X

“ทีเส็บ-ขอนแก่น”  ดึงท่องเที่ยวชุมชนบ้านดงบัง โชว์ศักยภาพ” MICE City “แห่งอีสาน

 

ทีเส็บ-จังหวัดขอนแก่น-ททท.จัดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนบ้านดงบัง เขาสวนกวาง สวนสัตว์ขอนแก่น และออร่าฟาร์ม โชว์ศักยภาพให้ผู้แทนจากเมืองไมซ์ซิตี้ ( MICE City )13 เมืองได้เห็นถึงความพร้อมของการจัดประชุมในระดับนานาชาติ หวังสะท้อนถึงการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น บอกเล่าวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  อาหารพื้นถิ่น และผลิตภัณฑ์ชุมชน ก่อเกิดเป็นรายได้เลี้ยงชุมชน

การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ MICE City Summit 2018  และ PATA Destination Marketing Forum 2018   จัดขึ้นระหว่างวันที่  28 -30 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา  ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์  ในวันแรกเป็นการเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการของส่วน MICE City Summit 2018 ซึ่งมีผู้แทนจากเมืองไมซ์ 13 จังหวัดโดยมี  กรุงเทพมหานคร,พัทยา,เชียงใหม่,ภูเก็ต,ขอนแก่น เป็นเมืองไมซ์ซิตี้ 5 เมืองหลัก และเมืองรองที่เข้าประชุม ได้แก่ ระยอง,อุดรธานี,เชียงราย,สงขลา,นครราชสีมา,พิษณุโลก,สุราษฏร์ธานี และประจวบคีรีขันธ์

โดยมีนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ,นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ทีเส็บ เสร็จแล้วในช่วงเย็น ได้พาคณะทั้งหมดไปชมการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทั้งจากเมืองไมซ์ 13 จังหวัด และผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศทั่วโลกอีกกว่า 20 ประเทศ

ส่วนในวันที่ 2 ของการประชุมในครั้งนี้ นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ทีเส็บ และเจ้าหน้าที่ ได้จัดโปรแกรมเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมเส้นทางโครงการ 7 Theme เป็นการจัดกิจกรรมแบบไมซ์”จัดอย่างไรให้โดนใจผู้ซื้อ โดยเส้นทางแรกได้นำผู้เข้าร่วมประชุมจาก 13 เมืองไมซ์ซิตี้ เดินทางไปยังบ้านดงบัง เขาสวนกวาง และสวนสัตว์ขอนแก่น และที่ออร่าฟาร์ม

ในส่วนของบ้านดงบัง ต.ดงเมืองแอม อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่นนั้น มีการจัดรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ซึ่งตกแต่งด้วยผ้าขาวม้าทุกคัน และมีผู้ขับขี่เป็นชาวบ้านในชุมชนบ้านดงบัง โดยผู้แทนจากเมืองไมซ์ซิตี้ทั้งหมด  รวมทั้งเจ้าหน้าที่จังหวัดขอนแก่น หลังจากเข้าไปยังศูนย์บริการท่องเที่ยวของหมู่บ้านดงบังแล้ว ได้รับการต้อนรับจากนายอำเภอเขาสวนกวาง กำนันตำบลดงเมืองแอม พัฒนาชุมชนอำเภอเขาสวนกวาง และชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ ที่แต่งกายด้วยชุดประจำท้องถิ่น โดยมีการต้อนรับด้วยขบวนรำเซิ้งกลองยาวของชุมชนบ้านดงบัง ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านโอทอป นวัตวิถี เมื่อคณะทั้งหมดนั่งรถจักรยานยนต์พ่วงข้างแล่นผ่านเข้าไปในหมู่บ้านซึ่งเป็นถนนสายวัฒนธรรมบ้านดงบัง จะเห็นได้ว่า 2 ฝั่งถนน มีลักษณะที่สะท้อนถึงความเป็นหมู่บ้านของชุมชนในแถบอีสาน

 

โดยจุดเด่นบ้านแต่ละหลังจะตกแต่งด้วยผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าทอ บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ ของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสานได้เป็นอย่างดี  บ้านบางหลังจัดเป็นสถานที่ให้ผู้มาเยือนได้เข้าไปเยี่ยมชมทั้งการจักสาน  การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การสาวไหม การทอผ้า ตลอดจนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ผ้าพันคอ ผ้าขาวม้า ต่างๆ  ซึ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของชาวบ้านในชุมชนบ้านดงบัง นอกจากนั้นยังได้เยี่ยมชมศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอป ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นผ้าไหม เสื้อผ้าฯลฯ

สิ่งสำคัญอาหารมื้อเที่ยงสำหรับผู้แทนจากเมืองไมซ์ซิตี้  ได้จัดอาหารไว้เป็นชุดซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสาน ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวที่ถูกห่อด้วยใบตอง ไก่ย่างขึ้นชื่อเขาสวนกวาง ปลานึ่ง ส้มตำปลาร้า  ดักแด้ทอด และผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าปูโต๊ะก็ยังเป็นผ้าพื้นเมือง ขวดน้ำดื่ม ยังถูกเสริมเติมแต่งด้วยใบเตยหอม ในขณะที่แก้วน้ำได้ใช้ใบตองนำมาทำเป็นกรวยครอบเอาไว้

ซึ่งในส่วนนี้ทั้งหมด ได้สะท้อนให้เห็นว่าการที่จะดึงให้กลุ่มจัดประชุมทั้งในระดับต่างประเทศ หรือภายในประเทศ ให้เดินทางมาประชุมในพื้นที่ซึ่งจัดวางไว้เป็นเมืองไมซ์ซิตี้นั้น ต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และจุดขายที่สำคัญคืออะไร แน่นอนที่สุดในเรื่องของชุมชน เอกลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรม  สินค้าพื้นเมือง และอาหารพื้นถิ่น  ตลอดจนผู้คนในชุมชนถือเป็นอีกจุดขายที่สำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทั้งหมดจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้ตามมาด้วยเช่นกัน  สำหรับเส้นทางที่”ทีเส็บ”และจังหวัดขอนแก่น – การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดไว้ให้ผู้มาเยือนได้มาเรียนรู้และสัมผัส จึงถือเป็นประสบการณ์อย่างยิ่งของเมืองไมซ์ซิตี้ ที่จะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต และถือได้ว่าขอนแก่นคือ”ไมซ์ซิตี้แห่งอีสาน”

เรื่อง/ภาพ อภิชาติ หงษ์สกุล

# 77 kaoded

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน