X

ชลประทาน เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ-สูบน้ำ ที่หัวหินรับมือ”พายุโซนร้อนปาบึก

 

เทศบาลเมืองหัวหิน และกรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำในคลองพระราชดำริ และบริเวณจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซากเตรียมพร้อมรับมือพายุ ปาบึก ด้านผู้ค้าชายหาดและชาวประมงตื่นตัว เตรียมพร้อมขนย้ายข้าวของ นำเรือประมงหลบลมมรสุม

ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ปาบึก” ฉบับที่ 7 (5/2562) ประกาศ ณ วันที่ 2 มกราคม 2562 เวลา 05.00 น. พายุโซร้อน “ปาบึก” ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยในช่วงวันที่ 2 -3 มกราคม 2562 โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3 -5 มกราคม 2562 ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งขอให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก แม้ว่าล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา จะออกมายืนยันว่า พายุโซนร้อน ปาบึก จะไม่พัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่น แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงก็มีความตื่นตัว เตรียมพร้อมรับมือกันอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ชายทะเลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีนักท่องเที่ยวใช้เวลาในช่วงวันหยุดปีใหม่เดินทางมาเล่นน้ำทะเล และพักผ่อนชายหาดกันเป็นจำนวนมาก โดยวันนี้พบว่าคลื่นลมค่อนข้างมีกำลังแรง น้ำทะเลมีสีขุ่น มีการขึ้นธงแดง ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำชายฝั่ง ทั้งนี้ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ขอความร่วมจากโรงแรม รีสอร์ท ริมหาดหัวหิน ในการช่วยสอดส่องดูแลนักท่องเที่ยว พร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์การเตรียมพร้อมขนย้ายข้าวของ กับผู้ค้าชายหาด  เนื่องจากคาดการณ์ว่า ในช่วง 2-3 วันนี้คลื่นลมน่าจะมีกำลังแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินได้ ขอให้ผู้ค้าชายหาดต่างก็ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ยอมรับว่า ได้ขนย้ายข้าวของบางส่วนขึ้นที่สูงแล้ว

ในส่วนของเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทยหัวหิน- พัทยา ขณะนี้ยังมีการเปิดเดินเรือตามปกติ แต่ในระหว่างวันที่ 2 – 6 มกราคม ได้ประกาศงดจองตั๋วล่วงหน้า นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางขอให้ติดต่อซื้อตั๋วในวันเดินทาง นอกจากนี้ยังพบว่าขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านเขาตะเกียบ หัวดอน ได้นำประมงกลับเข้าฝั่งและนำมาหลบลมมรสุมในคลองเขาตะเกียบแล้ว โดยนางอิชยา สนใจ ชาวประมงพื้นบ้านหัวดอน กล่าวว่า ภายหลังทราบข่าวพายุ ปาบึก ชาวประมงต่างเร่งออกไปเก็บกู้เครื่องมือประมงในทะเล และกลับเข้าฝั่ง ในช่วง 2-3 วันนี้จะไม่นำเรือออกจากฝั่ง เพื่อความปลอดภัยและป้องกันเรือประมงเสียหาย

จากนั้นนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ได้เดินทางไปติดตามการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำของกรมชลประทาน  ในคลองพระราชดำริ หลังวัดเขาลั่นทม ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำสายหลักที่รับน้ำจากตัวเมืองหัวหินและหมู่บ้านหัวนา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อระบายลงสู่ทะเล โดยขณะนี้พบว่าระดับน้ำในคลองมีไม่มาก และไม่มีผักตบชวาและวัชพืชที่ขวางทางน้ำ  พร้อมกันนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดท่อ 16 นิ้ว ที่หน้าสวนน้ำวนา นาวา หัวหิน ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากภูเขา ด้านทิศตะวันตก หมู่บ้านหัวนา และเป็นจุดเสี่ยงสำคัญอีกแห่ง  หากเกิดฝนตกหนัก มวลน้ำจะทะลักเข้าท่วมถนนเพชรเกษม โดยขณะนี้เทศบาลเมืองหัวหิน ได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม และช่วยเหลือประชาชน

ข่าว/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน