X

ทหาร ฉก.จงอางศึก – ตชด.รวบชาวเมียนมาขนกระท่อมผงข้ามชายแดน

 

ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์  ร่วมกับ ตชด.146 จับชาวเมียนมา ขนกระท่อมผงบดละเอียดข้ามชายแดนจากฝั่งเมียนมา เข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ  ในป่าสวนยาง ต.ห้วยทราย   อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์   ขณะที่กำลังขนขึ้นรถกระบะที่มารอรับไปจำหน่ายให้กับแรงงาน แต่ถูกจับได้รวม 4 คน พร้อมของกลางกระท่อมผง 287 กิโลกรัม

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562     พ.อ.พิเชษฐ์  หัสดีผง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 ในฐานะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ กล่าวว่า จากนโยบายการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด   จากภายนอกเข้ามาในประเทศไทยทุกช่องทางตามแนวชายแดนให้เกิดเป็นรูปธรรม ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ภายใต้การบัญชาการของ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์  หลังมีการสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนกระท่อมผงข้ามจากเมียนมาเข้ามาในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

จึงสั่งการให้ พ.อ.เฉลิมพล  สังข์ต้อง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังพล ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 146 ค่ายพระมงกุฎเกล้า นำกำลังไปซุ่มบริเวณชายป่าสวนยางช่องทางธรรมชาติช่องทางตะพาบ ม.6 ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กระทั่งพบรถกระบะยี่ห้อนิสสัน นาว่าร่า ตอนครึ่งสีดำ หมายเลขทะเบียน 2 ฒน 6816 กทม. ขับเข้ามาจอดในพื้นที่ป่ายาง หลังจากนั้นมีกลุ่มพม่าเดินแบกกระสอบปุ๋ยลงมาจากเขาและกำลังช่วยกันขนกระสอบปุ๋ยขึ้นรถกระบะ เจ้าหน้าที่ที่กำลังซุ่มอยู่เข้าโอบล้อมและแสดงตัวขอตัวค้น ปรากฎว่ากลุ่มพม่าทิ้งกระสอบปุ๋ยวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่รอดถูกเจ้าหน้าจับกุมได้   4 คนเป็น ชาวเมียนมา 3 คน โดยมี นายทองดี  เวนะ อายุ 27 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 96 ม.6 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นผู้ขับขี่รถกระบะคนดังกล่าว จากนั้นทำการตรวจสอบกระสอบปุ๋ยพบกระท่อมผงบดละเอียด จำนวน 8 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 287 กิโลกรัม ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกือบ 3 แสนบาท

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ติดต่อเพื่อนชาวเมียนมาและเข้าไปฝั่งเมียนมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.2562 ที่ผ่านมาโดยมีกลุ่มชายชาวเมียนมาแบกกระท่อมผงลงมาให้เพื่อนำไปส่งให้กับ นายทองมี  เวนะ นำเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยกลุ่มชาวเมียนมาได้รับค่าจ้างกิโลกรัมละ 100 บาท เพื่อจะนำมาผสมน้ำดื่มกินและจำหน่ายให้กับชาวเมียนมาที่ใช้แรงงานอยู่ในฝั่งไทย ในพื้นที่ราคาขีดละ 100 บาท กิโลกรัมละ 1,000 บาท โดยเฉพาะตามโรงงาน และสวนยางพารานำไปผสมน้ำดื่ม หรือทานแบบผงและนำไปดัดแปลงผสมเป็นสูตรต่างๆ เพื่อใช้ดื่มขณะทำงานเพื่อกระตุ้นการตื่นตัว

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันมียาเสพติดโทษประเภท 5 (กระท่อมผงบดละเอียด) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และ เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมนำตัวผู้ต้องและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน