X

ทม.หัวหิน เร่งแก้ปัญหาผลิตน้ำประปา ยืนยันสงกรานต์นี้มีน้ำเพียงพอ

นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องวางแผนแก้ปัญหาการผลิตน้ำประปาในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ให้มีใช้เพียงพอไปจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่เขื่อนปราณบุรี เหลือน้ำเพียง 26% ล่าสุดเตรียมปรับแผนผลิตน้ำประปา และหยุดจ่ายน้ำเป็นเวลาในบางพื้นที่

( วันที่ 9 เมษายน 2567)  ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เรียกประชุมคณะผู้บริหาร   ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน  และกองการประปาหัวหิน หลังจากเกิดปัญหาน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปา ซึ่งทั้งที่มาจากเขื่อนปราณบุรี ซึ่งขณะนี้เหลือน้ำอยู่เพียง 26.51 % และ เขื่อนเพชร ที่ส่งน้ำมาให้หัวหินผลิตน้ำประปา แต่เนื่องจากสภาพความต้องการใช้น้ำในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ในช่วงนี้ทั้งสภาพอากาศร้อยและปริมาณผู้ใช้น้ำทั้งจาก โรงแรม รีสอร์ท คอนโดและอีกหลายธุรกิจทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก และประชาชน ในพื้นที่ซึ่งเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งห้องพักที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และวันหยุดช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนในเมืองหัวหิน จำนวนมากทำให้น้ำที่ส่งมาผลิตน้ำประปา เมื่อส่งออกไปบางส่วนไม่เพียงพอ บางพื้นที่น้ำไหลน้อย และบางพื้นที่ปลายทางน้ำไม่ไหล    ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหิน ได้แก้ปัญหาในเรื่องของการนำรถน้ำไปบริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนส่วนหนึ่งไปแล้ว  ในส่วนของผู้ประกอบการก็ก็มีการว่าจ้างรถมารับน้ำประปาจากบริเวณโรงผลิตน้ำหัวนา ดังนั้นวันนี้จึงมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดยาวจะมีการใช้น้ำมากขึ้นกว่าปกติ  ให้มีปริมาณเพียงพอ  ซึ่งในขณะนี้เมืองหัวหิน มีทั้งผู้ใช้น้ำจากเทศบาลเมืองหัวหิน และใช้น้ำจากการประปาส่วนภูมิภาค ด้วย

นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวอีกว่าเนื่องจากขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ซึ่งจะมีปริมาณการใช้น้ำมากขึ้นกว่าปกติ  ทำให้กองการประปาเทศบาลเมืองหัวหิน มีความจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อปริมาณการใช้น้ำของประชาชนด้วยรวมทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยในวันพรุ่งนี้จะหยุดจ่ายน้ำประปาที่โรงผลิตน้ำเขาแล้ง เพื่อผันน้ำให้กับโรงผลิตน้ำหัวนาและไร่นุ่น ในวันที่ 10 เมษายน 2567 ช่วงเวลา 09.30 -15.30 น. ซึ่งจะส่งผลกระทบให้น้ำประปาไหลอ่อนและไม่ไหลในบางพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ได้แก่ ชุมชนทางรถไฟฝั่งตะวันตก ชุมชนหนองแกฝั่งทางรถไฟตะวันตก(หมู่บ้านหนองแกต้นโพธิ์) ถนนชมสินธุ์ฝั่งทิศใต้(ข้ามทางรถไฟไปแล้ว)ชุมชนสนามกอล์ฟ  ชุมชนสมอโพรง ฝั่งทิศเหนือ ตั้งแต่ชลประทานซอย 1 ถึง หมู่บ้านเคียงนทีหรือแพไม้, ฝั่งตะวันออกถนนคันคลองและฝั่งตะวันตกตั้งแต่หัวหินซอย 2 – ซอยชลประทาน 24 รวมถึงถนนเพชรเกษมฝั่งตะวันออก ตั้งแต่หัวหินซอย 1 – หัวหินซอย 35 ถนนเพชรเกษมฝั่งตะวันตกตั้งแต่หัวหินซอย 2 – หัวหินซอย 40/1 และชุมชนบ่อฝ้ายทั้งหมด  โดยเทศบาลเมืองหัวหิน ได้บูรณาการรถบรรทุกน้ำจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งน้ำช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยแจ้งคำร้องได้ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหัวหิน โทร. 0 3251 1666 ซึ่งหลังจากผันน้ำเข้าสู่โรงผลิตน้ำประปาหัวนาเสร็จสิ้นลงแล้ว  โรงผลิตน้ำประปาเขาแล้งก็จะดำเนินการผลิตน้ำประปาส่งเข้าระบบแจกจ่ายตามปกติต่อไป

อย่างไรก็ตามนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ขอความร่วมมือทั้งผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยวต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และภาคประชาชน ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด และมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์หัวหิน

ในขณะที่บรรยากาศที่โรงผลิตน้ำประปาหัวนา ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่รับจ้างวิ่งรถบรรทุกน้ำทั้งรถยนต์ปิคอัพ และรถบรรทุก 6 ล้อ ตั้งแต่ขนาดบรรทุกน้ำ 2 พันลิตรไปจนถึง 7 พันลิตร มารอเข้าคิวรับน้ำไปส่งตามสถานประกอบการที่ว่าจ้างกันมา รวมทั้งที่มารับน้ำไปส่งตามบ้านเรือนประชาชน นอกจากนี้บางส่วนที่อยู่ปลายสายของท่อปริมาณน้ำก็จะไหลน้องลง ทำให้ชาวบ้านเองมีการกักเก็บน้ำสำรองไว้ในแท้งค์น้ำ และภาชนะที่มีอยู่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน