X

อช.หาดวนกร ติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ เพื่อป้องกันแนวปะการัง

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อำเภอทะสะแก นำเจ้าหน้าที่ดำน้ำ ติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ ลดปัญหาการทิ้งสมอเรือที่อาจทำลายปะการัง แหล่งดำน้ำ ขณะเดียวกันช่วงนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยเฉลี่ 90% ไปดำน้ำชมความงดงามของเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ ในช่วงวันหยุดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำทะเลใสแล้ว

( วันที่ 21 มีนาคม 2566) นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร พร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานฯทางทะเล ออกปฏิบัติงานดำน้ำ ซ่อมแซมและติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ สำหรับผูกเรือ ลดปัญหาการทิ้งสมอเรือในแนวปะการัง ที่อาจทำลายปะการังได้ รวมทั้งได้ดำเนินการบำรุงรักษาทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร โดยการขัดเพรียงและหอยที่ติดอยู่ตามทุ่นแนวเขตฯและเชือกผูกทุ่น เพื่อยืดอายุการใช้งานของทุ่นแสดงแนวเขตของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร กล่าวว่า การทอดสมอเรือต้องอาศัยความชำนาญ และต้องแน่ใจว่าจะไม่ทอดสมอไปโดนปะการัง ใต้น้ำบริเวณดังกล่าวถือเป็นแหล่งดำน้ำที่มีปะการังสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะดอกไม้ทะเลเปรียบเสมือนพรหมสีม่วงชมพูผืนใหญ่ ตลอดจนปะการังเขากวาง ปะการังโขด ปะการังโต๊ะ ปะการังแผ่น ปะการังลายดอกไม้ และอีกหลายชนิดด้วยกันซึ่งส่วนใหญ่มีความสมบูรณ์ ตลอดจนปลาอีกหลายชนิด ปลากล้วย ปลากระรังท้องกำปั่น ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้วเป็นต้น

ทั้งนี้ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม หลังทางอุทยานฯมีการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวมาพบมีนักท่องเที่ยวคนไทยเฉลี่ย 90 % เข้ามาพักในอุทยาน กางเต้นท์ และรถบ้านรวมทั้ง กิจกรรมการดำน้ำดูปะการัง เฉลี่ยในข่วงวันหยุด 100-120 คน แบ่งเป็นรอบเช้ากับรอบบ่าย โดยมีเรือนำเที่ยวของผู้ประกอบการที่ให้บริการ 2 ลำ โดยนักท่องเที่ยวต้องสวมใส่เสื้อชูชีพ และมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯคอยดูแลให้คำแนะนำอยู่ที่เกาะ ซึ่งช่วงนี้น้ำเริ่มใสมาก

โดยการติดตั้งทุ่นจอดเรือหรือทุ่นผูกเรือนั้น จะช่วยลดปัญหาการทอดสมอเรือ ที่อาจทำลายปะการัง โดยเรือท่องเที่ยวและเรือตรวจการณ์ สามารถผูกเชือกเรือกับทุ่นได้เลย รวมทั้งการบำรุงรักษาทุ่นแนวเขตอุทยานแห่งชาติฯ จะทำให้ทุ่นแนวเขตฯ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เชือกที่อยู่ใต้ทะเลไม่ขาด แข็งแรงทนทาน ช่วยให้ทุ่นไม่สูญหาย เป็นสัญลักษณ์และเป็นการประชาสัมพันธ์แก่ชาIวประมงให้ทราบถึงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร และไม่ลุกล้ำเข้ามากระทำผิดกฎหมาย ภายในอุท ยานแห่งชาติหาดวนกร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน