X

สอจร.ชูสามร้อยยอด เป็นชุมชนต้นแบบลดอุบัติเหตุ

 

สอจร.ชูสามร้อยยอดชุมชนต้นแบบลดอุบัติเหตุ  หลังระดมทุนสร้างอุโมงค์ทางลอดแก้ปัญหาอุบัติเหตุสำเร็จ

วันที่ 6 มีนาคม  2562   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ฝ่ายงานสื่อสารแผนงานสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.)  ส่วนกลาง และ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วย ทีมพี่เลี้ยง สอจร. ภาคีด้านความปลอดภัยทางถนนและเครือข่ายสื่อมวลชน ลงพื้นที่ชุมชนสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังการนำเสนอรูปแบบการแก้ไขอุบัติเหตุบนถนนแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเขาสามร้อยยอด

ซึ่งถือเป็นชุมชนต้นแบบที่สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุบนถนนลงได้อย่างชัดเจน ถือเป็นความภาคภูมิใจของประชาชนในชุมชนที่มีส่วนร่วมกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยมีนายวิสาร คล่องนาวา ประธานกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากระบบจราจรสามร้อยยอด พร้อมคณะทำงาน ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ หมวดทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ , สภ.สามร้อยยอด , รพ.สามร้อยยอด , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , ผู้บริหารสถานศึกษา , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ร่วมนำเสนอข้อมูล ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำกลับมาตกผลึก ถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหา เพื่อสนับสนุนการทำงานของภาคีทุกภาคส่วนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายวิสาร คล่องนาวา ประธานกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการจราจรสามร้อยยอด กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนระดมทุนเกือบ 500,000 บาท และการสนับสนุนกำลังแรงงาน สิ่งของ เพิ่มเติมรวมเกือบ 1 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนถนนในชุมชน ด้วยการสร้างอุโมงค์ทางลอด บริเวณ กม.ที่ 260+809 ถนนเพชรเกษม พร้อมสิ่งอำนวยความปลอดภัย ทั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างอัตโนมัติด้วยระบบแสงโซล่าเซลล์ และระบบกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันอันตรายจากมิจฉาชีพ จะทำให้มีความปลอดภัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ชาวบ้านที่สัญจรด้วยรถจักรยานยนต์เป็นหลัก ต่างได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากการจราจรที่หนาแน่นขึ้น เพื่อนำเสนอปัญหาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้จะได้รับการตอบรับแต่ติดขัดในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันแก้ไขปัญหาด้วยการร่วมการนำเสนอความคิด ระดมทุนบริจาค หรือแม้แต่การสนับสนุนกำลังแรงงาน เครื่องจักรฯ ที่มีอยู่เพื่อให้อุโมงค์ทางลอด สร้างสำเร็จได้ โดยเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่ประชาชนได้ใช้อุโมงค์ทางลอดที่สร้างขึ้นจากความร่วมมือของคนในชุมชน ผลปรากฏว่าสามารถลดอุบัติเหตุได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

นายสุพจน์ เสริมทรัพย์ หัวหน้าหมวดทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ชุมชนสามร้อยยอดถึงเป็นชุมชนต้นแบบที่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งอุโมงค์ทางลอดที่เกิดจากความร่วมมือของคนในชุมชน มาช่วยเสริมการทำงานของอุโมงค์ทางลอดที่สร้างจากงบประมาณรัฐ ซึ่งล่าสุดผู้อำนวยการแขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการการให้ทุกหมวดได้สำรวจพื้นที่เสี่ยงบนถนนเพชรเกษมในแต่ละอำเภอ เพื่อวางแผนในการเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างเป็นระบบ

โดยล่าสุดมีจุดเสี่ยงในพื้นที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ บริเวณแยกบ้านบึง ซึ่งมีสถานศึกษาและชุมชนขนาดใหญ่อยู่ในบริเวณดังกล่าวที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่ทางกายภาพพบว่า แนวทางในแก้ไขปัญหาควรสร้างอุโมงค์ทางลอดทั้งสองฝั่ง คือฝั่งขึ้นเหนือและลงใต้ เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะสร้างสัญญาณไฟจราจร เนื่องจากฝั่งขาล่องใต้อยู่ใกล้ภูเขาซึ่งรถยนต์จะใช้ความเร็วเวลาลงเขา ประกอบกับเป็นสี่แยก มีถนนลำรองตัดถึงแยก ทำให้การจราจรหนาแน่น โดยหลังจากนี้จะต้องประชุมร่วมกับชาวบ้านในชุมชนบ้านบึงเพื่อนำเสนอการแก้ปัญหาร่วมกัน

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในชุมชนสามร้อยยอด หลายรายต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ต่างเคยได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุทางการจราจรบนถนนเพชรเกษม แต่ตั้งแต่มีอุโมงค์ทางลอดที่สร้างขึ้นจากความร่วมมือของคนในชุมชน ทำให้ชาวบ้านสัญจรอย่างสะดวก และใช้ชีวิตได้ปลอดภัยมากขึ้น

ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด  เรื่อง/ภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน