X

ประจวบฯเอาจริงขนส่งคุมเข้มตรวจรถควันดำป้องกันกันฝุ่นจิ๋ว  

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จับมือขนส่งตรวจเข้มรถควันดำ รถบรรทุกบนเพชรเกษมหมายเลข4 ทั้งฝั่งลงภาคใต้และขาเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมป้องกันปัญหาควันพิษและฝุ่นละอองในอากาศPM 2.5 หวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 5 ก.พ.2562สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่  ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุนั้น

สำหรับในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสณี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และนางสาวสุชาดา เผือกประเสริฐ รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พันเอก กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พลตำรวจตรี สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์  ร่วมกันบูรณาการเข้มงวดกวดขันดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจวัดค่าควันดำของรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และรถบรรทุก ทั้งขาฝั่งขาลงภาคใต้ และฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทั้งฝุ่นและมลพิษที่จะกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องวัดระบบความทึบแสง (OPACITY) เร่งเครื่องยนต์ให้มีความเร็วรอบสูงสุด จากนั้นดำเนินการวัดค่าจำนวน 2 ครั้ง  โดยใช้ค่าสูงสุดเกณฑ์การวัดไม่เกิน 45 เปอร์เซ็นต์

นางสาวสุชาดา เผือกประเสริฐ รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐานมีความผิดตาม พรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 71/148 ใช้รถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง เปรียบเทียบปรับไม่เกิน 50,000 บาท(ห้าหมื่นบาท) ความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก มาตรา 10 ทวิ ใช้รถที่มีเครื่องยนต์ก่อให้เกิดก๊าซ ฝุ่น ควัน ละออง เคมีหรือเสียงเกินเกณฑ์ที่อธิบดีกำหนด ปรับไม่เกิน 1,000 บาท(หนึ่งพันบาท) หากพบรถที่มีควันดำเกิน 45% ซึ่งเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด สั่งเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่น”ห้ามใช้”ทันที โดยจะสามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขปัญหาเรียบร้อย และนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งจังหวัด

สำหรับประชาชนที่พบเห็นรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีควันดำให้จดจำรายละเอียดหมายเลขทะเบียนรถ เลขข้างรถ วันที่พบ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนได้ที่หมายเลข โทร.1584

ข่าว/ภาพ เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน