว บางช่วงเคยเจอมาเป็น 10 -20 ตัว

ตอนนี้ชาวสวน ชาวไร่ ที่บ้านย่านซื่อไม่รู้จะทำอย่างไรดี เฝ้าแล้วก็ยังเสียหายกันแต่จะน้อยกว่าที่ไม่ได้เฝ้า ทุกวันนี้ทั้งทั้งฝั่งด้านหลังของฐาน ตชด.บ้านย่านซื่อ และฝั่งทางด้านของที่ตั้งอุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีช้างออกมาทั้ง 2 ฝั่งในช่วงกลางคืน

ภาพ…เกษตรกรชาวไร่บ้านย่านซื่อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน