X

ชาวบ้านหนองกา อำเภอปราณบุรีแห่ฉลอง”โล่พระราชทาน”

ประจวบคีรีขันธุ์ – ชาวหมู่บ้านหนองกาจัดขบวนแห่เฉลิมฉลองโล่พระราชทาน จากการประกวดหมู่บ้านพ่อหลวง และได้รับรางวัลที่1ของจังหวัด  ในการประกวดบ้านสวย เมืองสุข ประจำปี 2560 ในโครงการคัดเลือกหมู่บ้านดีเด่น และเป็นตัวแทนแข่งขันระดับเขตได้รางวัลรองดับหนึ่งอีกด้วย

5  มกราคม 2561 ชาวบ้านหมู่บ้านหนองกา ม.7 ต.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมแรงร่วมใจจัดริ้วขบวนฉลองโล่พระราชทาน เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา รางวัลชนะเลิศ การประกวดหมู่บ้านพ่อหลวง เพื่อรูปธรรมเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2550 และหมู่บ้านหนองกายังได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของอำเภอปราณบุรีเข้าร่วมโครงการคัดเลือกหมู่บ้านดีเด่น บ้านสวย เมืองสุข ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการจนได้รับรางวัลชนะเลิศของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประจำปี 2560 จากนั้นยังเป็นตัวแทนของจังหวัดเข้าประกวดระดับเขตจนได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ระดับเขต ในเขตตรวจราชการกรมการปกครอง เขต 5

ขบวนแห่เริ่มตั้งแต่หน้า องค์การบริหารส่วนตำบลปราณบุรี มีสาวงาม  3 คน เดินถือโล่พระราชทาน รางวัลชนะเลิศ การประกวดหมู่บ้านพ่อหลวง และโล่รางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ระดับเขต  นำหน้า ตามด้วย ธงชาติ ธงสัญลักษณ์ประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และที่สะดุดตาก็เป็น กลุ่มสตรีแม่บ้านหนองกา กว่า 70 คน แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสดใส เดินร่ายรำสวยงามตามจังหวะกลองยาวมาจนถึงศาลากลางหมู่บ้าน

สำหรับกรมการปกครอง ได้จัดโครงการคัดเลือกหมู่บ้านดีเด่น บ้านสวย เมืองสุข ขึ้น เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงดำริให้มีตำแหน่งกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน คอยทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข เสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้แก่คณะกรรมการหมู่บ้าน และคณะกรรมการกลางหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง ตลอดจนน้อมรำลึกการกำเนิดสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านของประเทศไทย ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล  กระทรวงมหาดไทย จังหวัด และอำเภอ ให้ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ และเกิดผลอย่างเป็นรูปประธรรมในระดับพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน สามารถเป็นที่พึ่งพาให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง

นายสำรอง ทองโปร่ง ผู้ใหญ่บ้านหนองกา กล่าวว่า ก่อนหน้าได้มีการปรึกษาหารือกันหลังจากที่หมู่บ้านหนองกาได้รับรางวัลโล่พระราชทาน รางวัลชนะเลิศ การประกวดหมู่บ้านพ่อหลวง เมื่อปี 2550 มานั้นก็ยังไม่เคยจัดงานฉลองเลย และมาปี 2560 ก็ได้รับรางวัลโครงการคัดเลือกหมู่บ้านดีเด่น บ้านสวย เมืองสุขอีกถึง 2 รางวัล จึงได้มีแนวความคิดที่จะจัดกิจกรรมฉลองให้กับความภาคภูมิใจของคนหมู่บ้านหนองกาสักครั้ง ถึงความร่วมมือของชาวบ้านที่มีความรักใคร่ ความสามัคคี ร่วมใจกันพัฒนาหมู่บ้านโดยมาตลอด ด้วยความเข้มแข็ง จนทำให้ได้รับโล่รางวัล เพื่อเป็นเป็นเกียรติ มิ่งขวัญแก่พี่น้องชาวบ้านหนองกาจนเป็นที่มาในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้    ส่วนกิจกรรมในช่วงเย็นถือว่าเป็นการฉลองปีใหม่ที่เคยร่วมกันจัดมาทุกปี ชาวบ้านในหมู่บ้านก็จะนำข้าวปลาอาหาร ขนม มาร่วมรับประทานร่วมกัน พร้อมชมการแสดงการเต้นบาสโลบ ของกลุ่มแม่แม่บ้านสตรีหนองกา และการแสดงกลองยาว และร่วมจับของขวัญที่ทุกคนต่างนำมารวมกันที่ศาลากลางหมู่บ้านเพื่อแลกเปลี่ยนกัน

ข่าว/ภาพ..สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน