X

ล่องเรือคลองเขาแดง”ชมกุ้ยหลินเมืองไทย สัมผัสธรรมชาติ

นักท่องเที่ยวพากันไปนั่งเรือล่องคลองเขาแดง  อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ชมหินจระเข้ที่กำลังไต่เขา” และ”หน้าลิงกำลังส่งยิ้ม” บริเวณผนังหิน ตลอดจนชมบรรยากาศของป่าชายเลน 2 ฝั่งคลองที่อุดมสมบูรณ์ มีเขียวขจี ชมปลาตีนตัวใหญ่”ขึ้นมานอนอาบแดด นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังจะได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านที่หาหอยนางรมในคลองเขาแดง ซึ่งที่นี่ถูกขนานนามว่าเป็น”กุ้ยหลิน”อีกแห่งของเมืองไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปล่องเรือคลองเขาแดงกันได้ทุกวัน

(  วันที่  18  พฤษภาคม 2566)   บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในจังหวัดยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนท่องเที่ยวกันทั้งวันธรรมดา และวันหยุดต่างๆ    บริเวณท่าเรือวัดเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ยังคงมีนักท่องเที่ยวกลุ่มคนไทยเดินทางมาลง เรือของชุมชนล่องชมคลองเขาแดงกันโดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้ลงเรือล่องคลองเขาแดงกันโดยต้องสวมใส่เสื้อชูชีพก่อนเรือออกทุกครั้ง   โดยนักท่องเที่ยวต้องเสียค่าบริการนั่งเรือของชาวบ้านในชุมชนเขาแดงที่มาให้บริการลำละ  500 บาทนั่งได้ 6 คน หรือจะเลือกเช่าแบบเหมาลำก็ได้ก็ได้ตั้งแต่ 1-6 คนก็ได้

นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่านักท่องเที่ยวที่นั่งเรือล่องชมคลองเขาแดง ออกไปจะได้สัมผัสกับธรรมชาติของ 2 ฝั่งคลองเขาแดงซึ่งมีระยะทางไปกลับ 3-4 กิโลเมตรใช้เวลาไปกลับประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งในคลองเขาแดงมีเทือกเขาหินปูนที่ตั้งตระหง่านขนานริมคลองเขาแดง   จุดแรกที่ถือเป็นไฮไลท์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาล่องคลองกัน เป็น”หินรูปจระเข้ ขนาดใหญ่ ซึ่งมีท่าทางกำลังไต่ภูเขาขึ้นไป  ถัดไปก็จะเป็น “เขาหน้าลิง” บริเวณผนังหินนักท่องเที่ยวจะมองเห็นเป็น “หน้าลิงกำลังส่งยิ้ม”   ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาล่องคลองเขาแดง จะชื่นชอบเป็นพิเศษ รวมทั้งบริเวณด้านขวามือถัดไปก็จะเป็นแท่งหินตั้งเรียงราย เป็นรูปลักษณะ 8 เซียนของเมืองจีน

ซึ่งทั้งนายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และชาวบ้านที่ขับเรือให้บริการพานักท่องเที่ยว”ล่องคลองเขาแดง” บอกว่าทั้งหินจระเข้ เขาหน้าลิง และรูป 8 เซียนก็ต้องจินตนาการแต่เป็นลักษณะที่เห็นชัดของธรรมชาติที่เกิดขึ้นเอง   และยังจะได้เห็น “ผาแดง”ขนาดใหญ่มีสีแดงด้านบนเป็นที่มาของ”หมู่บ้านเขาแดง” อีกด้วย

นอกจากนี้ตลอด 2 ฝั่งคลองเขาแดง   นักท่องเที่ยวยังจะได้สัมผัสกับความเป็นธรรมชาติ ของ 2 ฝั่งคลอง ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์เขียวขจีของผืนป่าชายเลน ทั้งป่าโกงกางใบเล็ก ใบใหญ่  และพันธุ์ไม้ป่าชายเลนต่างๆอีกด้วย และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ถือว่านักท่องเที่ยวไปแล้วต้องได้เจอ คนขับเรือซึ่งส่วนใหญ่ก็ต้องทำหน้าที่เป็นไกด์ไปในตัว บอกด้วยว่านักท่องเที่ยวที่มา “นั่งเรือล่องคลองเขาแดง” หากในช่วงน้ำทะเลลงรับรองว่าจะได้แลเห็น” ปลาตีนตัวใหญ่”มาอวดโฉมคลานเดินเล่นอยู่บนดินโคลนหรือว่ายน้ำโชว์อยู่ให้เห็นโดยคนขับเรือก็จะชลอให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป  ก็จะเป็นที่ชื่นชอบตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากเมื่อได้เห็น”ปลาตีน”ที่คลองเขาแดงแห่งนี้ รวมทั้งยังมีนกกะยาง ปูแสม ปูก้ามดาบ ลิงแสม และค่างแว่นลงมาให้เห็นอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังจะได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านเขาแดงก็จะมางมหาหอยนางรม บริเวณริมป่าโกงกางอีกด้วย

นักท่องเที่ยวที่กลับขึ้นจากการล่องคลองเขาแดง มาแล้วก็สามารถที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปของชาวบ้านชุมชน”บ้านเขาแดง” เป็นของฝากกันได้ในราคาที่ไม่แพงแต่มีคุณภาพมีทั้ง หมึกแดดเดียว ปลาอินทรีย์แดดเดียว กุ้งแห้ง กะปิ น้ำปลาเขาแดง  เหล่านี้เป็นต้นซึ่งก็จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านในชุมชนเขาแดง อีกทางหนึ่ง

 

นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวอีกว่า  คลองเขาแดง      มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอีกแห่งที่มีนักท่องเที่ยวพากันมาทั้งวันธรรมดา และวันหยุด เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 08.00-16.00 น.   ซึ่งสร้างรายได้ให้ทั้งเจ้าของเรือ คนรับจ้างขับเรือ  อีกด้วย วันนี้การนั่งเรือล่องคลองเขาแดง จึงเป็นอีกจุดท่องเที่ยวชุมชนบ้านเขาแดง ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด    และถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมรองจาก “ถ้ำพระยานคร” โดยในปีนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีกำหนดปิด จุดชมวิวเขาแดง ถ้ำแก้ว ถ้ำไทร เป็นเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน เพื่อเป็นการพักการท่องเที่ยวเพื่อให้ธรรมชาติได้พลิกฟื้นในช่วงเวลาลาดังกล่าว

ด้านนายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึง”บ้านเขาแดง” ซึ่งมีสภาพพื้นที่ป่าชายเลนที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งยังเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ  ซึ่งมีการตั้งศูนย์เรียนรู่ป่าครอบครัว ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับป่าชายเลน  บ้านเขาแดง ขึ้นมาโดยเป็นการสร้างให้ชุมชนหันมาอนุรักษ์ป่า นอกจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แล้ว ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนส่วนใหญ่ชุมชนมีอาชีพทำการประมงพื้นบ้าน และนำสัตว์น้ำที่จับขึ้นมาส่วนหนึ่งบริโภค ขาย  ส่วนหนึ่งนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปเพิ่มมูลค่าหลายอย่าง จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว   ทำให้มีรายได้เสริมตามมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน