X

ผู้ว่าฯประจวบฯ  วันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน

 

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดพิธีทำบุญสวดอุทิศให้กับสมาชิก อส.ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน

วันที่ 12 ก.พ.62 ที่ห้องเกาะหลักชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดน(อส.) จังหวัดประจวบ เป็นประธานในการประกอบพิธีทำบุญ สวดอุทิศบุญกุศลให้กับเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน(อส.)ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยมีนายธีรพันธ์ นันทกิจ  นายภิรมย์ นิลทยา นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พันเอกกรกานต์ นาเวชวณิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ป้องกันจังหวัดประจวบตีรีขันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัด นายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ในฐานะผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอ(อส.) เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน(อส.) จากทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมพิธี

โดยในพิธีได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมกับกรวดน้ำสวดอุทิศบุญกุศล และแผ่เมตตาจิตอุทิศให้กับเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนที่ได้เสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับผู้เข้าร่วมพิธี โอกาสนี้ได้มอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภค และเสื้อสีชมพูโลโก้ ภ.ป.ร. ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กับเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนทั้ง 8 อำเภอ อำเภอละ 50 ตัว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ดูแลรักษาและเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างเต็มกำลังความสามารถ

ซึ่งกองอาสารักษาดินแดน  หรือ อส.เป็นกำลังกึ่งทหาร หรือที่เรียกว่า นักรบประชาชน เพื่อสำรองไว้ช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติ เป็นกำลังสำรองของฝ่ายทหารเมื่อมีการร้องขอทั้งในยามปกติและยามศึกสงคราม โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานกรรมการและผู้บัญชาการโดยตำแหน่ง หลักการสำคัญของกองอาสารักษาดินแดน คือ การจัดเตรียมกองกำลังสำรองไว้ช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติ ทั้งยามปกติและยามสงคราม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญและเสียสละ อุทิศเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อย ความปรองดอง ความปลอดภัยของประชาชน และความมั่นคงของประเทศ ภายใต้คำที่ว่า ปวงข้า อส.ขอตั้งสัจจา จะปกป้องพาราจนสิ้นใจ

โดยเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2497 ได้มีการออกพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน โดยให้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย พระราชบัญญัติฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ ในวัน 10 กุมภาพันธ์ จึงได้มีการกำหนดให้เป็นวันอาสารักษาดินแดน(อส.)เป็นประจำทุกปี

ข่าว/ภาพ  เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน