X

รองผู้ว่าประจวบฯลงพื้นที่ดูความเสียหายจากคลื่นซัดบ้านทุ่งประดู่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯพร้อมหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย จากกรณีคลื่นซัดหาดบ้านทุ่งประดู่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบฯเสียหายอย่างหนักวานนี้ โดยเบื้องต้นแจ้งเตือนชาวประมงหวั่นคลื่นซัดระลอก 2 ช่วงปลายเดือน ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือน ล่าสุด อบต.ทับสะแก พร้อมฝ่ายปกครอง เตรียมระดมนำถุงบิ๊กแบ๊ก 240 ถุงวางแนวป้องกันชั่วคราว

ความคืบหน้ากรณีคลื่นซัดฝั่งรุนแรงเมื่อช่วงสายต่อเนื่องหลายชั่วโมงที่บริเวณชายหาดหมู่ 2 บ้านทุ่งประดู่ อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วานนี้ ทำให้เกิดความเสียหายในหลายส่วน บ้าน เพิงพักสำหรับตาปลาริมชาดหาด ถูกคลื่นซัดพังเสียหาย แนวต้นสนริมหาดโค่นล้มและถูกคลื่นซัดลงไปในทะเลกว่า 50 ต้น อีกทั้งความรุนแรงของคลื่นยังได้กัดเซาะเข้ามาจนเกือบถึงถนนเลียบหาดที่ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางสัญจร

ล่าสุด วันนี้(วันที่ 26 มกราคม 2566) นายเถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มอบหมายให้นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น ร่วมกับฝ่ายปกครอง อำเภอทับสะแก กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับสะแก เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารภัยจังหวัดประจวบฯ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เบื้องต้นได้เข้าประเมินสถานการณ์และขอความร่วมมือชาวประมงในพื้นที่ เฝ้าระวังคลื่นลมในทะเลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระหว่างวันที่ 28-30 มกราคม กรมอุตินิยมวิทยาได้ประกาศเตือนเรื่องคลื่นลมแรงอีกครั้ง ซึ่งอาจจะแรงเหมือนเมื่อวานนี้ ดังนั้นขอให้ชาวประมง นำข้าวของอุปกรณ์ทำการประมง ขึ้นมาไว้ในที่ปลอดภัย

พร้อมกันนี้ตรวจสอบพบว่าบริเวณชายหาดบ้านทุ่งประดู่ ที่ถูกคลื่นซัดหายไปเป็นระยะทางกว่า 500 เมตร และพื้นที่หาดหายไปถึง 30 เมตร รวมทั้งแนวต้นสนริมถนนเรียบหาดทับสะแก ต้นสนประมาณ 50 ต้นถูกคลื่นซัดล้มระเนระนาด

ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการเร่งด่วนให้ องค์การบริหารส่วนตำบลทับสะแกจัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือ เครื่องจักร นำถุงบิ้กแบ็คขนาดใหญ่บรรจุทราย มาวางกันแนวคลื่นป้องกันจำนวน 240 ลูกเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะบริเวณแนวชายหาดที่ถูกคลื่นซัด เพื่อป้องกันไม่ให้เสียหายหนักขึ้น หากมีคลื่นซัดฝั่งเกิดขึ้นอีกในช่วงสิ้นเดือน โดยทางเจ้าหน้าที่ อบต.ทับสะแก ฝ่ายปกครองอำเภอทับสะแก จะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 มกราคมนี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากพูดคุยกับฝายปกครองอำเภอทับสะแก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายยกอบต.ทับสะแก และชาวประมงบ้านทุ่งประดู๋ ให้ข้อมูลว่าสาเหตุที่ถูกคลื่นซัดหาดทรายหายไปนั้น เกิดจากทางกรมเจ้าท่าน้ำหินมาทิ้ง บริเวณแนวชายหาดด้านหน้ายื่นออกมา ทำให้กระแสคลื่นม้วนตัวเปลี่ยนทิศทางเข้ามาซัดชายหาดบริเวณดังกล่าวที่เสียหาย ดังนั้นจะแจ้งให้ทางกรมเจ้าท่า หาแนวทางแก้ไขต่อไป

ด้านลุงสำรวย สายเส็ง ชาวประมงบ้านทุ่งประดู่ กล่าวบริเวณคลองน้อย จุดที่ชาวประมงเรือเล็ก นำเรือมาจอด บอกว่าหลังจากคลื่นเริ่มสงบพบว่า คลื่นได้ซัดเอาทรายมาทับถมปิดปากคลองจนไม่สามารถนำเรือเข้า-ออกได้คงต้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดำเนินการขุดเปิดทางร่องน้ำต่อไป ยอมรับว่าเมื่อวานคลื่นมันแรงมาก  พายุปลาบึกยังไม่ขนาดนี้ มองว่าเป็นเพราะส่วนหนึ่งมีการทิ้งหินยื่นออกไปทำให้เวลามีพายุเข้าคลื่นลมแรงจึงส่งผลกระทบหนักต่อบ้านเรือนและหาดบริเวณดังกล่าว

ด้านนางใกล้รุ่น วงษ์ปิ่น ชาวประมงบ้านทุ่งประดู่. กล่าวว่าในช่วงวันที่ 28-30 มกราคม กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศให้ระวังคลื่นลมรุนแรงกว่าเมื่อวาน ก็มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์คลื่นซัดฝั่งเกิดขึ้นอีก ซึ่งวานนี้ก็ขนข้าวของบางส่วนได้เท่านั้นส่วนหนึ่งก็ลงไปอยู่ในทะเล ตอนนี้กัดเซาะเข้ามาประชิดบ้านและเพิงตากปลา ไม่รู้ว่าในช่วงสิ้นเดือนนี้จะหักกว่านี้หรือไม่ เพราะหากรื้อถอนออกไปไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน เพราะพื้นที่นี้เอกสารสิทธิ์ หากไม่มีหัวเขื่อนมันก็คงไม่มีความเสียหายถึงขณะนี้ ตอนนี้ก็ได้แต่ต้องเฝ้าระวังต่อไป ไม่รู้จะทำอย่างไร เหมือนกัน

ผู้สื่อข่ารายงานว่า วันนี้เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลทับสะแกได้นำรถกระเช้าออกตัดกิ่งสน ริมหาดทับสะแก เพื่ไม่ให้กีดขวางการจราจรและเป็นอันตรายกับชาวบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน