X

ศิลปิน วาดภาพในหลวง ร.9 – ในหลวง ร.10 ในวันพ่อแห่งชาติ

 

ศิลปิน ร่วมกันวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป่าแซกโซโฟน ขนาดความสูง 15-17 เมตร  โดยทำการวาดและลงสีที่บริเวณฝาผนังโดมของ เดอะเวเนเซีย แหล่งท่องเที่ยว อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ

วันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ เดอะเวเนเซีย แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้นำศิลปิน และครู ชวัส จำปาแสน วัย 33ปี เจ้าของสถาบัน viridian academy of art (เวอริเดี้ยนอะคาเดมี่ออฟอาร์ต) และศิลปินผู้ช่วยอีก 4 คน เป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยเพาะช่างประกอบไปด้วย นายรัฐธีร์ ศรีจันทร์อินทร์, นายพงษ์พิพัฒน์ เขตบุญไสย์ ,นายปิยพล สุขเลี้ยงเจริญ และสุวัฒณ์ชัย สุขประเสริฐ วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขณะทรงเป่าแซกโซโฟน ลงบนฝาผนังของโดม เดอะเวเนเซีย ความสูงประมาณ 15-17เมตร กว้างประมาณ 6 เมตร โดยเริ่มลงมือวาดภาพมาแล้ว 2 วันทั้งกลางวันและกลางคืน

ครู ชวัส จำปาแสน กล่าวว่า ภาพดังกล่าวได้เสร็จไปแล้วถึง 70 เปอร์เซนต์ โดยใช้สีสำหรับทาอาคาร สีดำ น้ำตาล สีขาว เป็นลักษณะโทนสีซีเปีย สไตล์สตรีทอาร์ต โดยเป็นภาพวาด Street Art King Bhumibol 2nd ชื่อภาพ”ไกลกังวล”ซึ่งภาพแรกเป็นภาพที่ รัชกาลที่ 9 ทรงงานมีพระเสโท หยดที่ปลายพระนาสิก ภาพขนาดภาพ 8×12 เมตร ที่โรงเรียนอนุบาลเบตง จังหวัดปัตตานี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาวาดเพียง 5 วัน ส่วนครั้งนี้เป็นการวาดภาพครั้งที่ 2

โดย ครู ชวัส จำปาแสน กล่าวอีกว่า เคยวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมเขียนพระราชดำรัสของพระองค์ท่านไว้ในภาพด้วย ซึ่งภาพที่วาดจะมีข้อความพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทุกครั้ง เนื่องจากพระองค์ท่าน เสด็จไปทรงงานที่จังหวัดไหน ภาคไหน ก็จะมีพระราชดำรัสต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องได้ยึดนำไปปฏิบัติใช้  พระองค์ท่านเสด็จในทุกพื้นที่ ทั้งถิ่นทุรกันดารหรือแม้แต่พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไป เพราะทรงห่วงใยราษฎร

ดังนั้นตนเองในฐานะเป็นประชาชนคนไทย จึงรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ตนเองจึงมีความตั้งใจ และประกาศลงทางโซเชียล ว่าหากจังหวัดใดมีพื้นที่อาคาร หรือสถานที่เหมาะสม ก็จะไปวาดภาพให้ ซึ่งก็มีบางจังหวัดติดต่อมา แต่ด้วยสถานที่บางแห่ง ไม่เหมาะสมบางจุดมีสายไฟฟ้าบดบัง หรือบางจุด เป็นอาคารที่มีผนังขนาดเล็ก

จนกระทั่งผู้บริหารของ เดอะเวเนเซีย ติดต่อไป จึงขอดูสถานที่และเห็นว่าเหมาะสม จึงตอบรับการวาดภาพในครั้งนี้ สำหรับภาพที่จะวาดทุกครั้ง ทางตนเองและเพื่อนศิลปินจะเป็นผู้เลือกภาพ ซึ่งภาพที่วาดในวันนี้มีความหมายถึง การแสดงออกถึงความรักและความอบอุ่นที่พ่อมีต่อลูก

ส่วนความยากของภาพอยู่ที่เวลากระชั้นชิด พื้นผิวผนังที่ไม่เรียบ และความสูง ทำให้ต้องใช้ทั้งรถเครน และทำนั่งร้านขึ้นไปถึง4ชั้น อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้น่าจะเสร็จสมบูรณ์  ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน