X

ททท.ภาคกลาง เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวธรรมชาติ ชวนเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวการลดคาร์บอน

 

ททท.ภาคกลาง เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวธรรมชาติ ชวนเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวการลดคาร์บอน

(วันที่ 26 พฤษภาคม 2567) นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผอ.ภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าสำนักงานภาคกลาง 9 สำนักงานดูแลทั้งหมด 17 จังหวัด ประเทศไทยไม่ได้มีโลว์ซีซั่นเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เนื่องด้วยขณะนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวธรรมชาติ เราไม่ได้มีแค่สินค้าท่องเที่ยวสายศรัทธา แต่เราจะเชิญไปกินอาหารถิ่น ที่มีอัตลักษณ์แตกต่างและโดดเด่นไม่เหมือนกัน สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามในจังหวัดต่างๆ ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังจัดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว ออกมาต่อเนื่อง อาทิ สายศรัทธาที่เรามี 117 เกจิอาจารย์สังขารแก่กาลเวลา เมื่อทุกคนได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดต่างๆในภาคกลาง มีพระเกจิอาจารย์ที่มีอภิญญาสูงส่ง สังขารท่านไม่เน่า ไม่เปื่อย มีลูกศิษย์มากมาย ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้วเราได้เตรียมภาพมหามงคล ซึ่งปลุกเสกโดย 10 เกจิอาจารย์ในปัจจุบัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถไปรับได้ที่วัดนั้นๆ 117 วัด 114 เกจิอาจารย์ และที่เป็นไฮไลท์ในขณะนี้ก็คือ “เที่ยวฟินอินภาคกลาง” เมื่อทุกท่านได้เดินทางไปท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติในมุมต่างๆ เมื่อเข้าพักในโรงแรม รีสอร์ท ต่างๆในภาคกลาง สามารถนำใบเสร็จมาแลกเสื้อฟรี ผ่านแม็คยีนส์ซึ่งผลิตเสื้อยืดคอกลมให้ ททท.ภาคกลางจังหวัดละ 1,000 ตัว มีการออกแบบเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัด  รวมทั้งสิ้น 17,000 ตัว ซึ่งถือเป็นการเติมความคุ้มค่าให้กับการเดินทาง

สำหรับทิศทางการท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ในไตรมาสที่ 1-2 ที่ผ่านมาตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านมาในไตรมาสที่ 3 จะลงลงมา แต่ชาวไทยยังคงเดินทางท่องเที่ยวเป็นเปอร์เซนต์บวกได้อย่างชัดเจน และต้องบอกว่ายอดรายได้ยังสูงมากกว่าจังหวัดอื่นๆ รายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 40% จากเดือนมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมา ดังนั้นทิศทางจังหวัดใน”บุรี”ที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้ามาทั้ง กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี รวมทั้งประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ประกอบกับที่เราบอกว่าเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวธรรมชาติ ทางจังหวัดเหล่านี้มีกิจกรรม และเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติหลายแห่งที่น่าสนใจ รวมทั้งที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และแหล่งท่องเที่ยวต่างฯที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว อย่างกิจกรรมท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ(Low Carbon Tourism )โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เรามีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวใส่ใจในความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น จึงมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นในแต่ละจังหวัด ซึ่ง ททท.ภาคกลาง จะมีการนำเสนอรายละเอียดให้รับทราบต่อไป

นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผอ.ททท. ภูมิภาคภาคกลาง กล่าวต่ออีกว่าเส้นทางการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทุกภูมิภาคให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวโลว์คาร์บอน คาร์บอนเครดิต ในส่วนประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยุโรป สแกนดิเนเวีย  เวลาที่เดินทางท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้สูงมาก ดังนั้น ททท.กับภาคเอกชนจึงต้องจับมือกันในการที่จะผลักดันทุกมิติของการท่องเที่ยว การบริการ ตั้งแต่การเดินทางมาจนถึงวันที่ส่งกลับออกไป ซึ่งต้องมีในมุมของการลดคาร์บอน  รวมทั้งภาชนะต่างๆที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสิ่งที่ ททท. จัดขึ้นซึ่งต้องขอย้ำว่าเป็นนโยบายที่ชัดเจน กิจกรรมที่จัดขึ้นต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลายกิจกรรมทาง ททท.ยังเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว ร่วมทำCSR กับเราด้วย ถือเป็นนโยบายที่ชัดเจนและทิ้งไม่ได้ ถือเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตามกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทาง ททท.จะมีการดำเนินการทำให้เป็นต้นแบบ  ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการหลายแหล่งมีการเตรียมความพร้อมหรือได้ทำแล้ว อย่างเช่นกรีนโฮเทลต่างๆ ซึ่งทาง ททท.คงต้องนำร่องและมีการเน้นหนักในเรื่องนี้ รวมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ต้องมาจับมือร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยรถไฟ อาทิเดินทางด้วยรถไฟมาท่องเที่ยวธรรมชาติที่วนอุทยานปราณบุรี ร่วมปลูกต้นจกทะเล   หรือจะเป็นทางรถยนต์ EV ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เราจะมีการรองรับอาทิจะมีส่วนลดให้กับกลุ่มเหล่านี้อย่างไรบ้าง อย่างเช่นเมื่อเดินทางมาด้วยรถ EV หรือการลดคาร์บอนต่ำ และเข้าที่พักจะได้รับส่วนลดอย่างไรบ้างหรือการบริการพิเศษเหล่านี้อย่างไร ซึ่งท้ายที่สุดหากผู้ประกอบการในการดำเนินการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทาง ททท. ก็พร้อมที่จะดำเนินการทางการตลาดการโปรโมทประชาสัมพันธ์ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน