X

อช.อ่าวสยาม พบเต่ากระโผล่ขึ้นวางไข่ที่ “ชายหาดเกาะทะลุ”เดือนนี้ 3 แม่กว่า 400 ฟอง

อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ) และมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม รายงานที่ประชุมคณะกรรมที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ว่าในรอบเดือนนี้มีแม่เต่ากระโผล่ขึ้นมาวางไข่ บริเวณแนวชายหาดเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯแล้ว 3 แม่รวมแล้วกว่า 400 ฟอง คาดว่าฤดูกาลในปีนี้ของการขึ้นวางไข่น่าจะมีปริมาณกว่า 1,000 ฟอง เบื้องต้นทางอุทยานฯและเจ้าหน้ามูลนิธิฯร่วมลาดตระเวนเพื่อติดตามสถานการณ์การวางไข่ของ เต่ากระ อย่างต่อเนื่อง


(วันที่ 30 พฤษภาคม 2566) นายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หน.อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ) กล่าว ในที่ประชุมคณะกรรมที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ) ถึงสถานการณ์การขึ้นวางไข่ของเต่ากระในปี 2566 ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้รับเเจ้งจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ได้พบร่องรอยการขึ้นของเต่ากระ แต่ไม่พบแม่เต่ากระ(เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ) ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวใหญ่ของเกาะทะลุ จำนวน 1 รัง พบไข่ทั้งหมด 134 ฟอง และต่อมา(วันที่ 27 พฤษภาคม )เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เดินลาดตระเวนบนพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบแม่เต่ากระ ชื่อ “แม่เพรียง” ตรวจสอบหมายเลขไมโครชิพ933.076400505867 ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวในหุบของเกาะทะลุ จำนวน 1 รัง เป็นรังที่ 2 จำนวนไข่ที่พบทั้งหมด 161 ฟอง และรังที่ 3( วันที่ 29 พฤษภาคม) เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เดินลาดตระเวนบนพื้นที่เกาะทะลุ พบแม่เต่ากระ ชื่อ”แม่พรพนา” เป็นเเม่เต่าจากธรรมชาติ ขึ้นวางไข่ครั้งเเรกปีพ.ศ.2564 ตรวจสอบหมายเลขไมโครชิพ 933.076400553368 ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวใหญ่ของเกาะทะลุ จำนวน 1 รัง จำนวนไข่ที่พบ 112 ฟอง โดยจุดที่พบการขึ้นวางไข่ของเต่ากระ ทั้ง 3 รัง อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม จึงทำการเคลื่อนย้ายรังไปยังบ่ออนุบาลของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม เพื่อไปยังจุดอนุบาลเพื่อป้องกันภัยคุกคามทางธรรมชาติ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ขึ้นไปประจำอยู่ที่เกาะทะลุในช่วงที่เป็นฤดูกาลของเต่ากระขึ้นวางไข่ โดยประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม อย่างต่อเนื่อง


ด้านนายปรีดา เจริญพักตร์ ประธานมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม กล่าวว่า”เกาะทะลุ” ต้องยอมรับว่า จากการเก็บสถิติข้อมูลการขึ้นวางไข่ของ”เต่ากระ”ที่ผ่านมาหลายปีพบว่าช่วงเดือน พฤษภาคม เป็นต้นไปเป็นฤดูกาลการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระ ในทุกปีซึ่งภายหลังจากที่มีการเคลื่อนย้ายมาไว้ในพื้นที่ปลอดภัย และเมื่อฟักออกมาทางมูลนิธิฯจะดำเนินการนำไปอนุบาลในโรงเรือนอนุบาล จนกระทั่งมีความแข็งแรงอย่างน้อย 1 ปี ถึงจะปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเล บางปีจะมีหน่วยงานมาขอ”ลูกเต่ากระ”ซึ่งมีอายุ 1 ปีขึ้นไปนำไปปล่อยทั้งทางภาคใต้และภาคตะวันออก อย่างไรก็ตามในปีนี้คาดว่า”แม่เต่ากระ”จะขึ้นวางไข่ที่บริเวณเกาะทะลุ มากกว่าปีที่ผ่านมาเพราะดูจากเดือนนี้ขึ้นมาวางไข่แล้วถึง 3 รัง รวมทั้งสิ้น 407 ฟอง จาก 3 แม่ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีในปีนี้ ซึ่งคาดว่าในฤดูขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระในปีนี้ น่าจะสูงกว่า 1000 ฟอง โดยในช่วงกลางคืนเป็นต้นไปทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯและเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯก็มีการออกลาดตระเวนร่วมกันทุกคืน และในช่วงตอนเช้า เพื่อติดตามการขึ้นวางไข่ของเต่ากระ เพื่อทำการเก็บรวมรวมข้อมูลไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้กล่าวแสดงความรู้สึกดีใจที่”เต่ากระ”สัตว์ทะเลหายาก ได้มีการขึ้นวางไข่ที่บริเวณเกาะทะลุในเดือนพฤษภาคม แล้วถึง 3 รัง โดยสิ่งสำคัญคือการที่ทั้งอุทยานฯและมูลนิธิฯมีการทำงานร่วมกันและเก็บบันทึกสถิติข้อมูลเอาไว้ทุกๆปี และมีการดูแลอนุบาลจนมีความแข็งแรงและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในทุกๆปี จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน