X

ทุกหน่วยพร้อมรับมือ”พายุโซนร้อนปาบึก” รพ.บางสะพาน ย้ายผู้ป่วยหนัก

 

ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์  ขานรับนโยบาย อธิบดีกรม ปภ. สั่งการด่วนติดตามสภาพอากาศ เตรียมพร้อมกำลังพลและเครื่องจักร เคลื่อนย้ายไปชุมพรรับมือ พายุปาบึก แล้ว ส่วนประจวบฯส่งศูนย์ ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ บางสะพาน-บางสะพานน้อย ขณะที่โรงพยาบาลบางสะพาน เตรียมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนัก พรุ่งนี้

วันที่ 2 ม.ค.2562  นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์  ประชุมผู้บริหารของศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่รวมทั้งติดตามการประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง หลังจากพายุโซนร้อน ปาบึก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65  กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทย ระหว่างวันที่ 2-3 มกราคม 2562 นี้    พร้อมสั่งการตามนโยบายอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เคลื่อนย้ายเครื่องจักรกล ยานพาหนะ และเครื่องมือ อุปกรณ์ ทั้งรถตรวจการณ์ ,รถบรรทุก 6 ล้อขนาดใหญ่ 3 คัน รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 3 คัน รถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร รถผลิตน้ำดื่ม1คัน รถบรรทุกขนาดใหญ่ติดตั้งปั้นจั่น รถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ 1 คัน ตลอดจนเรือท้องแบนอลูมิเนียมพร้อมเครื่องยนต์ 10 ลำ และรถบัญชาการณ์เหตุการณ์ 1 คัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ 20 นายไปเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ที่จังหวัดชุมพร แล้ว ส่วนศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ปราจีนบุรี  เคลื่อนย้ายกำลังพลและเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆไปเตรียมความพร้อมในพื้นที่ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย ตั้งแต่คืนวันนี้เช่นกัน ซึ่งการดำเนินการเคลื่อนย้ายทั้งนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน”ปาบึก”ระหว่างวันที่ 2-5 มกราคม 2562 นี้

ขณะเดียวกันในส่วนของสำนักงานชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าทางอธิบดีกรมชลประทาน ได้สั่งการให้ทั้งสำนักงานชลประทานที่ 14 และสำนักงานชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดตามสถานการณ์ พายุโซนร้อน ปาบึก อย่างใกล้ชิด โดยในช่วงนี้ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เตรียมความพร้อมของอ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่รับผิดชอบมีการพร่องน้ำมาอย่างต่อเนื่องแล้ว รวมทั้งเครื่องจักกลที่เตรียมพร้อมอยู่ที่ อ.บางสะพาน จ..ประจวบคีรีขันธ์

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในช่วงค่ำวันนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่อย่างใด ในขณะที่เรือประมงพาณิชย์ และเรือประมงพื้นบ้าน หลังจากการประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องของพายุโซนร้อนปาบึก และคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย จึงนำเรือกลับเข้าฝั่งแล้วส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม  นพ.เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ ทางโรงพยาบาลบางสะพานจะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนัก 12 รายไปทำการรักษาค่อที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์  เป็นการชั่วคราว หลังจากมีการประกาศเตือนเรื่องพายุโซนร้อน ปาบึก ถึงแม้วันนี้จะยังไม่มีฝนตกลงมาก็ตาม แต่เพื่อความไม่ประมาท  และเชื่อว่าจะเป็นแนวทางการเตรียมความพร้อมที่ดี ไม่ต้องรอให้ฝนตกหนัก ส่วนผู้ป่วยที่เหลือยู่ที่โรงพยาบาลบางสะพาน เช่นกันในวันพรุ่งนี้หากรายใดที่สามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้แล้ว ก็จะให้กลับบ้านได้  ทั้งนี้สิ่งสำคัญแผนการรับมือในเรื่องของอุทกภัย นั้นถึงแม้จะมีอยู่แล้วแต่ก็สามารถปรับแผนรับมือได้ตามสถานการณ์

ข่าว/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน