X

ชาวบ้านชูป้ายประท้วง เรียกร้อยนายอำเภอสามร้อยยอด  แก้ปัญหา

 

ชาวบ้านสามร้อยยอดเดินทางมาชูป้าย ร้องเรียนนายอำเภอสามร้อยยอด  กรณีเรื่องการจัดแข่งขันวัวลาน เรื่องที่ดินทำกิน และโรงแรมและการท่องเที่ยว โดยต้องการให้นายอำเภอชี้แจ้งและหาแนวทางช่วยเหลือ

วันที่ 28 ธันวาคม  2561  ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล  อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นคณะทำงานของพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายถนัด อินดี อดีตกำนัน ต.สามร้อยยอด นายกิตติพัฒน์ สำแดงเดช ประธานชมรมการท่องเที่ยวและโรงแรมสามร้อยยอด นายไพโรจน์ ทองหลาง พร้อมด้วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเกือบ 100 คนมาร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือ ความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ  ตชด.145  อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอสามร้อยยอด (อส.)  มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ในระหว่างชุมนุมก็มีแกนนำต่างๆ สลับกันออกมาปราศรัย ถึงความเดือดร้อน เรื่อง การอนุญาตให้มีการแข่งขันวัวลานโดยไม่ถูกจับ เรื่องโรงแรม รีสอร์ท ชายทะเลที่ถูกสั่งปิดเนื่องจากผู้ประกอบการไม่มีใบอนุญาตเปิดโรงแรม ขอให้ภาครัฐช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเรื่องการบุกรุกล้ำริมคลองบ้านบางปู การเก็บภาษีที่สำหรับจอดเรือของชาวประมงพื้นบ้านในราคาที่สูงจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

จากนั้นนายไชยชนะ สิทธิวรชัย นายอำเภอสามร้อยยอด ได้ประสานให้ผู้ที่เรียกร้องส่งตัวแทนขึ้นมาเพื่อมาประชุมร่วมกันเพื่อชี้แจ้งทำความเข้าใจกรณีที่ชาวบ้านเดินทางมาได้รับความเดือดร้อนพร้อมชี้แจงปัญหา และข้อกฎหมายต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องว่าสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร  ถ้าทำได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมายก็ยินดีที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน

ส่วนเรื่องวัวลานนายอำเภอสามร้อยยอด ได้ชี้แจงว่าทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา หนึ่งชุดโดยมีตนเองเป็นคณะกรรมการด้วย  โดยกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าวัวลานเป็นเครื่องมือที่ใช้เล่นการพนันให้กำหนดพื้นที่ ที่เป็นประเพณีนิยมเท่านั้น  โดยมีได้ที่จังหวัดเพชรบุรีที่เดียว และเล่นได้ปีละครั้งเท่านั้น   ส่วนเรื่องการขออนุญาตให้มีการจัดการแข่งขันวัวลานนั้นยังไม่สามารถทำได้เพราะจะต้องไปแก้กฎหมายก่อน  แต่ในเบื้องต้นนายอำเภอก็จะช่วยผลักดันผ่อนปรนให้ชาวบ้านสามารถจัดแข่งขันวัวลานได้  แต่จะต้องให้ความร่วมมือไม่ให้มีการเล่นการพนัน ยาเสพติด  และพกพาอาวุธเข้าในพื้นที่การจัดแข่งขัน ทั้งนี้นายอำเภอสามร้อยยอด จะได้นำเสนอเรื่องที่ชาวบ้านร้องขอเข้าประชุมของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต่อไป ตัวแทนชาวบ้านก็พอใจและได้ลงไปชี้แจงให้ผู้ที่มาชุมนุมเข้าใจแล้วจึงแยกย้ายกันกลับไป

ข่าว/ภาพ ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน