X

เทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ คัดสรรทุเรียนคุณภาพจาก 6 อำเภอจากเจ้าของสวนส่งตรงถึงผู้บริโภค

คนรักทุเรียนถูกใจสิ่งนี้ ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จัดเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ คัดสรรทุเรียนคุณภาพจาก 6 อำเภอจากเจ้าของสวนส่งตรงถึงผู้บริโภค

ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ก.ค.65  โดยมี นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดฯ ,นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าฯ , นายนฤเทพ กะรัมเดชะ ปลัดอำเภอหัวหิน, นายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบฯ , นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมงาน

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเกษตรและการท่องเที่ยว สร้างช่องทางตลาดให้เกษตรกรได้นำผลผลิตทุเรียนคุณภาพจากสวนมาจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรง และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทุเรียนซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของอีกชนิดหนึ่งของ จ.ประจวบฯ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งปลูกในเขตเทือกเขาตะนาวศรี ทำให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จัดจำหน่ายโดยเจ้าของสวนโดยตรง กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ปลูกทุเรียน จำนวน 14,782.25 ไร่ ให้ผลแล้ว 8,109 ไร่ คิดเป็น 54.85 % ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด ปริมาณผลผลิต 7,118.44 ตัน ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์อื่นๆ เล็กน้อย เช่นพันธุ์ ชะนี ก้านยาว พวงมณี มีการส่งเสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการผลิตทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ ทุกๆ ด้าน ในลักษณะของกลุ่มแปลงใหญ่  วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกร ในส่วนของ      การยกระดับมาตรฐานสินค้าทุเรียนมีการส่งเสริมกับการควบคู่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทุเรียน

“ทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์” สินค้าเกษตรอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยลักษณะภูมิศาสตร์เด่นที่มีเทือกเขาตะนาวศรีพาดผ่านทุกอำเภอของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงทำให้ได้รับความอุดสมบูรณ์จากดินตะกอนภูเขาหลังจากฤดูน้ำหลากทุกปี ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเล ความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสมและอยู่ในพื้นที่เงาฝน เนื้อทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ จึงแห้ง เนียน เมล็ดลีบ รสชาติหวาน มัน กลมกล่อม เป็นที่ต้องการ “ใครที่ลิ้มลองต้องกลับมาชิมอีกครา”

ภายในงานมีการจำหน่ายทุเรียนหมอนทองจาก 6 อำเภอในประจวบฯ อาทิ ทุเรียนป่าละอู หัวหิน , ทุเรียนเขาจ้าว ปราณบุรี , ทุเรียนเขาล้าน ทับสะแก , ทุเรียนคลองบึง เมืองประจวบฯ , ทุเรียนหาดขาม กุยบุรี และทุเรียนไชยราช บางสะพานน้อย มีรับรองมาตรฐาน GAP การันตรีคุณภาพทุกลูก ควบคุมการปลูกแบบปลอดสารพิษ ทำให้คุณภาพของสินค้ามีคุณลักษณะที่พิเศษ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน