X

พาณิชย์ภาคกลาง 17 จังหวัด จับมือจัดงาน”เชื่อมโยงการค้าไทย-มะริด 2019”

 

สำนักงานพาณิชย์ 17 จังหวัดภาคกลาง จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ประจวบคีรีขันธ์-มะรืด ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2562 มีภาครัฐ ภาคเอกชน ของจังหวัดมะริด เมียนมา เดินทางมาร่วมงาน

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัด อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “เชื่อมโยงการค้าไทย-มะริด 2019”ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2562  จัดโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด โดยมี นายสุวิทย์ พุกกะเวส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ,นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,ส่วนฝ่ายเมียนมามี   นายอู ยี มอ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมะริด,นายอู ตุน ตุน วิน รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมจังหวัดมะริด ตลอดจนนักธุรกิจจากจังหวัดมะริด  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน-ประจวบ-มะริด     และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคกลางทั้ง 17 จังหวัด เข้าร่วม

นายประสพ ชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้มีแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภูมิภาค  เชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมการค้าชายแดน เพื่อยกระดับการค้า จังหวัดภาคกลาง(17 จังหวัด) ส่งเสริมตลาดและกระจายการผลิต โดยการสร้างผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้มแข็ง แสวงหาตลาดที่มีศักยภาพ โดยการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ชายแดนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย กับจังหวัดมะริด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนระหว่างประเทศ สนับสนุนอำนวยความสะดวกทางการค้า  ความร่วมมือในการแก้ไขหรือลดปัญหา อุปสรรคทางการค้าชายแดน  และเพื่อศึกษาด้านโลจิสติกส์เส้นทางการค้าระหว่างเมืองมะริด กับจังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด

สำหรับกิจกรรมในงาน ได้แก่ กิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า จำนวน 99 คูหา เป็นผู้ประกอบการจังหวัดภาคกลาง และผู้ประกอบการจาก จ.มะริด แบ่งเป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ อาทิ สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าOTOP/SMEs/Biz Club อาหารทะเลแปรรูป สินค้าจากโรงงานผู้ผลิต กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบการค้าจังหวัดภาคกลาง กับผู้ประกอบการค้าจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 55 ราย

นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การเชื่อมโยงด้านการค้าการลงทุนระหว่างจังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด กับเมืองมะริด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ผ่านทางด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็น“แลนด์บริดจ์”เชื่อมต่อทะเลอันดามันและทะเลอ่าวไทยบริเวณ                จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร อ.เมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอีกเส้นทางสำคัญที่ซึ่งจะทำให้นักลงทุนในอาเซียนให้ความสนใจโครงการพัฒนาเมืองมะริด เพราะเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศเมียนมา หลังจากเปิดเมืองมะริดอย่างเป็นทางการ ทำให้หลายฝ่ายจับตามอง จากการพัฒนาเมืองมะริดที่ทำได้รวดเร็วกว่าโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

อีกทั้งการจัดงานครั้งนี้ผู้ประกอบการจะได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ หรือขยายช่องทางการค้า การลงทุน เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการเรียนรู้ เกิดเครือข่ายหรือพันธมิตรทางธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการค้าจังหวัดภาคกลาง 17 จังหวัด กับผู้ประกอบการค้าของจังหวัดมะริด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า  เมียนมายังมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับสูง และมีนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาการค้า การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกอบการ อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าของจังหวัดภาคกลาง ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งความสำเร็จ ในการส่งเสริมการค้า การบริการ และการลงทุน     ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ที่สำคัญกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน