X

ไอเดียเก๋ นายกอบจ.ประจวบฯ จัดทำQR Code สแกนแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารฯลฯกระตุ้นท่องเที่ยวประจวบฯ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบฯ  ขานรับจังหวัดนำร่องเรื่องการท่องเที่ยวหรือ “บลูโซน” จัดทำป้ายสถานที่ท่องเที่ยวระบบ QR Code กระตุ้นการท่องเที่ยว

วันที่ 18 มิถุยายน 2565 นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (อบจ.) กล่าวว่า. ปัจจุบันการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลงแล้วและรัฐบาลมีการเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในทุกด้านรวมทั้งด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่บวจังหวัดประจวบฯ เราก็มีศักยภาพการท่องเที่ยวครบทุกด้วน ดังนั้น อบจ.ประจวบฯ มองเรื่องท่องเที่ยวที่จะต้องช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดโปรเจกต์ “Thailand Scan Me” ของกรมการท่องเที่ยว จึงได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ พร้อมระบบ QR Code เพื่อให้นักท่องเที่ยวสแกนศึกษาข้อมูลสถานที่นั้นๆ เพิ่มเติมพร้อมค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง ที่พัก ร้านอาหาร กิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดประจวบฯ ด้วยตนเองเช่น การล่องเรือชมเกาะ การดำน้ำ การพายเรือคายัค ตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมของชุมชนต่างๆ

นายก อบจ.ประจวบฯ กล่าวอีกว่า โดยข้อมูลปัจจุบันพบว่า นักท่องเที่ยวนิยมสืบค้นข้อมูลสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวจากอุปกรณ์สมาร์ทโฟน (Smart Phone) ซึ่งสะดวกเข้าถึงง่าย ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงรวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว การเดินทาง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ มาบรรจุไว้ใน QR Code เพื่ออำนวยความสะดวกด้านข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสแกนที่ป้ายที่ติดตั้งไว้ เพื่อรับทราบข้อมูลทั้งหมดได้ในทันที ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง และการใช้จ่าย อันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ และชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยเบื้องต้นได้ทดลองติดตั้งป้ายจำนวน 10 ป้าย ตามแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของแต่ละอำเภอ ประกอบด้วย 1.วัดห้วยมงคล 2.อุทยานท้าวโกษา 3.วัดตาลเจ็ดยอด 4.ถ้ำพระยานคร 5.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี 6.วัดกุยบุรี 7.วัดอ่าวน้อย 8.อุทยานแห่งชาติวนกร 9.วัดทางสาย 10.ท่าเทียบเรือไปเกาะทะลุ

โดยจะมีการวิเคราะห์ ประเมินผลจากจำนวนผู้ใช้งานทุกเดือน ถ้าผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ จะขยายผลการดำเนินการติดตั้งตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดทำชุดนิทรรศการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวรูปแบบเดียวกับป้ายประชาสัมพันธ์ QR Code ดังกล่าว ณ บริเวณพื้นที่ศูนย์การค้า มาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเพิ่มช่องทางให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มากเพิ่มขึ้น

ด้านนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ทั่วไปศูนบ์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ในฐานะกรรมการสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบฯ กล่าวว่าการจัดทำป้ายแหล่งท่องเที่ยว โดยติดตั้งและมีคิวอาร์โค๊ต ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไป นั้นถือเป็นอีกช่องทางการประชาสัมพันธ์ แหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร รวมทั้งเส้นทางต่าง ๆ ถือเป็น เรื่องที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อีกทาง เพราะปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ร้อยละ90ที่มาท่องเที่บวในพื้นที่ จ.ประจวบฯ ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งชุดนิทรรศการ ที่ติดตั้งอยู่ที่มาร์เก็ตวิลเลจ นั้นมั่นใจจะมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและเข้าไปแสกน ปัจจุบัน ในช่วงวันหยุดและเทศกาลต่าง ๆ มีทั้งประชาชน นทท.ชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้ามาในศูนย์การค้าฯ เฉลี่ย 20,000-25,000คน และคาดว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นตามลำดับหลังทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน