X

กรม ทช.เอาจริงหาดปลอดบุหรี่ 24 หาดจับ ปรับ จริง ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้

ประจวบคีรีขันธ์ – โสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ลงพื้นที่หาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ-หาดหัวดอน ซึ่งเป็นหนึ่งในชายหาด 24 แห่ง 15 จังหวัด ซึ่งการบังคับใช้ทางกฎหมายในการห้ามสูบบุหรี่จะมีผลใช้พร้อมกันในวันที่  1 กุภาพันธ์ 2561 โดยหากมีผู้ฝ่าฝืนจะถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

วันที่ 27 มกราคม 2561 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 หลังประกาศบังคับใช้กฎหมายมาตรการคุ้มครองทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาดห้ามสูบบุหรี่นำร่องในพื้นที่ชายหาด 24 แห่ง 15 จังหวัด ทั้งพื้นที่ฝั่งอันดามันภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา  จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ภาคกลาง อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, อำเภอชะอำจังหวัดเพชรบุรี และที่ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด ฯลฯ เหล่านี้เป็นต้น

ช่วงนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ได้ร่วมลงพื้นที่กับทั้งฝ่ายปกครอง เทศบาล อบต.แต่ละพื้นที่ทำการการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนด้วยระบบ SMS เมื่อนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเดินทางเข้าพื้นที่ชายหาดปลอดบุหรี่ทั้ง 24 ชายหาด 15 จังหวัดนั้น ของมือถือทั้ง เอไอเอส และ ทรู นั้นข้อมูลตรวจสอบล่าสุดพบว่ามีผู้ได้รับข้อความแจ้งเดือนถึง 1 ล้าน 7 แสนกว่าราย ข้อมูล ณ วันที่ 26 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา

รวมทั้งสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวและประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ 15 จังหวัด มาสู่ช่วงสุดท้ายแล้ว ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 โดยระบุอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนต่อไป

ส่วนที่ชายหาดหัวหิน นายโสภณพร้อมด้วยนายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.เพชรบุรี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.เพชรบุรี นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน สายตรวจชายหาด สภ.หัวหิน,ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมตัวแทนจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ,กลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอำเภอหัวหิน ร่วมกันลงพื้นที่ทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และติดป้ายสติ๊กเกอร์จามจุดต่างๆเพิ่มเติม

เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ ประชาชนทั่วไป ตลอดจนผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ริมชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ และหาดหัวดอน ระยะทาง 3 กิโลเมตร ได้รับทราบอีกครั้งถึงการประกาศเขตพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ เกี่ยวกับมาตรการการบังคับใช้กฎหมายของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยมีการจัดบริเวณพื้นที่สูบบุหรี่ที่ชายหาดหัวหิน 3 จุดและหาดหัวหิน หาดเขาตะเกียบ หาดหัวดอน ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า เริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างประเทศ ชาวไทย และประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการร้านอาหาร และให้บริการเตียงผ้าใบ ริมชายหาดหัวหิน  เริ่มเข้าใจถึงมาตรการดังกล่าว โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กุภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป เนื่องจากมีการติดป้ายสื่อประชาสัมพันธ์ ตามจุดต่างๆของชายหาดหัวหินทั้งภาษาไทย อังกฤษ และภาษาจีน

นายโสภณกล่าวว่า ที่ผ่านมาจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เก็บข้อมูลพบว่าปริมาณขยะต่างๆได้ลดลงรวมทั้งก้นบุหรี่ตามชายหาดต่างๆใน 24 ชายหาด 15 จังหวัด   แต่อย่างไรก็ตามในวันเริ่มบังคับใช้กฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายทั้งในส่วนของตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

หากพบผู้ฝ่าฝืนก็สามารถใช้ดุลยพินิจแจ้ง และกล่าวตักเตือนรวมทั้งทำบันทึกก่อนได้ แต่หากเตือนและไม่ยอมปฏิบัติตามยังฝ่าฝืนสูบบุหรี่อยู่ในพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ ก็ต้องดำเนินการตามกฎมาย ต้องนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พื้นที่นั้นๆต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ-หาดหัวดอน เป็นอีกพื้นที่ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาพักผ่อนที่ชายหาดหัวหินเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีร้านอาหารริมชายหาดที่ตั้งอยู่กว่า 22 ร้าน รวมทั้งโรงแรม รีสอร์ท ตลอดแนวชายหาด

ซึ่งในส่วนของร้านอาหารริมหาด นั้นทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะได้นำที่สูบบุหรี่จัดมาไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวเพิ่มเติมในบริเวณร้านอาหารริมชายหาด เพื่อให้เกิดความสะดวกและเพื่อให้มาตรการห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาดหัวหิน เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ภายหลังจากนายโสภณลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับนางสมพิศ มลฑา ผู้ประกอบการร้านอาหารริมหาดหัวหิน และผู้ให้บริการเตียงผ้าใบ  ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการว่า นักท่องเที่ยวที่มานั่งทานอาหาร และนั่งเตียงผ้าใบที่เป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่มีทั้งที่สูบบุหรี่ และไม่สูบบุหรี่ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยจะมีส่วนน้อย โดยในส่วนที่เป็นชาวต่างชาตินั้นพบว่าเวลาที่มานั่งทานอาหารและมีการสูบบุหรี่ เวลาเตือนห้ามสูบบุหรี่ก็จะไม่เข้าใจบ้าง และบางรายก็จะไม่พอใจก็จะลุกหนีไปก็มี ส่วนบางรายเมื่อเห็นมีการสูบบุหรี่ก็จะไม่เข้าร้านก็มีซึ่งทางร้านต้องคอยชี้แจงทำความเข้าใจ

นางสมพิศยอมรับว่า เป็นแนวคิดที่ดีในการประกาศเขตพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด  ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าบางทีนักท่องเที่ยวมานั่งและสูบบุหรี่นักท่องเที่ยวอีกกลุ่มที่นั่งใกล้ๆก็จะไม่ชอบใจเนื่องจากมีควันบุหรี่  แต่หากเมื่อมีจุดสูบบุหรี่ย่อมส่งผลดี  มีการประชาสัมพันธ์ในหลายภาษายิ่งดีเนื่องจากหาดหัวหินมีนักท่องเที่ยวหลายชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว

ด้านนายธีรพล ขำคล้าย นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาพักผ่อนที่หาดหัวหิน กล่าวว่าเป็นสิ่งที่ดีที่หน่วยงานภาครัฐจัดทำโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ขึ้นมาในจังหวัดต่างๆที่มีชายหาด เพราะสิ่งสำคัญเวลามาแล้วบางคนไม่สูบบุหรี่ แต่หากเมื่อได้กลิ่นบุหรี่ก็จะเกิดความรำคาญเป็นอย่างมาก

นอกจากนั้นเมื่อก่อนไม่มีโครงการฯจะเห็นได้ว่าสูบแล้วก็ทิ้งลงบนชายหาดก็ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและภาพลักษณ์ของชายหาดหัวหิน วันนี้มีจุดสูบบุหรี่ ตนยอมรับว่าดีมาก ทุกคนที่สูบบุหรี่ก็แค่ไปสูบตามจุดที่จัดไว้เท่านั้น เพราะมีป้านประชาสัมพันธ์แจ้งไว้ อย่าลืมไปว่าปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติก็ตาม บางครั้งมาเป็นแบบครอบครัวมีลูกมาด้วย ต่างมุ่งหาอากาศที่บริสุทธิ์ไม่ต้องการกลิ่นจากควันบุหรี่

ขณะเดียวกันนางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวด้วยว่าเรื่องหาดปลอดบุหรี่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องร่วมกันสร้างจิตสำนึกรักษาทั้งสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งทางเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมจับมือร่วมกับทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินหน้าชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ-หาดหัวดอน เป็นชายหาดปลอดบุหรี่มีพื้นที่สูบบุหรี่ที่ชัดเจนให้เพียงพอ  เพราะจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวอย่างหัวหิน ที่มีชื่อเสียง รวมทั้งส่งผลดีต่อภาคการประมง ลดปริมาณขยะในทะเล ซึ่งเชื่อว่าต่อไปบริเวณหาดทรายหัวหิน จะต้องปราศจากก้นบุหรี่ถึงแม้จะต้องใช้เวลาบ้างก็ตาม

นายโสภณกล่าวว่า ดังนั้นเมื่อทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งลงพื้นที่และได้รับข้อเสนอแนะจึงต้องมาเพิ่มเติมพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ชายหาดหัวหิน ในส่วนของโรงแรม รีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ริมชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ-หาดหัวดอน ก็ได้ประสานงานกับเทศบาลเมืองหัวหิน เชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมประชุมและทำความเข้าใจเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้านี้ และจะขอให้แต่ละโรงแรม รีสอร์ท ตั้งอยู่แนวชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ-หาดหัวดอน ได้จัดทำจุดสูบบุหรี่ขึ้นมาด้วยก่อนที่จะลงสู่ชายหาดสาธารณะ ก็เพื่อมุ่งหวังให้ชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ-หาดหัวดอน เป็นพื้นที่ชายหาดปลอดบุหรี่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ รวมไปถึงเป็นการลดปริมาณขยะคือก้นบุหรี่ที่ตกอยู่ในพื้นหาดทรายก่อนจะถูกพัดลงสู่ทะเลก็จะเป็นการลดปริมาณขยะในทะเลอีกช่องทางหนึ่ง

อนึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ยอมรับว่าปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีปริมาณเพิ่มขึ้นตามชายหาดต่างๆของประเทศ อาจจะต้องมีการประกาศเพิ่มเติมชายหาดปลอดบุหรี่เพิ่มขึ้นในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน