X

ป่าครอบครัวแม่รำพึง ชูท่องเที่ยวเชิงอาหารกับป่าชายเลน

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เดินหน้าโครงการส่งเสริมการยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งประชาสัมพันธ์ศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัวแม่รำพึง ด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารกับป่าชายเลน หวังฟื้นฟูการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

นายพุด จงบรรจบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านปากคลอง  นางเนาวรัตน์ สายชุ่มอินทร์ ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หน.อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ)  นายไชยา กำบัง รองนายก อบต.แม่รำพึง นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานเครือข่าย ทสม.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อสม.เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ) สมาชิก อบต.แม่รำพึง ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว  ผู้ประกอบการเครือสหวิริยา ชาวบ้านหมู่  5  ชาวประมงเรือเล็ก  กลุ่มแปรรูปอาหารทะเล  กว่า 50 คนเข้าร่วมรับฟังประชุม( ณ ศาลาเอนกประสงค์หมู่ 5 บ้านปากคลอง เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566)นำเสนอแนวคิด กลยุทธ์ และเทคนิคศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัว ในการประชาสัมพันธ์ ภายใต้โครงการส่งเสริมการยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมย่อย ป่าครอบครัวสืบสานปณิธานพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง  โดยทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้พูดคุยชี้แจงกับผู้เข้าร่วมประชุมถึงโครงการป่าครอบครัว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวการปลูกต้นไม้ การอนุรักษ์ การจัดการขยะชุมชน  และด้านการประชาสัมพันธ์  ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากป่าครอบครัวปี 2564

 

นายอภิชาติ หงษ์สกุล เจ้าของ/บรรณาธิการบริหาร  นสพ.ประจวบโพสต์ ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้นำเสนอแนวคิดและแนวทางการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ เพจ เว็ปไซด์ ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบ ถึงผลดีและประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับของโครงการ “ป่าครอบครัว ด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารกับป่ายเลน”ที่ผ่านมามีการจัดตั้งป่าครอบครัวมาเมื่อปี 2564 มีการปลูกป่า และดำเนินกิจกรรมต่างๆในพื้นที่มาแล้ว เพื่อให้”คนอยู่ร่วมกับป่า” อนุรักษ์ป่า อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการต่อยอดเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงอาหารกับป่าชายเลน ซึ่งมีเส้นทางไม้ไผ่ที่ชาวบ้านทำไว้เดิมอยู่แล้ว รวมทั้งประชาสัมพันธ์เรื่องของภูมิปัญญาอาหารท้องถิ่น และอาหารทะเลแปรรูป ขนมท้องถิ่น วิถีชีวิตชาวประมง ให้เป็นที่รู้จัดอย่างแพร่หลาย รวมทั้งการจัดทำเพจ “ป่าครอบครัว บ้านแม่รำพึง “ การจัดทำจุดถ่ายรูป  ป้ายนิทรรศการประวัติหมู่บ้าน ปราชญ์ท้องถิ่น ของดี แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้ชุมชนหมู่ 5 บ้านปากคลอง เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน หลังสถานการณ์โควิด-19

นายพุด จงบรรจบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านปากคลอง   กล่าวว่าหมู่บ้านปากคลอง เรามีของดีทั้งเรื่องของเส้นทางท่องเที่ยวสะพานไม้ไผ่หมู่ 5 ที่เชื่อกับหมู่ 8 มีป่าชายเลน 2 ข้างทางเดิน  และยังมีอาหารทะเลสดๆ จากทะเลที่ขึ้นมาทุกเช้า  ขายให้กับพ่อค้า แม่ค้า  และนำไปแปรรูปต่างๆ อาทิหมึกไข่ ปูม้า กุ้ง ปลา ฯลฯ และยังมีอาหารทานเล่นอย่าง”แมงดาทะเลฉาบ” 1 ปี จะมีเพียงครั้งเดียวในช่วงเดือน 9-10 เท่านั้นเป็นช่วงที่มีแมงดาทะเล ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีภูมิปัญญาทำขึ้นมา  ปัจจุบัน  หาดแม่รำพึง-บ้านปากคลอง ยังเป็นเส้นทางที่ตั้งของที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ   โดยตนเองมองว่าหากโครงการ”ป่าครอบครัว ด้านอาหารกับป่าชายเลน” มาผนวกรวมกันกับการท่องเที่ยว และอาหาร ตลอดจนของฝากมารวมกัน มาประสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อชุมชนบ้านปากคลอง

ด้านนางปิยนันท์ สะพานแก้ว กรรมการผู้จัดการบางสะพานรีสอร์ท  กล่าวว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวในพื้นที่ อำเภอบางสะพาน เริ่มดีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 เพราะมีจุดสนใจประกอบกับนักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่ม เข้ามาท่องเที่ยว ทานอาหาร ท่านกาแฟ เลือกซื้อของฝาก อาหารทะเลแปรรูป ที่บางสะพานมากขึ้น ซึ่งคิดว่าโครงการป่าครอบครัว ซึ่งมีการทำประชาสัมพันธ์ เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ซึ่งมีอยู่แล้วในหลายจุดทั้ง อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม มีป่ายางผืนใหญ่ อ่าวบ่อทองหลาง ถนนคนเดินแม่รำพึง รวมทั้งหมู่บ้านชาวประมงปากคลอง ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งอาหารทะเลสดที่ขึ้นมา และมีการนำมาแปรรูป   ที่ขึ้นชื่อทั้งหมึกแดดเดียว ปลาอินทรีย์เค็ม และอีกหลายชนิดด้วยกัน

นายสวัสดิ์เกียรติ์ ศรีทับทิม ชาวบ้านชุมชนบ้านปากคลอง กล่าวว่าชุมชนที่นี่ส่วนใหญ่มีอาชีพประมงพื้นบ้าน บ้านเรือนก็อยู่กับป่าชายเลน โดยชาวบ้านที่นี่ช่วยกันปลูกป่าชายเลน มานานเป็นสิบปีแล้ว ดังจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีป่าชายเลน ขึ้นเต็มไปหมดชาวบ้านอยู่กับป่า  ป่าอยู่กับคน   ชาวบ้านที่นี่อนุรักษ์ป่า บางครอบครัว วันไหนว่างก็จะเอาฝักป่าชายเลนที่ร่วงหล่นลงมาเก็บไปปลูกในจุดที่พอปลูกได้กันเป็นประจำ ชาวประมงที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะออกจับสัตว์น้ำตามฤดูกาลต่างๆ  มาขายเลี้ยงครอบครัว แปรรูปก็มี โพสต์ขายเองก็มี ทำให้มีรายได้พอที่จะลี้ยงครอบครัวกันได้  ที่ผ่านมาเราก็มีสะพานไม้ไผ่ ในป่าชายเลน ซึ่งก่อนโควิดก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ชาวบ้านในชุมชนก็มีรายได้จากการขายของ   ผมก็มั่นใจว่าหากต่อไปสะพานไม้ไผ่แห่งนี้มีหน่วยงานเข้ามาทำการซ่อมแซมและมีความคงทนถาวร ก็จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับชุมชนต่อไป ตอนนี้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีโครงการประชาสัมพันธ์ป่าครอบครัวในปีนี้ และของดีในหมู่ 5 ก็เป็นเรื่องที่ดีโดยเฉพาะจุดถ่ายรูปเชค อิน”ป่าครอบครัว แม่รำพึง “ต่อไปใครๆ ที่มาเที่ยวที่นี่ก็จะได้ถ่านรูปปักหมุดเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอีกทางหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน