X

คลื่นลมมรสุมซัดเศษขยะ เกยหาดเกาะทะลุ -แหล่งขึ้นวางไข่เต่ากระ

 

หลังจากเกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 8-10 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย –อำเภอบางสะพาน ที่ผ่านมา และเกิดคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย พัดพาเศษขยะเข้ามาเกยที่ชายหาดเกาะทะลุตลอดแนว เบื้องต้นทาง ผู้ประกอบการรีสอร์ต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้ช่วยกันจัดเก็บขยะอย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งคืนชายหาดให้กลับมาสะอาดเหมือนเดิม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่ากระเป็นประจำทุกปี

วันที่ 13 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ในฐานะ ผจก.ฝ่ายการตลาด เกาะทะลุไอส์แลนด์ รีสอร์ต อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าภายหลังในช่วงวันที่   8-10 ธันวาคม  2561 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย และอำเภอบางสะพาน  และในท้องทะเลได้มีคลื่นลมแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ได้พัดพาขยะทั้งประเภทไม้ไผ่ เศษทางมะพร้าว และซากพืชต่างๆ  รวมทั้งสิ่งสำคัญคือ ประเภทขยะพลาสติก ทั้งที่เป็นขวดน้ำดื่มจำนวนมาก รวมทั้งขยะพลาสติกอื่นๆ อีก ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยที่ชายหาดทั้งบริเวณอ่าวใหญ่ และอ่าวมุก ตลอดแนวซึ่งปกติเวลามีมรสุมและคลื่นลมแรงในทะเล พัดเข้ามาที่เกาะทะลุนั้น ขยะก็ไม่มากเหมือนครั้งนี้ ซึ่งยังสำรวจพบอีกว่าเลยบริเวณแนวอ่าวใหญ่ไปแล้ว เป็นอ่าวเทียน ซึ่งเป็นจุดที่ทุกปีจะมีเต่ากระขึ้นมาวางไข่เป็นจำนวนนับพันฟองในแต่ละปี ตลอดจนถึงบริเวณปลายหางเกาะทะลุ ซึ่งพบว่ามีปริมาณขยะจำนวนมากเช่นกัน

นายเผ่าพิพัธ กล่าวว่า เบื้องต้นทำให้ตนเองต้องให้พนักงานของทางรีสอร์ต ช่วยกันจัดเก็บขยะที่บริเวณชายหาดในช่วงนี้ทุกวันตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นไป  โดยได้เน้นให้มีการคัดแยกขยะประเภทพลาสติกออกมาทั้งหมด ทั้งขวดน้ำ กล่องโฟม ถุงพลาสติก และขยะอื่นที่ย่อยสลายยาก เพื่อนำกลับขึ้นฝั่งส่งไปขายให้โรงงานที่รับซื้อนำไปรีไซเคิล    ต่อไป

ในขณะเดียวกันในส่วนของเศษวัสดุไม้ไผ่ และซากเศษไม้ ซากพืชต่างๆ บางส่วนสามารถใช้วิธีนำไปทิ้งในหลุมและทำการกลบฝังภายในสวนมะพร้าวได้ อย่างไรก็ตามหากคลื่นลมสงบคาดว่าขยะส่วนหนึ่งก็จะหมดไป แต่ในส่วนของขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบริเวณชายหาดแล้ว ตอนนี้เร่งจัดเก็บติดต่อกันมา 3 วันแล้ว เพื่อเร่งคืนพื้นที่ชายหาดให้กลับมาสวยงามดังเดิมต่อไป เนื่องจากบริเวณทั้งหาดอ่าวใหญ่ และอ่าวมุก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาดำน้ำดูปะการัง และมาพักผ่อนบริเวณชายหาด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าขณะเดียวกันบริเวณชายหาดอ่าวเทียน ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งเต่ากระขึ้นมาวางไข่นับพันฟองในแต่ละปี และบริเวณปลายหางของเกาะทะลุ พบว่ามีปริมาณขยะชนิดต่างๆ ที่ถูกคลื่นลมซัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกวันในระยะนี้ ทำให้มีปริมาณขยะจำนวนมากและเปรียบเสมือนกลายเป็นสุสานขยะ ในขณะที่ทั้งอ่าวเทียนแหล่งวางไข่เต่า มีทั้งที่เป็นหาดทรายและหาดที่มีโขดหินและแนวปะการังน้ำตื้นด้วย ประกอบกับบริเวณเกาะทะลุยังเป็นแหล่งว่ายอาศัยหากินของฉลามวาฬ หากยังไม่มีหน่วยงานใดที่รับผิดชอบเข้ามาจัดเก็บ ก็จะส่งผลให้ขยะเหล่านี้ถูกคลื่นซัดกลับลงทะเล  กลายเป็นการเพิ่มขยะทะเล และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล และสัตว์ทะเลหายากด้วย  ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อุทยานแห่งขชาติอ่าวสยาม(เตรียมการประกาศ) ,ฝ่ายปกครองอำเภอบางสะพานน้อย, อบต.ทรายทอง, กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว  ภาคประชาชนคงต้องหามาตรการจัดการขยะที่ขึ้นมาในพื้นที่ชายหาดดังกล่าวตลอดแนว  หลังจากคลื่นลมสงบ….

ภาพ….มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน