X

กฝผ.ส่งมอบลูกถ้วยไฟฟ้า ทำฐานปลูกปะการัง เกาะทะลุ

กฝผ.ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำชุมชนปากคลอง และมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม จัดโครงการฟื้นฟูปะการังธรรมชาติ ด้วยวัสดุลูกถ้วยไฟฟ้า

มีนายกิตติ เพชรสันทัด รองผู้ว่าการระบบขนส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดโครงการส่งมอบฐานลงเกาะลูกถ้วยไฟฟ้าและฟื้นฟูแนวปะการังธรรมชาติ หลังจากนั้น นำบ้านปลาปะการังลูกถ้วย ไฟฟ้าซึ่งมีการใช้เศษปะการังในธรรมชาติที่แตกหักในแนวธรรมชาติ มาเสียบติดลงในลูกถ้วยโดยใช้กาวอีพ๊อกซึ่ลงวางบริเวณ เกาะทะลุ เกาะสิงห์ และเกาะสังข์ จ.ประจวบฯ

โดยการดำเนินการปลูกปะการัง ลงบนฐานลูกถ้วย ซึ่งหลังส่งมอบให้แล้วทางกลุ่ม ที่รับมอบไป และมีเจ้าหน้าที่ฯมีประสบการณ์ดำเนินการปลูกต่อไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งสามารถไปให้ นทท ปลูกได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ของกลุ่มอนุรักษ์และมูลนิธิฟื้นฟูฯ คอยให้คำแนะนำ

ด้านนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม กล่าวว่า ชุดแรกได้ให้เจ้าหน้าที่แผนกดำน้ำ ของเกาะทะลุ ไฮแลนด์ รีสอร์ท และเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ)นำลูกถ้วยที่เสียบปะการัง เสร็จแล้ว ดำน้ำนำลงไปวางบริเวณอ่าวมุก ของเกาะทะลุ น้ำลึกประมาณ7เมตร โดยหลังจากนี้ก็จะทยอยปลูกในพื้นที่ต่อไป ถือเป็นเรื่องที่ดี ในการนำวัสดุเหลือใช้ และไม่กระทบสิ่งแวดล้อม มาฟื้นฟูปลูกปะการังเพิ่มเติมใน 3 เกาะ เพื่อให้ การท่องเที่ยวดำน้ำในพื้นที่ เกาะทะลุ เป็นไปอย่างยั่งยืนท่ามกลางการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูฯมีแผนที่จัดฝึกอบรม ผู้ปลูกปะการัง ตามข้อกำหนดของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ต้องการให้ผู้ที่จะเป็นเจ้าหน้าที่ในการดูแลการปลูกปะการัง ต้องผ่านการฝึกอบรม และจะได้รับบัตรผู้ปลูกปะการัง เพื่อให้มีบุคคลากรทางด้านนี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน