X

ชีวิตสุดรันทด!ยายวัย 61มือ-เท้ากุด สามีจับปลาเลี้ยงชีพ

 

คุณยายวัย 61 อยู่กับสามี ที่บ้านท่าทุ่ง ตำบลเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มือ-เท้ากุดชีวิตลำบาก อาศัยเพิงพักริมเขื่อน สามีหาปลาเลี้ยงชีพ  แถมช้ำหนักไม่มีบัตรประชาชนอดรับเบี้ยยังชีพสวัสดิการแห่งรัฐ (เรื่อง/ภาพเอกภพ วงษ์ประเสริฐ)

วันที่ 19 ก.พ.2562 พันเอกกรกานต์ นาเวชวนิชกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยร้อยโท ณัฐดนัย สุขทวี เจ้าหน้าที่ส่วนประสานงานรักษาความสงบพื้นที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และนายบุญช่วย สุขสาเกตุ อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านท่าทุ่ง พร้อมด้วย นายไพรัช รุ่งเรือง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านท่าวังหิน    นำถุงยังชีพ      ซึ่งได้รับการสนับสนุนมาจาก นายหิมาลัย ผิวพรรณ ประธานมูลนิธิพระราหู โครงการใจถึงใจ ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมเยียนให้กําลังใจ  และตรวจสอบชีวิตความเป็นอยู่ของ นางน้อย พันธ์งาม อายุ 61 ปี ซึ่งมีลักษณะร่างกายที่ผอมโซ นิ้วหงิกงอ และไม่มีบัตรประชาชนใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก โดยอาศัยอยู่กินกับ นายกมล แป้นทอง อายุ 64 ปี สามี ซึ่งมีอาชีพรับจ้างทั่วไป และหาปลายังชีพ ที่บริเวณบ้านเลขที่ 75 หมู่ 3 บ้านท่าทุ่ง ตำบลเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยเมื่อไปถึงพบนางน้อย พร้อมกับสามีนั่งพักอาศัยหลบแสงแดดอยู่ในเพิงพักขนาดเล็กสภาพเก่า บริเวณริมน้ำเพียงลำพัง 2 คนตา-ยาย พื้นที่บริเวณของอ่างเก็บน้ำเขื่อนปราณบุรีติดกับสวนปาล์ม จึงได้ถามไถ่ถึงความลำบาก และการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ พร้อมกับมอบถุงยังชีพเบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน อาทิ ข้าวสาร น้ำดื่มสะอาด ปลากระป๋อง บะหมี่ น้ำปลา น้ำมันพืช และของแห้งที่จำเป็นต้องใช้ในครัวเรือนอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งบริเวณจุดนี้เมื่อระดับน้ำในเขื่อนปราณบุรีเพิ่มขึ้น ที่พักอาศัยของนางน้อยก็จะถูกน้ำท่วมเสียหายด้วยทุกครั้ง

นางน้อย เล่าให้ฟังว่าเมื่อหลายสิบปีก่อนในขณะที่ตนตัดไม้รวกแล้วมัดได้ถูกไม้รวกบาดเอ็นนิ้วมือนิ้วเท้าจนขาด ทำให้นิ้วหงิกงอจนถึงปัจจุบัน  จึงใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากหยิบจับถืออะไรก็ไม่ถนัด ไปรับจ้างทำงานอะไรที่ไหนก็ไม่ได้ต้องอยู่กับบ้านเลี้ยง สุนัข และ ไก่  ส่วนสามีก็จะออกหาปลาไปขายเลี้ยงชีพ บางวันโชคดีขายได้มากสุด 100-200 บาท บวกกับเบี้ยผู้สูงอายุของสามีอีกเดือนละ 600 บาท นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

ส่วนตนไม่มีบัตรประชาชนมาตั้งแต่เกิดเพราะพ่อ-แม่ไม่ได้ทำให้ จึงไม่ได้รับสิทธิ์เบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยผู้พิการจากภาครัฐใดๆเลย และในปัจจุบันตนยังป่วยด้วยหลายโรครุมเร้า อาทิเช่น โรคหัวใจโต โรคปอด ตับอักเสบ และโรคภูมิแพ้ เป็นต้น แถมยังมีหนี้สินติดตัวอีกประมาณ 20,000 บาท

ด้านนายบุญช่วย สุขสาเกตุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านท่าทุ่ง   กล่าวว่าตนได้พยายาม ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของลูกบ้านรายนี้มาโดยตลอดอย่างเต็มกำลังความสามารถเท่าที่จะทำได้ แต่ด้วยกำลังและศักยภาพมีจำกัด และที่ผ่านมาได้มีความพยายามติดตาม และเสนอไปยังที่ว่าการอำเภอปราณบุรีให้ได้ออกเอกสารบัตรประชาชนให้กับนางน้อย พันธุ์งาม แต่ยังไม่สำเร็จ ยังติดอุปสรรคอยู่อีกหลายขั้นตอน ซึ่งอยู่ระหว่างรอให้ปลัดอำเภอเซ็นต์รับรอง ถ้าหากนางน้อย มีบัตรประชาชนก็จะ มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยผู้พิการรายเดือนก็จะสามารถช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นมากกว่านี้

สำหรับผู้ใจบุญที่สนใจจะเข้าเยี่ยมเยียนช่วยเหลือให้ชีวิตความเป็นอยู่ของนางน้อย พันธ์งาม ดีขึ้น สามารถติดต่อสอบถามส่งความช่วยเหลือผ่านนายบุญช่วย สุขสาเกตุ ผู้ใหญ่หมู่บ้านท่าทุ่ง หมู่ 3 ตำบลเขาจ้าว ได้ที่หมายเลข โทร.087-9213743

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน