X

ผลพิสูจน์ชัดต้นเล็ก  DNA เดียวกับต้นพระศรีมหาโพธิ์ ในหลวง ร.9 ทรงปลูก

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกมายืนยันแล้วว่า จากการเก็บใบของต้นเล็ก ข้างต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นไม้ทรงปลูกรัชกาลที่9 ซึ่งถูกตัดไปนั้นถึงแม้ที่ผ่านมาตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ จะไม่มีการพัฒนาแล้วก็ตาม แต่ล่าสุดถือว่าเป็นความโชคดีซึ่งหลังจากกรมป่าไม้ได้ตรวจสอบพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ ของต้นเล็กข้างเคียงกันแล้วได้รับการยืนยันว่า เป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ แน่นอนและล่าสุดได้นำลงมาจากเขาช่องกระจกมาทำการอนุบาลที่ สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ แล้วในขณะนี้

วันที่ 6 ธันวาคม 2561 ภายหลังจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นไม้ทรงปลูกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกมา 60 ปี และถูกพระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต ในฐานะเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ตาย

ต่อมาทางฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ได้เคลื่อนย้ายตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากเขาช่องกระจกลงมาฟื้นฟูตามหลักวิชาการ เพื่อหวังจะให้แตกตา ออกใบ อีกครั้งภายในโรงเรือนเพาะชำในสถานีวนวัฒนวิจัย ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากในช่วงเวลานั้นนักวิชาการป่าไม้ระบุว่าบริเวณโคนต้นรากบางส่วนยังมีเซลล์ที่มีชีวิตอยู่  รวมไปถึงการพบต้นเล็กอยู่ใกล้เคียงกับต้นพระศรีหาโพธิ์ที่ถูกตัด นายคงศักดิ์ มีแก้ว ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยการจัดการป่าไม้ กรมป่าไม้ ได้เก็บใบของต้นเล็กดังกล่าวไปดำเนินการจัดทำมาสเตอร์เพื่อตรวจหาพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ โดยวันนั้นได้เก็บเซลล์เนื้อเยื่อจากรากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ไปด้วยในครั้งนั้น

กระทั่งล่าสุดเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา นางขนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัย ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากนำตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ ลงมาอนุบาลไว้ในโรงเรือนเพาะชำ และให้การดูแล ให้ปุ๋ย และฮอร์โมน และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา ยอมรับว่าไม่พบว่าตอต้นพระศรีมหาโพธิ์มีการพัฒนาแตกตาและผลิใบแต่อย่างใด ถือว่าการฟื้นฟูไม่ประสบผลสำเร็จ จึงต้องนำตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ออกจากโรงเรือนเพาะชำ และนำมาตัดแต่งล้างทำความสะอาด ตาดแดดให้แห้ง เก็บรักษาเอาไว้

อย่างไรก็ตามนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ล่าสุดได้รับแจ้งข่าวดีจาก นายคงศักดิ์ มีแก้ว ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยการจัดการป่าไม้ กรมป่าไม้ ว่าผลการตรวจพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอของต้นอ่อน ซึ่งขึ้นอยู่บริเวณใกล้กับต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ถูกตัด และได้นำมาพยายามฟื้นฟูและไม่มีการพัฒนาไปแล้วก็ตาม  แต่สิ่งที่ถือว่าควรดีใจก็คือผลการตรวจพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอและจัดทำมาสเตอร์ ออกมาแล้วว่า ต้นเล็กที่พบเป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งถือเป็นผลพิสูจน์ที่ชัดเจนแล้วในขณะนี้ โดยล่าสุด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ให้เจ้าหน้าที่สถานี        วนวัฒนวิจัย ประจวบคีรีขันธ์ ไปดำเนินการนำต้นเล็ก บนเขาช่องกระจกลงมาทำการอนุบาลภายในโรงเรือนสถานี     วนวัฒนวิจัย ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อให้การดูแลตามหลักวิชาการ จนกว่าจะเจริญเติบโต แข็งแรง ซึ่งขณะนี้ต้นยังเล็กอยู่สูงเพียง 12 ซม. และเริ่มมีใบแตกออกมา 12 ใบ เนื่องจากได้น้ำและปุ๋ย ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำใส่ไว้ในกระถาง   และจะมีการเปลี่ยนกระถางในโอกาสต่อไป ซึ่งหากมีการเจริญเติบโตและต้นมีความแข็งแรงดีแล้ว ทางจังหวัดจะได้ขอคำเสนอแนะจากผู้บริหารในส่วนกลางต่อไปว่าจะให้ดำเนินการต่อไปอย่างไร

ข่าว/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน