X

เรือขนปะการังเทียม 720  แท่งเกิดรูรั่วจมหน้าอ่าวประจวบคีรีขันธ์

เรือแพขนแท่งปะการังเทียมของบริษัทเอกชนที่รับเหมาขนย้ายแท่งปะการังเทียม จากท่าเทียบเรือคลองวาฬ ไปวางบริเวณท้องทะเลตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ตามงบประมาณโครงการสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล  เกิดเรือรั่วทำให้น้ำทะลักเข้าและปั้มน้ำเสียทำให้เรือเสียการทรงตัวและจมลงบริเวณหน้าอ่าวประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการกู้เรือและยกแท่งปะการังเทียมที่จมในทะเลกลับขึ้นมา

26 มกราคม 2561  ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 อ.สัต หีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากนายทวีชัย โชคสมุทร  ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบคิรีขันธ์ ว่านายวินัย สุขอนุเคราะห์ อายุ 53ปี อยู่บ้านเลขที่ 212/1 หมู่ 4 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัวแทนเรือขนแท่งปะการังเทียม  ได้เดินทางมาที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบคีรีขันธ์ แจ้งว่าเรือลำเลียง RPM 91 ของ บ.ธีระพันธ์ จำกัด  บรรทุกแท่งปะการังเทียม จำนวน 720 แท่ง จากท่าเทียบเรือคลองวาฬ จ.ประจวบคิรีขันธ์  เพื่อนำแท่งปะการังเทียมไปวางยังพื้นที่ อำเภอกุยบุรี ที่กำหนดไว้ ได้จมลงบริเวณ แลตติจูด 11 องศา 49.4 ลิปดาเหนือ 99 องศา 49.3 ลิปดาตะวันออก ในทะเลอ่าวไทย ห่างจากริมฝั่งอ่าวน้อย ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคิรีขันธ์ (เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 25 มกราคม 2561)และออกประกาศแจ้งให้ชาวประมงระวังในการเดินเรือ

หลังรับแจ้ง พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต1/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศร ชล.เขต 1/ผบ.ทรภ.1) ได้สั่งการให้นำเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 995 (เรือ ต.995) ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทั้ง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบฯ สำนักง่านประมงจังหวัดประจวบฯ ตลอดจนเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 995  และชาวประมง พบเรือจมในทะเล  ในลักษณะกราบเรือเอียงโผล่พ้นน้ำตัวเรือนั่งแท่นอยู่บนพื้นดินใต้ท้องน้ำ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและไม่กีดขวางทางเรือเดิน    สาเหตุที่เรือจมเกิดจากรูรั่วบริเวณใต้ท้องเรือน้ำเข้าจำนวนมาก ประกอบกับปั๊มน้ำขัดข้องไม่สามารถปั๊มน้ำออกจากท้องเรือได้ทัน จึงเป็นสาเหตุให้เรือจมลงดังกล่าว

ล่าสุดสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป) และกรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคิรีขันธ์ ได้มีหนังสือประกาศแจ้งเตือนให้ชาวเรือที่สัญจรผ่านไปมาได้ระมัดระวังการเดินเรือ ไม่ให้เข้าใกล้ตำบลเรือจมดังกล่าวแล้ว    ทางด้าน บริษัท ธีระพันธ์ จำกัด ที่รับผิดชอบเรือลำเลียง RPM 91 ที่จมลง ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายและวางแผนในการกู้เรือต่อไปแล้ว โดยได้ติดต่อนักประดาน้ำ และต้องทำการกู้เรือ และใช้เครนเพื่อที่จะยกแท่งปะการังที่จมอยู่ในทะเลซึ่งมีความลึกประมาณ 6-7 เมตรขึ้นมาเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นร่องน้ำเดินเรือ  ซึ่งหลังจากการกู้และซ่อมเรือดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้วทางเจ่าของเรือจะต้องแจ้งให้ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบฯ ไปตรวจสอบว่ามีความปลอดภัยแล้วจึงจะเดินเรือต่อไปได้

ด้านนายนิติพัฒน์ เตียนพลกรัง ประมงจังหวัดประจวบฯ   กล่าวว่าเหตุการณ์เรือบรรทุกแท่งปะการังเทียมที่จมลงหน้าอ่าวประจวบฯ นั้นเป็นของผู้รับเหมาของบริษัทเอกชน ซึ่งรับดำเนินการขนแท่งปะการังเทียมเพื่อไปวางในพื้นที่ทะเล ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบฯ ซึ่งเป็นโครงการของจังหวัดประจวบฯ ในแผนจัดสร้างแหล่งอาศัยให้สัตว์น้ำในทะเลตามงบประมาณ ซึ่งการวางแท่งปะการังเทียมในแต่ละครั้งก็จะมีคณะกรรมการขึ้นไปตรวจสอบทุกครั้ง ซึ่งครั้งนี้หากผู้รับเหมากู้เรือและนำแท่งปะการังเทียมขึ้นมาได้ทั้งมดแล้วก็ต้องนำไปวางตามจุดที่กำหนดต่อไปซึ่งก็อยู่ในสัญญา ซึ่งกำหนดไว้จำนวน 2,901 แท่ง และทุ่ยลอยแสดงตำแหน่ง งบประมาณกว่า 19 ล้านบาท ซึ่งครั้งนี้บนเรือแพที่บรรทุกแท่งปะการังเทียมจำนวน  720 แท่งที่จมลงทะเลและอยู่ระหว่างการดำเนินการนำแท่งปะการังเทียมไปวางตามพิกัดแต่มาเกิดเหตุก่อน     ทางบริษัทที่รับเหมาอยู่ระหว่างกู้เรือแพ และนำแท่งปะการังเทียมขึ้นมาเบื้องต้นยังไม่มีผลกระทบต่อชาวประมงแต่อย่างใด และได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบแล้ว

ภาพ สนง.ประมงประจวบฯและ สนง.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน