X

เปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ

จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ขับเคลื่อนการเตรียมพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วันที่ 19 มี.ค. 67 ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายกิตติพงษ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด กล่าวรายงาน ร่วมด้วย นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน

นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพระดับจังหวัดขึ้น เพื่อให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด ได้ร่วมกันทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการสื่อสาร เป็นหน่วยบริการข้อมูล ที่คอยให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนัก ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะทำงานฯ และจัดตั้งศูนย์ประสานงานฯ ขึ้น เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพในระดับพื้นที่ ขับเคลื่อนการดำเนินงานในด้านการเตรียมพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งประกอบด้วย การขับเคลื่อนแผนการลดก๊าซเรือนกระจก และแผนการปรับตัวต่อผลกรทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จังหวัดได้กำหนดไว้ รวมทั้งประสานงาน ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้

นายกิตติพงษ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นวิกฤติที่ทำให้เกิดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อระบบนิเวศทุกประเภทเกิดปรากฏการณ์ที่ผิดธรรมชาติอีกทั้งยังส่งผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยที่ที่ผ่านมาจังหวัดได้มีการดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่องซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานในการกำหนดแผนและมาตรการต่างๆเพื่อใช้เป็นแนวทางในระดับพื้นที่ซึ่งจำเป็นต้องผลักดันให้เกิดการปฎิบัติจริงในทุกภาคส่วนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน