X

นำร่องโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน จัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนสาธิต

เทศบาลเมืองหัวหิน นำร่องโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน จัดการศึกษาด้วยรูปแบบโรงเรียนสาธิต เริ่มเดินหน้าปีการศึกษา 2566 มีมหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นที่ปรึกษา หวังยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ รวมทั้งเป็นสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาและวิจัยนักเรียนอย่างรอบด้าน

วันนี้(วันพุธที่ 28 กันยายน 2565)ที่ห้องประชุมนเรศห์ดำริ สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานแถลงข่าวเรื่องการจัดการศึกษาด้วยรูปแบบโรงเรียนสาธิต โดยนำร่องที่โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหินเป็นแห่งแรก  ร่วมด้วย นางวาสนา ศรีกาญจนา ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน ,นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน ปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหัวหิน ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด คณะครูโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน และผู้เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนร่วมงาน

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า การจัดการศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติ จึงมีความต้องการที่จะให้ผลผลิตทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินมีคุณภาพที่สูงขึ้นจากเดิม โดยเพิ่มความเข้มข้นทางวิชาการจึงเป็นที่มาของการจัดการศึกษาด้วยรูปแบบโรงเรียนสาธิต

เทศบาลเมืองหัวหิน เลือก โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหินเป็นโรงเรียนนำร่องในการพัฒนาการศึกษาด้วยรูปแบบสาธิต เนื่องจากมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวิชาการ และด้านการบริหาร เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพในระดับหนึ่ง โดยเริ่มจัดการศึกษาด้วยรูปแบบสาธิติในปีการศึกษา 2566 เป็นต้นไป และเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน”  เพื่อเป็นไปตามอัตลักษณ์และวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนสาธิต

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลศึกษาถึงมัธยมศึกษาให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์มากขึ้นสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบันและอนาคต ตลอดทั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการพัฒนานักเรียน พัฒนาครู ในการสร้างความเป็นเลิศเฉพาะทาง ด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม ภาษา ดนตรี กีฬา ศิลปวัฒนธรรม โครงงานและสิ่งประดิษฐ์ระหว่างโรงเรียนและสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนและครูให้มีคุณภาพมากขึ้น

“โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน” ได้จัดทำหลักสูตรที่เข้มข้น รวมทั้งฝึกอบรมเทคนิคการสอนให้กับครูผู้สอน การพัฒนานวัตกรรมและสื่อการสอน การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนให้ทันสมัย ร่วมกับ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการ ลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการร่วมกันเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 พร้อมกันนี้ นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน ได้แนะนำเครื่องแต่งกายนักเรียนรูปแบบใหม่ นักเรียนชายเสื้อเชิ้ตสีขาวแขนสั้น กางเกงขาสั้นสีฟ้าเทา รองเท้าผ้าใบสีดำ นักเรียนหญิงเสื้อคอบัวสีขาวผูกโบว์ไขว้ กระโปรงสีฟ้าเทา รองเท้านักเรียนสีดำ ปักอักษรย่อที่เสื้อด้านขวา สธ.หห.

 

นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน กล่าวถึงความพร้อมสู่การก้าวเป็นโรงเรียนสาธิตเทศบาลเมืองหัวหิน ขณะนี้มีความพร้อมในภาพรวมอยู่ที่ 80% โดยในส่วนของการพัฒนาด้านบุคลกร ด้านงบประมาณ และด้านการบริหารจัดการ มีความพร้อมสมบูรณ์ เหลือเพียงการปรับปรุงอาคารสภานที่ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผน ทั้งนี้การก้าวเป็นโรงเรียนสาธิตเทศบาลเมืองหัวหินจะมีความแตกต่างจากเดิมในเรื่องของความเข้มข้นด้านวิชาการ  และการเป็นสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาและวิจัยกลุ่มนักเรียนเก่ง พัฒนานักเรียนปานกลาง และอ่อน ให้พัฒนาขึ้นมาให้เก่งมากขึ้น เป็นต้น โดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จะเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการ และหลักสูตร ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายให้ครอบคลุมทุกโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน