X

ทำหมันลิงหัวหิน พร้อมสุ่มตรวจฝีดาษลิงหวังควบคุมประชากร ตั้งเป้า 600 ตัว พร้อมสุ่มตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง

การทำหมันลิงแสมในเขตเทศบาลเมืองหัวหินเพื่อควบคุมประชากรต่อเนื่อง และลดปัญหาความความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมาย  600 ตัว เริ่มดำเนินการที่เขาหินเหล็กไฟเป็นอันดับแรก พร้อมกันนี้ยังมีการสุ่มตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงในแต่ละจุดที่ลิงอาศัยอยู่เพื่อเป็นการเฝ้าระวังการระบาดของโรค

วันนี้ (วันที่21 มิ.ย. 65) ที่เขาหินเหล็กไฟ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันปฎิบัติภารกิจทำหมันลิงแสม ตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสม บริเวณพื้นที่เขาตะเกียบและเขาหินเหล็กไฟ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ภายใต้วงเงินงบประมาณ จำนวน 1,162,460 บาท พื่อควบคุมการขยายตัวของประชากรลิงแสมและลิงเสนต่อชุมชนและประชาชนในพื้นที่ และเพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยปีนี้มีเป้าหมายทำหมันลิงแสมและลิงเสนจำนวน 600 ตัว

โดยจุดแรกที่เริ่มทำหมันคือ บริเวณเขาหินเหล็กไฟ ซึ่งเป็นจุดหลักที่มีลิงอยู่เกือบ  1,00 ตัว และอยู่ใกล้ชุมชน มีปัญหาลิงออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทำการตั้งกรงให้อาหาร เพื่อล่อให้ลิงออกมาและจับเข้ากรงเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนทำหมัน โดยเจ้าหน้าที่จะเลือกลิงที่มีน้ำหนักตัวตั้ง 1 กิโลกรัมขึ้นไป ทั้งเพศผู้ เพศเมีย จากนั้นจะทำประวัติข้อมูลเบื้องต้น น้ำหนักส่วนสูง เจาะเลือด ตรวจสอบสุขภาพโดยรวม ทำสัญลักษณ์ประจำตัว จากนั้นสัตวแพทย์จำดำเนินการทำหมัน เมื่อเสร็จสิ้นการทำหมัน จะพักรอดูอาการจนลิงมีอาการปกติ จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า ปีนี้ต้องปรับแผนการทำหมันทีละจุดให้ได้มากที่สุด เนื่องจากลิงมีความฉลาด แสนรู้ รวมทั้งจะต้องคัดแยกลิงที่เคยทำหมันแล้วออกไป ซึ่งจากการจับลิงแสมปีนี้มองว่า การควบคุมประชากรเริ่มได้ผลมีลิงที่เคยทำหมันแล้วปะปนเข้ามากับลิงที่ยังไม่ทำหมันร้อยละ 10 รวมทั้งพบเห็นการเกิดลูกน้อยลง สังเกตได้จากลิงที่มีลูกเกาะอกน้อยลง

สำหรับปีนี้นอกจากจะทำหมันลิงแสมเพื่อควบคุมประชากร และตรวจสุขภาพทั่วไปแล้ว  ยังได้ทำการสุ่มตรวจเลือด และน้ำลายลิงแสม ในแต่ละจุดที่ลิงอาศัย เพื่อหาเชื้อฝีดาษลิง ซึ่งเป็นโรคใหม่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และป้องกันการแพร่ระบาดจากลิงสู่คน และคนสู่ลิง แม้ขณะนี้ลิงที่เขาหินเหล็กไฟและเขาตะเกียบ ยังไม่พบความเสี่ยงในโรคนี้ แต่เป็นการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อม เพราะลิงแสมทั้ง 2 แห่ง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและให้อาหาร เบื้องต้นจะสุ่มตรวจเป็นจุด เฉพาะที่เขาหินเหล็กไฟก็มีลิงอาศัยอยู่ 4-5 จุด จากนั้นจะส่งไปยังห้องปฏิบัติการ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1 อาทิตย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน