X

ชาวสวนบางสะพานน้อย รวมตัวกันจัดตั้ง”กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี” ปลอดสารเคมี แปรรูปสร้างรายได้

เกษตรกรบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมตัวตั้ง”กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี สินค้าเกรดพรีเมี่ยม หวังสร้างรายได้เสริม พร้อมชูจุดเด่นปลอดสารเคมี 100 % สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค ล่าสุดเริ่มเป็นที่รู้จัก ถูกใจ ถูกปากลูกค้า มีออเดอร์เข้าต่อเนื่อง 

นายนันทปรีชา คำทอง ประธานเครือข่ายวิถีเกษตรธรรมชาติ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าทางเครือข่ายฯ เรามีการจัดตั้ง”กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี” ขึ้นมาเมื่อปี 2565 เพื่อรวมกลุ่มเกษตรกรที่ทำสวนและมีการปลูกโกโก้กันมีสมาชิกปลูกประมาณ 2 หมื่นต้น แต่ตอนนี้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วประมาณ 2,000 ต้นหรือประมาณ 10% ในปัจจุบันเพื่อนำผลผลิตทั้งที่เป็นผลสดก็สามารถจำหน่ายได้ ในราคาดีๆจะอยู่ที่ 12 บาท/กิโลกรัม ส่วนช่วงนี้ราคาทั้งลูกใหญ่ลูกเล็กอยู่ที่ 6 บาท/กิโลกรัม  โดยนอกจากขายผลสดแล้วทางกลุ่มยังนำมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์โกโก้ หลากหลายรูปแบบ บรรจุหีบห่ออย่างดีมีทั้ง ผงโกโก้ ขนาด 100 กรัมราคา  150 บาท โกโก้นิบส์  ขนาด 100 กรัมราคา 100 บาท  นำไปรับประทานได้เลยเช่นกัน  และโกโก้ผงบรรจุกระป๋องขนาด 125 กรัมราคา 200 บาท เอาไปชงดื่ม

ซึ่งในปัจจุบัน “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี” เรามีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและทางมหาลัยราชภัฎเพชรบุรี หน่วยงานเข้ามาให้คำแนะนำด้านต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้ผลิตภัณฑ์โกโก้ของ”กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี” เป็นที่รู้จักในตลาดของผู้บริโภคต่อไป ส่งสำคัญเป็นช่องทางการส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกโกโก้และกลุ่มอีทางหนึ่งด้วย นอกจากนั้น”ต้นโกโก้”ยังสามารถจำหน่ายได้อีกทางสำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์แปรรูปโกโก้  ติดต่อได้ที่เบอร์     099 153 5788

ด้านนายเชิดชัย นุ่มแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหินปิด ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี กล่าวว่ากลุ่มฯมีสมาชิก 30 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ทำการเกษตรส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัว พึ่งพาตนเองจากป่าชุมชน บ้านหินปิด โดยชาวบ้านเริ่มมีการปลูกโกโก้แซมลงในในสวนยางพารา สวนมะพร้าวบ้าง ซึ่งทางกลุ่มเน้นการปลูกโกโก้ปลอดสารเคมีแบบ 100 เปอร์เซ็นต์  เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี  มีจุดเด่นในการทำการตลาด  โดยทางกลุ่มมีการแบ่งหน้าที่เป็นฝ่ายต่างๆ ทั้งฝ่ายจัดซื้อวัตถุดิบ ฝ่ายผลิต ฝ่ายบรรจุภัณฑ์ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายบัญชี  โดยสมาชิกแต่ละรายมีการลงหุ้นกันในการจัดตั้งกลุ่ม คนละ 2,000 บาท ปัจจุบันทางกลุ่มมีเครื่องมือขนาดเล็กแต่ก็สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายตามออเดอร์หรือเวลามีการเข้ามาศึกษาดูงานจากท้องถิ่นจังหวัดอื่นๆ ซึ่ง”โกโก้”ถือเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในปัจจุบันไม่แพ้กาแฟ ซึ่งในอนาคตที่นี่จะกลายเป็นศูนย์เรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะเชื่อมโยงกับ”แก่งหินปิด”ต่อไป

เกษตรกรชาวสวนใน ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวด้วยว่าการตัดสินใจปลูกโกโก้แซมในสวน ถึงแม้บางส่วนเก็บเกี่ยวผลผลิตได้บ้างเพราะอายุ 3 ปี นำไปส่งขายผลสดให้กับกลุ่มนำไปแปรรูปบางส่วนยังไม่ได้ให้ผลผลิตเพราะอายุยังไม่ถึง บางสวนปลูกไว้ 100-200 ต้นก็มีแล้วแต่ละพื้นที่โดยที่ โกโก้ ก็เป็นพื้นที่ให้ผลผลผลิตได้อย่างน้อย 10 ปีซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการดูแล สิ่งสำคัญเรามีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี รับซื้อตามราคาตลาดก็ทำให้ชาวสวนมีกำลังใจมากขึ้น  อย่างน้อยก็จะมีรายได้นอกเหนือจากสวนยาง มะพร้าว และปาล์ม  โดยมุ่งหวังว่าในอนาคตผลิตภัณฑ์โกโก้ของกลุ่ม ตลาดผู้บริโภคน่าจะขยายตัวเมืองเป็นที่รู้จักต่อไป

นางสาวสกาวรัตน์ กษมาประพฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์  กล่าวว่า เครือข่ายวิถีเกษตรธรรมชาติ บางสะพานน้อย ได้ต่อยอดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี ขึ้นมาถือเป็นเรื่องที่ดีมาก สิ่งสำคัญกลุ่มนี้ต้องการเห็นว่าผลผลิตที่เค้าปลูกและเก็บมาแล้ว สามารถนำไปแปรรูปได้หรือไม่หรือแปรรูปแล้วรสชาติออกมาอย่างไร อย่างน้อยปลูกกินในสิ่งที่เราปลูกได้ ซึ่งเราก็มาต่อยอดสิ่งต่างๆที่กลุ่มอยากรู้จนปัจจุบันนี้ทางกลุ่มมีผลิตภัณฑ์โกโก้แปรรูปจากสวนของตนเองออกสู่ท้องตลาดได้ไม่แพ้ที่อื่นและจุดแข็งที่นี่คือผลผลิตโกโก้ปลอดสารเคมีนั่นเอง สิ่งสำคัญทำให้เห็นได้ว่ากายุทธศาสตร์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่วนหนึ่งคือการสร้างพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นนั้นทำได้ในแต่ละครอบครัว เช่นกันปลูกพืชผสมผสานในแต่ละครอบครัวนั้นสามารถทำได้ เพราะโกโก้สามารถปลูกแซมลงในสวนยาง สวนมะพร้าว สวนปาล์ม ได้อย่างลงตัวและสร้างรายได้ในเวลาต่อมา ซึ่งต้องบอกว่า โกโก้ ผลสดทานได้ แปรรูปนำมาคั่ว เป็นเม็ด นำมาบด เป็นผง ทุกอย่างรับประทานได้หมดและมีประโยชน์

วันนี้ทางเลือกในการพึ่งพาตนเองของเกษตรกร ต่างๆคงต้องรวมตัวและไม้ยึดปลูกพืชเพียงอย่างเดียว เพราะต้องใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด สิ่งสำคัญวันนี้การทำเกษตร เริ่มเป็นเกษตรอินทรีย์ปลอดสาร จึงจะตอบโจทย์แน่นอน

การจัดตั้งกลุ่มขับเคลื่อนก็เป็นส่วนสำคัญ อย่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโกโก้ ตะนาวศรี ที่ ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ ซึ่งกำลังขับเคลื่อนต่อเนื่องเชื่อมโยงกับ ศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัว พึ่งพาตนเองป่าชุมชน บ้านหินปิด  การส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และผลิตภัณฑ์ไม้กวาดแม่มด ทั้งหมดนี้ถูกร้อยเรียงเชิ่อมต่อเข้าด้วยกัน เพื่อรอวันก้าวต่อไปถึงเป้าหมาย ชุมชนมีรายได้ตามมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน