X

ชาวบ้านห้วยขวางสามร้อยยอด ร้องถนนพังมานานหลายปี ไร้หน่วยงานดูแลแก้ไข

ชาวบ้านห้วยขวาง ตำบลศิลาลอย อำเภอสามร้อยยอด เดือดร้อนหนักนานหลายปี ถนนสายหลักที่ใช้สัญจร เข้าหมู่บ้านทั้งขนพืชผลการเกษตร รับส่งนักเรียน  ชำรุดเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อ  ตลอดเส้นทาง ยิ่งช่วงฤดูฝนยิ่งเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อมากขึ้น  เรียกร้องให้ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลศิลาลอย  และหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยมาปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน

(วันที่ 5 ตุลาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องการร้องเรียน    จากชาวบ้านห้วยขวาง หมู่ 1 ตำบลศิลาลอย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าถนนในหมู่บ้านระยะทางกว่า2 กิโลเมตร เส้นทางหลักที่ชาวบ้านอย่างน้อย 20 ครัวเรือน ใช้สัญจรเข้า- ออก และขนส่งพืชเกษตร รับส่งลูก-หลานไปเรียนหนังสือนอกหมู่บ้าน       และยังมีคนนอกหมู่บ้านที่ใช้เส้นทางนี้เดือดร้อน  ถนนเสียหายชำรุดอย่างหนักมานานแล้ว และไม่ค่อยมีการซ่อมแซมทั้งๆ ที่เคยแจ้งทั้งผู้นำท้องถิ่น อบต.ศิลาลอย รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข   มิหนำซ้ำในช่วงฤดูฝนทุกปีก็ยิ่งเดือดร้อนกันหนัก เพราะทั้งถนนที่เป็นหลุม เป็นบ่อ มีน้ำขัง กลายเป็นเส้นทางที่เละเทะบางช่วงเป็นโคลน ขับไปก็ตกหลุมได้รับบาดเจ็บ กระเด็นโดนเสื้อผ้าสกปรก ช่วงกลางคืนก็ไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง  ชาวบ้านที่ออกไปทำงานในตัวเมืองขับขี่เข้ามาเป็นไปด้วยความลำบาก   หลังจากรับทราบข้อมูลแล้ว  ได้พื้นที่ติดตามสภาพความเป็นจริงของถนนเส้นนี้  รวมทั้งได้พูดคุยกับชาวบ้านห้วยขวาง และสมาชิก องค์การบริหารส่วนตำบลศิลาลอย

นางพิชญธิดา  เปรมทวีทรัพย์  ชาวบ้านห้วยขวาง  หมู่ 1 ตำบลศิลาลอย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมานานรวมทั้งชาวบ้านคนอื่นๆ   ได้พาผู้สื่อข่าวดูเส้นทางถนนสายที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งมีคลองชลประทานขนาดเล็กขนานไปกับถนนตลอดแนว สองฝั่งถนนเป็นพื้นที่ทำการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าว   ซึ่งชาวบ้านบอกว่าช่วง3-4 วันที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้ถนนที่เป็นหลุมเป็นแอ่งทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ตื้นบ้างลึกบ้าง บางช่วงที่เป็นถนนลาดยาง บางช่วงเป็นถนนดินลูกรังมีสภาพน้ำขังและเป็นดินโคลน  โดยเฉพาะชาวบ้านที่ขับขี่จักรยานยนต์และรถซาเล้งจะได้รับความเดือดร้อนมากเป็นพิเศษ   ชาวบ้านบอกด้วยว่าถนนเส้นนี้เป็นเส้นหลักมานานมากแล้ว     ที่ชาวบ้านใช้สัญจรเข้า- ออกหมู่บ้าน ทั้งขนส่งพืชผลทางการเกษตร รับส่งนักเรียนที่เดินทางออกไปเรียนด้านนอกหมู่บ้าน ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ใช้กันมานานในสมัยก่อนแต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่มีการพัฒนา การซ่อมแซมไม่เกิดขึ้น ทุกครั้งที่ฝนตกถนนก็จะเป็นสภาพแบบที่เห็น   เป็นแอ่งขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้าง แทบตลอดเส้นทางตั้งแต่ทางเข้ามาหมู่บ้านห้วยขวาง เข้ามาเสียหายเป็นบางช่วงรวมๆแล้วกว่า 2 กิโลเมตร  ยิ่งในช่วงฤดูฝน น้ำก็ท่วมขังทำให้การสัญจรเป็นไปมาก็ยิ่งลำบากมากขึ้น     และยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นตามมาด้วย      ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมเพื่อให้เดินทางไปมาได้อย่างสะดวกกว่านี้ ที่ผ่านมาก็ไปแจ้งทั้งผู้ใหญ่บ้าน และทางองค์การบริหารส่วนตำบลศิลาลอยมาแล้ว แต่ก็ไม่มีการพัฒนา การซ่อมแซมให้เส้นทางสายนี้สัญจรได้อย่างสะดวกแต่อย่างใด  ปีนี้เห็นมีเจ้าหน้าที่มาวัดถนนไป 2 รอบแล้ว แต่ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นซึ่งก็จะหมดไปอีกปีแล้ว รวมทั้งในช่วงฤดูฝนสภาพถนนก็จะเป็นอย่างนี้ไปอีกนาน  ส่วนหน้าแล้งก็จะเห็นสภาพชัดเจนว่าถนนมีแต่หลุมกระจายไปตลอดเส้นทาง ขับไม่ดีหลบหลุมก็เกิดอุบัติเหตุได้เพราะลำพังถนนก็แคบมีคลองชลประทานขนานตลอดแนว วันนี้จึงอยากวอนให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง และองค์การบริหารส่วนตำบลศิลาลอย  เจ้าของพื้นที่เข้ามาดูแลซ่อมแซมถนนเส้นนี้ให้ด้วย   เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านห้วยขวาง

เช่นกันนายสุรพล เที่ยงตรง ชาวบ้านห้วยขวาง กล่าวว่าอาศัยอยู่ที่หมู่บ้าน มานานตั้งแต่เกิดแล้ว ไม่ค่อยมีการซ่อมแซมถนนสายนี้เท่าที่ควร  ชาวบ้านเดินทางลำบากมากทุกวันนี้ เพราะต้องใช้ขนพืชผลทางการเกษตร และไหนยังต้องไปส่งลูก หลานไปโรงเรียนกัน อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาซ่อมแซม เพราะหมู่บ้านอื่นๆที่อยู่ข้างเคียง ถนนเค้าดีพอมาเส้นหมู่บ้านห้วยขวาง ทำไมถึงมาเป็นแบบนี้ ก็ไม่เข้าใจในการพัฒนาหรือเพราะว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลืมว่าชาวบ้านที่นี่ว่าเขาเดือดร้อนมานาน

ขณะเดียวกันนายชัยณรงค์ สายน้ำเขียว     ชาวนาบ้านห้วยขวาง  กล่าวว่าชาวบ้านต้องเดือดร้อนกันทั่วหน้าตามสภาพที่เห็น ซึ่งเท่าที่ทราบก็เห็นหน่วยงานเข้ามาวัดไปแล้ว 2 รอบในปีนี้แล้วก็หายไป บางครั้งอยากเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นก็ทำให้เสียเวลาไปอีกค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น   ซึ่งถนนเส้นนี้ก็จะมีสภาพอย่างที่เห็นไปจนหมดฤดูฝนหลายปีก็เป็นแบบนี้มาตลอด

ด้านนายสมชาย ยอดทอง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลศิลาลอย   กล่าวยอมรับว่าถนนเส้นนี้ชาวบ้านเดือดร้อนลำบากมานานแล้วมีความเสียหายจริงๆ     ซึ่งที่ผ่านมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลศิลาลอย  มีการบรรจุเข้าแผนพัฒนาไว้แล้วแต่ยอมรับว่ายังไม่ได้อยู่ในอันดับแผนต้นๆ   โดยตนเองในฐานะสมาชิก อบต.ศิลาลอย ก็พยามจะปรับแผน ให้เข้ามาดำเนินการให้เร็วที่สุดคือปี 2567    โดยจะดำเนินการทำถนนเส้นนี้ให้เป็นคอนกรีตเพื่อความคงทนอยู่ได้นาน     เพื่อไม่ต้องซ่อมแซมบ่อยๆ  รวมทั้งทางองค์การบริหารส่วนตำบลซิลาลอย ก็จะทำหนังสือไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ช่วยสนับสนุนงบประมาณดำเนินการอีกส่วนหนึ่งด้วย      อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า   นั้นได้มีการหารือและพูดคุยกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลศิลาลอยไปแล้ว   ซึ่งได้เข้ามาดูสภาพและจะนำหินคลุกและดินลูกรัง ลงมาซ่อมแซมในเร็วๆนี้  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาเฉพาะหน้าให้ชาวบ้านที่สัญจรไปมาก่อนเป็นการชั่วคราว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน