X

กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับ ท่าอากาศยานหัวหิน ซ้อมแผนกู้ภัยสนามบินหัวหินเตรียมความพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน

กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับ ท่าอากาศยานหัวหิน  และกำลังพลกว่า 50 นาย ร่วมฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุกรณีเครื่องบินตกในทะเล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ด้านกำลังพล เจ้าหน้าที่ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ตลอดจนเครื่องมอ อุปกรณ์การช่วยเหลือต่างๆ  ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเบื้องต้นท่าอากาศยานหัวหินถือว่ามีความพร้อม

วันนี้ 29 มิถุนายน 2565 ที่ท่าอากาศยานหัวหิน  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับท่าอากาศยานหัวหิน  ร่วมดำเนินการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่ท่าอากาศยานหัวหิน และบริเวณใกล้เคียงในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดเพชรบุรี    ซึ่งเป็นนโยบายของผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยมี พลเอกนันทวัฒน์ ทัศน์งาม ประธานกรรมการตรวจสอบและจัดมาตรฐานการบินระดับกองบัญชาการกองทัพไทย   พร้อมด้วย พลอากาศตรี สรวิชญ์ สุรกุล  รองเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมนายทหารและกำลังพล 50 นาย เข้าร่วมฝึกซ้อมในครั้งนี้  และนายณรงค์ อรุณภาคมงคล รักษาการ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหัวหิน และเจ้าหน้าที่ท่าอากายานหัวหิน

 

โดยสมุติเหตุการณ์โดยทางอากาศยานหัวหิน ได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินว่ามีเครื่องบินคิงแอร์ 350i  ซึ่งขึ้นจากท่าอากาศยานหัวหิน บินขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจ  โดยมีนักบินและผู้โดยสาร 6 ราย เกิดอุบัติเหตุหลังขึ้นไปแล้วและตกลงในทะเลหน้าท่าอากาศยานหัวหิน หลังจากนั้นนายณรงค์ อรุณภาคมงคล รักษาการ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหัวหิน ซึ่งรับแจ้งแล้วจึงรายงานไปตามขั้นตอนของการปฏิบัติให้หน่วยงานทุกหน่วยได้รับทราบตามแผน โดยหน่วยงานที่รับทราบเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อเข้าทำการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง แพทย์พยาบาล หน่วยกู้ชีพกู้ภัยตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร หน่วยกู้ภัยท่าอากาศยานหัวหิน และกองบัญชาการกองทัพไทย   ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ รถถ่ายทอดสัญญาณ และกำลังพล ทั้งทหารและหน่วยงานต่างๆกว่า 50 นายเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ โดยใช้ห้องประชุมท่าอากาศยานหัวหิน เป็นส่วนหน้าและติดตามสั่งการและค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุในครั้ง นี้

โดยหน่วยดับเพลิงได้ข้าทำการดับเพลิง และใช้สารเคมีฉีดพ่นบริเวณส่วนของท้ายเครื่องบินที่ตกอยู่ข้างรันเวย์ ส่วนนักบินและผู้โดยสารทางชุดกู้ชีพค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และหน่วยกู้ภัย ได้นำเรือยางและสปีดโบ้ทพร้อมเจ้าหน้าที่ออกไปค้นหาบริเวณฝั่งทะเลด้านหน้าท่าอากาศยานหัวหิน

ขณะที่พลเอกนันทวัฒน์ ทัศน์งาม ประธานกรรมการตรวจสอบและจัดมาตรฐานการบินระดับกองบัญชาการกองทัพไทย   ได้นำเฮลิคอปเตอร์ Bell412 EP และเฮลิคอปเตอร์ EC 155 B1 รวม 2 ลำ   บินทำการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุในทะเล พร้อมรถดาวเทียม รวมทั้งรถถ่ายทอดสัญญาณภาพ  มายังห้องควบคุมสั่งการในห้องประชุมท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อติดตามการช่วยเหลือ โดยหน่วยกู้ชีพค่ายนเรศวร อ.ชะอำ และหน่วยกู้ภัยท่าอากายานหัวหิน  หลังจากเข้าช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุได้แล้ว เฮลิคอปเตอร์ได้หย่อนสายลงมาพร้อมถาดรองรับผู้ประสบอุบัติเหตุ และนำไปลงในพื้นที่ปลอดภัยและขึ้นรถพยาบาลส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ต่อทันที

พลเอกนันทวัฒน์ ทัศน์งาม ประธานกรรมการตรวจสอบและจัดมาตรฐานการบินระดับกองบัญชาการกองทัพไทย    กล่าวว่าการฝึกซื้อครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ และกำลังพลจลอดจนหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็ว  มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสีย หากเกิดกรณีเกิดอุบัติเหตุของอากาศยาน  ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งภูเก็ต ทั้งนี้ในส่วนที่ใช้ท่าอากานหัวหิน เป็นพื้นที่ฝึกซ้อมในครั้งเนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานหัวหิน ยังมีสายการบินทำการบินอยู่ และประกอบกับมีการเปิดประเทศแล้ว ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางโดยสายการบินเข้ามามากขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีความพร้อมอยู่เสมอ

โดยในการฝึกซ้อมช่วยเหลือกู้ภัยในครั้งนี้ทั้งกองบัญชาการกองทัพไทย และ ท่าอากาศบานหัวหิน ได้ร่วมกันประชุมและสรุปดูในแต่ละจุดและละส่วนที่เข้าให้การช่วยเหลือว่ายังมีจุดไหนที่จะต้องปรับปรุงเพื่อให้การช่วยเหลือหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจะได้มีประสิทธิภาพไม่เกิดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน